อินเตอร์เนชั่นนัล เฮอรัลด์ ทริบูน จับมือ ไทยเดย์ ด็อท คอมเปิดตัวหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวัน THAIDAY

กรุงเทพฯ : ดิ อินเตอร์เนชั่นนัล เฮอรัลด์ ทริบูน (The International Herald Tribune: IHT) ร่วมกับไทยเดย์ ด็อท คอม เปิดตัว “THAIDAY” หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษธุรกิจรายวันสำหรับกลุ่มผู้บริหารระดับสูงและนักธุรกิจชาวต่างชาติที่เดินทางมาติดต่อธุรกิจในไทย หลังจากการเซ็นสัญญาระหว่าง ดิ อินเตอร์เนชั่นนัล เดย์ลี่ และบริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด บริษัทในเครือของ แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา

นายริชาร์ด วู้ลดริดจ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร International Herald Tribune กล่าวว่า การร่วมลงทุนครั้งใหม่กับสื่อชั้นนำของประเทศไทยครั้งนี้นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีมาก เพราะถือเป็นหนึ่งแผนงานสำคัญในเอเชียสำหรับปี 2005 ของเรา เพื่อขยายฐานกลุ่มผู้อ่านและสร้างความต้องการในการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษให้เพิ่มมากขึ้นในภูมิภาคนี้ รวมถึงการเพิ่มทีมงานหรือนักข่าวเพื่อรองรับการขยายตัวของสำนักข่าว IHT ในฮ่องกง ซึ่งเป็นศูนย์ปฏิบัติการประจำภูมิภาคเอเชียนี้ด้วย

ทางด้าน นายจิตตนาถ ลิ้มทองกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และกรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด กล่าวถึงความร่วมมือกับสื่อระดับโลกในครั้งนี้ว่า หนังสือพิมพ์ IHT/THAIDAY ถือเป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวันฉบับใหม่ของไทยที่มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างและโดดเด่นจากหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในประเทศไทยฉบับอื่นๆ โดยมีเนื้อหาที่ครอบคลุมและครบถ้วนทั้งในระดับโลก ระดับภูมิภาค และรายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย โดยทีมบริหารและกองบรรณาธิการที่มีประสบการณ์ ซึ่งจะเน้นความเคลื่อนไหวของธุรกิจต่างๆ ในประเทศไทย นโยบายทางการเมือง และข่าวสังคม นอกจากนี้ยังมีเนื้อหาบางส่วนที่แปลจากข่าวของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการด้วยเช่นกัน

โดย IHT/THAIDAY หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับนี้ ถือเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทที่ต้องการจะบูรณาการให้ครบวงจร จากที่มีสื่อต่างๆ ในเครือที่นำเสนอเนื้อหาได้อย่างลงตัวอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร โทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ และการออกหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษฉบับนี้เพื่อต้องการรองรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้อ่านระดับ A โดยเฉพาะ กลุ่มผู้บริหารระดับสูง กลุ่มนักธุรกิจชาวไทยและต่างชาติที่เดินทางมาติดต่อสื่อสารธุรกิจในประเทศไทยเป็นประจำ รวมถึงกลุ่มผู้บริหารรุ่นใหม่ที่ต้องการอ่านหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่มีคุณภาพ

ส่วน นายแรนดี้ เว็ดเดิล กรรมการผู้จัดการของ IHT ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค กล่าวเสริมว่า บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ร่วมงานกับ ไทยเดย์ ด็อท คอม และความร่วมมือในครั้งนี้ผู้อ่านมั่นใจในคุณภาพของเนื้อหาได้อย่างแน่นอน เพราะจะได้อ่านข่าวและความเคลื่อนไหวทางธุรกิจของทั่วโลกจาก IHT และความเข้มข้นของข่าวสารต่างๆ ในเมืองไทยจาก THAIDAY ซึ่งทั้งสองฉบับนี้จะวางจำหน่ายในประเทศไทยแบบเป็นแพคเกจเดียวกัน

สำหรับ IHT นั้นเริ่มดำเนินการขยายตัวด้านการลงทุนในประเทศต่างๆ เพิ่มมากขึ้นภายหลังจาก เดอะ นิวยอร์ค ไทมส์ คอมพานี (The New York Times Company) ได้เข้ามาเป็นเจ้าของเต็มตัว 100%
ตั้งแต่เดือนมกราคมปี 2003 ส่งผลให้มีการเพิ่มจำนวนหน้าและหน้าสีมากขึ้น เกิดคอลัมน์ใหม่ๆ หลายคอลัมน์ รวมถึงคอลัมน์รายงานความเคลื่อนไหวทางธุรกิจประจำสัปดาห์, อสังหาริมทรัพย์ และภาพยนตร์ และยังปรับเปลี่ยนหน้าตาของเวบไซต์ IHT.com ให้ดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้นด้วยเช่นกัน ในขณะเดียวกันทีมคอลัมน์นิสต์ที่มีคุณภาพและมากประสบการณ์ของ IHT ก็มีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับทีมนักข่าวของเครือข่ายนิวยอร์ค ไทมส์ ทั้งในยุโรปและเอเชีย ทำให้สามารถรายงานข่าวสารของทั่วโลกแบบรายวัน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ปัจจุบัน ดิ อินเตอร์เนชั่นนัล เฮอรัลด์ ทริบูน ร่วมมือกับสื่อชั้นนำของประเทศต่างๆ จำนวน 8 ประเทศ ในการจัดพิมพ์และวางจำหน่ายหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษที่มีการนำเสนอข่าวสารความเคลื่อนไหวของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศนั้น ซึ่งจะวางจำหน่ายร่วมไปกับ IHT โดยความร่วมมือกับสื่อในประเทศไทยครั้งนี้ถือเป็นประเทศที่ 3 ในเอเชีย โดยในปี 2000 ได้ร่วมลงทุนกับ JungAng Ilbo ของเกาหลี เพื่อจัดจำหน่าย JungAng Daily ต่อมาในปี 2001 ก็ได้เปิดตัว IHT/Asahi Shimbun ในประเทศญี่ปุ่น โดยการลงทุนใน 2 ประเทศนี้ทำให้ยอดพิมพ์เพิ่มสูงขึ้นเป็น 17,041 ฉบับ ในเกาหลี และ 18,676 ฉบับในญี่ปุ่นตั้งแต่เริ่มจัดจำหน่าย (ข้อมูลจาก OJD)

การขยายตัวของ IHT ที่ผ่านมา เริ่มส่งให้เห็นผลลัพธ์ในด้านบวก โดยสังเกตได้จากการเติบโตของยอดพิมพ์ของหนังสือในปี 2004 และการที่ผู้อ่านแสดงความคิดเห็นในด้านบวก จากการสำรวจความพึงพอใจของผู้อ่านผ่านการสำรวจในเอเชีย โดย ABRS ในปี 2004 และในยุโรปโดย EBRS ในปี 2004

Note to Editors :
เกี่ยวกับ International Herald Tribune
ดิ อินเตอร์เนชั่นนัล เฮอรัลด์ ทริบูน หรือ www.iht.com เป็นหนังสือพิมพ์ชั้นนำระดับโลก สำหรับผู้อ่านที่เป็นกลุ่มผู้บริหารทั่วโลก โดยดำเนินงานร่วมกับ The New York Times ปัจจุบันมีสำนักพิมพ์อยู่ใน 30 ประเทศ และจัดจำหน่ายไปกว่า 180 ประเทศทั่วโลก โดย IHT เป็นส่วนหนึ่งของ The New York Times Company ซึ่งก่อตั้งขึ้นในกรุงปารีสตั้งแต่ปี 1887

เกี่ยวกับ The New York Time Company
เดอะ นิว ยอร์ค ไทมส์ คอมพานี บริษัทสื่อชั้นนำ ซึ่งมีรายได้จากการดำเนินงานในปี 2004 ประมาณ 3,300 ล้าน ดอลลาร์ สหรัฐ ประกอบด้วยหนังสือพิมพ์ในเครือ คือ เดอะ นิวยอร์ค ไทม์ ดิ อินเตอร์เนชั่แนล เฮอรัลด์ ทริบูน เดอะ บอสตัน โกลบ หนังสือพิมพ์อื่นในเครืออีก 16 เล่ม สถานีโทรทัศน์ 8 สถานี สถานีวิทยุในกรุงนิวยอร์ค 2 สถานี และเวบไซต์อีกกว่า 40 เวบ ได้แก่ NYTimes.com Boston.com และ About.com บริษัทได้ถูกจัดให้เป็นอันดับหนึ่งในด้านอุตสหากรรมการพิมพ์ จากการสำรวจบริษัทที่ได้รับการชื่นชมมากที่สุดในอเมริกา ที่ทำการสำรวจโดยนิตยสาร Fortune เป็น

เวลา 5 ปีติดต่อกัน โดยวัตถุประสงค์หลักของบริษัท คือการยกระดับคุณภาพของสังคมโดยการสร้างสรรค์ รวบรวม และเผยแพร่ข่าวสาร สาระ และความบันเทิงที่มีคุณภาพ

เกี่ยวกับ บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
บริษัท แมเนเจอร์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์ผู้จัดการรายวัน รายสัปดาห์ และนิตยสารผู้จัดการรายเดือน (www.manager.co.th) นอกจากนี้ บริษัทยังเป็นผู้ผลิตรายการสำหรับสถานีโทรทศน์ 11 News 1, สถานีโทรทัศน์ Thailand Outlook Channel, สถานีโทรทัศน์เครือข่าย ไทย-ลาว นอกจากนี้ยังมีนิตยสารแนวไลฟ์สไตล์ มาร์ส, เวบไซต์ แมเนเจอร์ออนไลน์ เวบไซต์ข่าวธุรกิจที่มีผู้เข้าเปิดชมมากที่สุดในประเทศไทย และ The Asia Times Online www.atimes.com เวบไซต์ที่ได้รับความเชื่อถือและเปิดเข้าชมมากที่สุดในโลก ปัจจุบันบริษัทมีพนักงานกว่า 1,100 คน ทั่วเอเชีย โดยมีการดำเนินงานที่มีตลาดใหญ่อยู่ในแถบประเทศไทย อินโด-จีน และ จีนแผ่นดินใหญ่ โดยเป็นที่รู้จักทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ ในด้านของการเป็นสื่อคุณภาพที่มุ่งเน้นการสืบหา วิจัย รายงาน และการวิเคราะห์ข่าว