ยอร์ช – ฤกษ์ชัย ยอมรับ รวมทีมนักแสดงตลก เหมือนจับปูใส่กระด้งใน “พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า”

ได้รับความไว้วางใจให้มานั่งกำกับหนังใหญ่เป็นครั้งแรกให้กับทาง อาร์.เอส.ฟิล์ม ก็เจองานหินแล้วสำหรับ ยอร์ช – ฤกษ์ชัย พวงเพชร ก็รู้สึกหนักใจไม่ใช่น้อย เพราะหนัง “พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า” ในเรื่องนี้ต้องมีนักแสดงตลกมืออาชีพ มาร่วมงานด้วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งแต่ละคนนั้นเป็นตลกคิวทองทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็น ป๋าเทพ โพธิ์งาม , จาตุรงค์ ม๊กจ๊ก , ค่อม ชวนชื่น , จิ้ม ชวนชื่น ร่วมด้วยนักแสดงตลกอีกจำนวนมาก ทำให้การทำงานค่อนข้างยาก แต่ก็สนุกสนานเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ โดยที่ ยอร์ช – ฤกษ์ชัย กล่าวถึงการทำงานในหนังเรื่องนี้ว่า

“ที่มาของไอเดียการทำหนังเรื่องนี้ ไม่ใกล้ไม่ไกล เกิดขึ้นจากพี่ๆ ในวงการตลกอย่างพี่จิ้ม พี่จาตุรงค์ และอีกหลายคน ก็ได้นั่งคุยกันเล่นๆ ว่า ถ้าพวกเราทำหนังตลกกันเอง อยากให้มีอะไรบ้าง ก็เลยตั้งโจทย์คือมีเรื่องการสืบสวนสอบสวนของตำรวจ ความชุลมุนวุ่นวายในโรงพยาบาลบ้า มือวางระเบิด โจรกระเหรี่ยงที่จะมาปล้นเงินไปช่วยหมู่บ้านตนเอง หมอผีที่มาตามหาหม้อแม่นาคซึ่งเขาเชื่อว่าอยู่ในโรงพยาบาลแห่งนี้ ทั้งหมดเกิดขึ้นภายใน 3 วันโดยมีเส้นตายคือการวางระเบิด พอทั้งหมดมารวมกันได้เป็นแนวทางคร่าวๆ แล้ว ผมก็เอาแนวคิดไปคุยกับพี่พิง ลำพระเพลิง ที่สนิทกันอยู่แล้ว ให้ช่วยสานต่อความคิดนี้

พวกพี่ๆ ตลกที่ทำงานด้วยกันทุกวัน งานคิดมุกคิดแก๊ก เราต้องทำกันทุกวันอยู่แล้ว แต่ยังไม่ทิ้งความคิดเล่นๆ ถึงบทหนังเรื่องนี้ จนมีวันหนึ่งได้มีโอกาสคุยกับทางอาร์.เอส. ซึ่งทางผู้ใหญ่ก็ได้ให้โอกาสผมมาทำหนังเรื่องนี้ ซึ่งพี่ๆ ตลก เขาเห็นว่าผมเหมาะที่สุดที่จะกำกับฯ เพราะได้ร่วมงานกันมานามเกือบสิบปี คือเราทำงานในตำแหน่งเดิม เขาเล่นไป ผมก็กำกับฯ

พอถึงเวลาที่ทำหนังจริงๆ สิ่งที่ยากที่สุดคือ คิวนักแสดง แต่โชคดีที่เรารู้จักกันเป็นส่วนตัวอยู่แล้ว แต่ก็ต้องขอร้องกันสุดฤทธิ์ครับ หลังจากพวกเขาทำงานกันเสร็จแล้ว โดยเฉพาะฉากใหญ่ของหนังในตอนท้ายเรื่อง ต้องรวมทุกคน วุ่นวายไปหมด บางคนได้บ่าย อีกคนมาได้ 5 ทุ่ม กว่าจะถ่ายเสร็จ ก็ยาวไปเกือบเช้าวันรุ่งขึ้นเลย

ผมว่าหนังเรื่องนี้ ยากกว่าการทำงานที่ผ่านๆมา เพราะหนังมันดูจริงจังกว่าเยอะ หนังมันมีเนื้อเรื่อง มีแกนเรื่องให้เดิน ผมก็ต้องควบคุมให้มันเดินไปตามบท แม้ว่าบางทีพี่ๆ เขาอาจะเล่นสดๆ บ้าง ก็ต้องเบรคๆ เอาไว้หน่อย ดีที่คนเขียนบทคือ พี่พิง เขาแม่นเรื่องเวลา กับสถานที่ ทำให้เหตุการณ์มันต่อเนื่องกัน ดูไม่โดด เพราะเรื่องคิวนักแสดงกับการเล่นมุกสดๆ นี่ละครับที่ทำให้การทำงานเรื่องนี้ยากขึ้น”

“พยัคฆ์ร้ายส่ายหน้า” เริ่มปฎิบัติการฮา 14 กรกฎาคม นี้ทุกโรงภาพยนตร์