บิล เกตส์ ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์มีกำหนดการเยือนประเทศไทยในเดือนมิถุนายน

ประเทศไทย – 1 มิถุนายน 2548, บิล เกตส์ ประธานบริษัทและประธานฝ่ายสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ บริษัทไมโครซอฟท์ ยืนยันกำหนดการเยือนประเทศไทยเป็นครั้งแรกในวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2548 โดยการเยือนครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการเดินทางเยือนประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งนอกจากประเทศไทยแล้ว ยังมีกำหนดการเยือนประเทศญี่ปุ่นและสิงคโปร์ด้วย

ทั้งนี้ มร. บิล เกตส์ มีกำหนดการเยือนประเทศไทยเป็นเวลาหนึ่งวันเพื่อแสดงถึงจุดยืนและความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ต่อการช่วยพัฒนาภูมิภาค รวมทั้งชี้ให้เห็นถึงแนวทางใหม่ๆ ในการทำงาน และนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานด้านข้อมูลในอนาคตอันใกล้

มร. บิล เกตส์ มีกำหนดจะเข้าพบกับเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง ลูกค้าและพันธมิตรรายสำคัญของไมโครซอฟท์ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญและนักพัฒนาไอทีในช่วงเวลาหนึ่งสัปดาห์ของการเดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่น ไทยและสิงคโปร์

ความสำคัญในการเยือนประเทศไทยครั้งนี้ของ มร. บิล เกตส์ นั้น จะมุ่งเน้นไปที่ความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของเว็บเซอร์วิส รวมทั้งโครงการด้านการศึกษาหลายๆ โครงการที่กำลังดำเนินการอยู่ในประเทศไทยในปัจจุบันเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุด (Life-long Learning) นอกจากนี้ มร. บิล เกตส์ จะพูดคุยหารือเกี่ยวกับโครงการต่างๆ อาทิ ความมุ่งมั่นของไมโครซอฟท์ในการเสริมสร้างระบบเศรษฐกิจอุตสาหกรรมซอฟท์แวร์ในประเทศ และการดำเนินงานของบริษัทในด้านการเพิ่มประสิทธิผลและส่งเสริมคุณค่าทางธุรกิจ

ในฐานะผู้นำของบริษัทซอฟท์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มร. บิล เกตส์ เดินทางไปทั่วโลกเพื่อพบปะกับลูกค้าและพันธมิตร ซึ่งการเดินทางมาเยือนภูมิภาคเอเชียในครั้งนี้นับเป็นหนึ่งในกำหนดการเดินทางปกติ เพื่อติดต่อกับลูกค้าและพันธมิตรรายสำคัญ รวมทั้งเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูงที่ดูแลด้านการศึกษาด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเยือนของ มร. บิล เกตส์ ครั้งนี้ สามารถเข้าชมได้ที่ www.msn.co.th/billgates ตั้งแต่วันพุธที่ 8 มิถุนายน 2548 เป็นต้นไป ทั้งนี้ ภายในเว็บไซต์จะมีการแข่งขันที่ผู้ชนะจะมีโอกาสได้เข้าร่วมพบ มร. บิล เกตส์ ในวันที่ 30 มิถุนายน 2548 นี้ด้วย

ข้อมูลเกี่ยวกับไมโครซอฟท์

บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2536 บริษัทฯ เสนอซอฟต์แวร์ชั้นนำระดับโลกที่ใช้งานง่าย
และเหมาะกับความต้องการของผู้ใช้คนไทย ตลอดจนแพลตฟอร์มที่ช่วยให้องค์กรธุรกิจพัฒนาโซลูชั่นที่ตรงตาม
ความต้องการอย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถรองรับได้ตั้งแต่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คไปจนถึงเครื่องขนาดใหญ่ระดับเมนเฟรม เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายตัวของจำนวนผู้ใช้คอมพิวเตอร์ในประเทศไทย

ไมโครซอฟท์เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประเทศสหรัฐอเมริกา และ/หรือ ประเทศอื่นๆ ชื่อบริษัทและผลิตภัณฑ์ที่มีการกล่าวถึงในเอกสารชุดนี้อาจจะเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ

วิลเลี่ยม เอช เกตส์ ประธานและหัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ บริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น

วิลเลี่ยม (บิลล์) เอช. เกตส์, ประธานและหัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์ของบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ปอเรชั่น ผู้นำในด้านอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์, การบริการ และโซลูชั่น ซึ่งช่วยผู้บริโภคและองค์กรธุรกิจให้ได้รับศักยภาพสูงสุด ไมโครซอฟท์มีรายได้ 36.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีงบประมาณที่ผ่านมา ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมิถุนายน 2547 และมีพนักงานมากกว่า 55,000 คนใน 85 ประเทศทั่วโลก

เกตส์เกิดเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2498 และเติบโตในเมืองซีแอตเทิลมีน้องสาว 2 คน บิดาชื่อ วิลเลี่ยม เอช. เกตส์ ที่สอง (William H. Gates II) เป็นทนายความในเมืองซีแอตเทิล มารดาชื่อ แมรี่ เกตส์ (Mary Gates) เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยวอชิงตัน (University of Washington) และประธานของ บริษัท ยูไนเต็ดเวย์อินเตอร์เนชั่นแนล (United Way International)

เกตส์ศึกษาในระดับต้นที่โรงเรียนเลคไซด์ (Lakeside School) ซึ่งที่นั่นเป็นที่ เขาได้ค้นพบตัวเองและรู้ว่าตัวเองมีความสนใจอย่างยิ่งในเรื่องซอฟต์แวร์ และได้เริ่มเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ครั้งแรกเมื่ออายุ 13 ปี

ในปี 2516 เกตส์เข้าศึกษาที่มหาวิทยาลัยฮาร์เวิร์ด (Harvard University) โดยเป็นรุ่นน้องของสตีฟ บอลล์เมอร์ (Steve Ballmer) ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานคณะผู้บริหารของบริษัทไมโครซอฟท์ ขณะศึกษาอยู่ที่ฮาร์เวิร์ด เกตส์ได้พัฒนาโปรแกรมภาษาเบสิก (BASIC) สำหรับไมโครคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลก – MITS Altair

หลังจากศึกษาในฮาร์เวิร์ดได้ 2 ปี เกตส์ตัดสินใจลาออกและได้ร่วมกับเพื่อนสนิท พอล อัลเลน (Paul Allen) ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟท์ขึ้นในปี 2518 ด้วยความเชื่อว่าคอมพิวเตอร์จะเป็นเครื่องมือจำเป็นสำหรับทุกคนทั้งที่บ้านและที่ทำงาน และพวกเขาเริ่มพัฒนาซอฟต์แวร์สำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา วิสัยทัศน์ของเกตส์เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลคือสิ่งสำคัญที่นำพาพวกเขาสู่ความสำเร็จของไมโครซอฟท์ในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์

ภายใต้การนำของเกตส์ ภารกิจหลักของไมโครซอฟท์คือการพัฒนาและทำให้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ดำเนินไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ใช้งานได้ง่ายกว่า คุ้มค่ากว่า และเป็นที่พึงพอใจสำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกคน ด้วยการให้คำมั่นสัญญาในระยะยาว ว่าบริษัทจะแสดงให้เห็นผลซึ่งได้จากการลงทุนจำนวนกว่า 6.2 พันล้านดอลลาร์ (โดยประมาณ) สำหรับการวิจัยและพัฒนาในปีงบประมาณ 2548

ในปี 2542 เกตส์ได้เขียนหนังสือขึ้นเล่มหนึ่งชื่อว่า Business @ the Speed of Thought ซึ่งชี้ให้เห็นความสามารถของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ในการนำมาใช้เพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ หนังสือเล่มดังกล่าวถูกตีพิมพ์ใน 25 ภาษา และวางจำหน่ายมากกว่า 60 ประเทศทั่วโลก Business @ the Speed ถูกวิจารณ์อย่างกว้างขวางและติดอันดับหนังสือขายดีที่สุดของนิวยอร์กไทม์ สหรัฐอเมริกา (New York Times, USA)

ล่าสุด วอลล์สตรีทเจอนัล (Wall Street Journal) และอเมซอนด็อทคอม (Amazon.com) ระบุว่า หนังสือ The Road Ahead ซึ่งเกตส์เขียนขึ้นเมื่อปี 2538 คือหนังสือขายดีที่สุดอันดับ 1 ของนิวยอร์กไทม์ 7 สัปดาห์ติดต่อกัน

เกตส์บริจาครายได้ที่ได้จากการขายหนังสือดังกล่าวให้แก่มูลนิธิและองค์กรการกุศลต่างๆที่สนับสนุนการใช้เทคโนโลยีในการพัฒนาการศึกษาและทักษะความรู้

นอกจากคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์แล้ว เกตส์ยังเป็นผู้ก่อตั้งคอร์บิส (Corbis) ขึ้นเพื่อเป็นแหล่งรวมข้อมูลภาพที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีการรวบรวมภาพถ่ายและงานศิลปะจากทั่วโลกมาเก็บไว้ในรูปแบบดิจิตอล เขายังเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ บริษัท เบิร์คไชน์ แฮ็ตอะเวย์ (Berkshire Hathaway) ซึ่งมุ่งลงทุนในบริษัทต่างๆเพื่อสร้างความหลากหลายในกิจกรรมทางธุรกิจด้วย

ความเมตตาเป็นอีกหนึ่งลักษณะเด่นของเกตส์ เขาและภรรยา เมลินดา ได้บริจาคเงินให้กับมูลนิธิมากกว่า 27 พันล้านดอลลาร์ (ข้อมูลเมื่อเดือนมีนาคม 2547) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านการศึกษาและสาธารณสุข ด้วยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ในศตวรรษที่ 21 การศึกษาและสาธารณสุขจะเป็นสิ่งที่ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงได้

มูลนิธิบิลล์และเมลินดาเกตส์ ได้สนับสนุนด้านสาธารณสุขทั่วโลกเป็นเงินกว่า 3.2 พันล้านดอลลาร์, สนับสนุนด้านการพัฒนาศึกษาให้ดียิ่งขึ้นมากกว่า 2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมไปถึงการจัดตั้งห้องสมุดเกตส์ และจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็น เช่น คอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ต รวมถึงการจัดหลักสูตรการอบรมให้ห้องสมุดท้องถิ่นในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา, สนับสนุนโครงการต่างๆของชุมชนในแปซิฟิกตะวันตกเฉียงเหนือเป็นเงินมากกว่า 477 ล้านดอลลาร์ และมากกว่า 488 ล้านดอลลาร์ สำหรับโครงการพิเศษและการรณรงค์ประจำปี

เกตส์แต่งงานเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2537 กับ เมลินดา เฟรนช์ เกตส์ มีบุตรด้วยกัน 3 คน เกตส์เป็นนักอ่านตัวยง ส่วนกีฬาที่โปรดปรานคือกอล์ฟและบริดจ์