ผู้ผลิตไทยเตรียมโชว์นวัตกรรมเพื่อคุณภาพอากาศในอาคาร สู่สายตาโลกใน Bangkok RHVAC 2005

ผู้ผลิตและประกอบการอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ เตรียมนำผลิตภัณฑ์ล่าสุดร่วมงานแสดงสินค้าเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ 2548 โชว์นวัตกรรมจากแนวคิด “Indoor Air Quality” หรือ การพัฒนาคุณภาพอากาศในอาคาร สู่ตลาดโลก เชื่อมั่นผู้ซื้อต่างประเทศเข้าร่วมงานเพิ่มขึ้นกว่า 20%

งานแสดงสินค้าเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ 2548 หรือ Bangkok RHVAC 2005 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2548 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับภาคเอกชนในอุตสาหกรรมเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศ โดยในงานนี้ผู้ผลิตและผู้ประกอบการทั่วโลกเตรียมพร้อมที่จะนำผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมล่าสุดมานำเสนอต่อผู้ซื้อและผู้ที่สนใจทั่วไป ครบครันทั้งเครื่องเย็น-ร้อน ระบบระบายอากาศ ตลอดจนอุปกรณ์และส่วนประกอบต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็น โดยมีบริษัทชั้นนำทั้งจากมาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน จีน เกาหลีใต้ อินเดีย สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรป เข้าร่วมงาน

นายกรีธา เธียรลิขิต กรรมการที่ปรึกษากลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องปรับอากาศและเครื่องทำความเย็นเปิดเผยว่า “งานแสดงสินค้าเครื่องทำความเย็นและเครื่องปรับอากาศเป็นกิจกรรมสำคัญของภูมิภาคที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกสองปี โดยในครั้งนี้จะเน้นการจัดงานภายใต้แนวคิด “การพัฒนาคุณภาพอากาศในอาคาร” หรือ Indoor Air Quality เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมงานเล็งเห็นถึงความสำคัญของกระแสสุขภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังให้ความสนใจเป็นพิเศษ โดยมุ่งเน้นระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ ซึ่งผู้ประกอบการไทยมีความเชี่ยวชาญ สามารถแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง”

นายกรีธา แสดงความเชื่อมั่นในความสำเร็จของ Bangkok RHVAC 2005 โดยย้ำว่า “งานครั้งนี้จะยิ่งใหญ่กว่าทุกครั้งที่ผ่านมา คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากต่างประเทศเพิ่มขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% และที่สำคัญงานนี้จะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยอย่างแน่นอน เพราะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้คนทั่วโลกรู้จักและเชื่อมั่นในศักยภาพของสินค้าไทย”

“ปัจจุบันการทำตลาดของผู้ประกอบการไทยยังไม่กว้างขวาง การจัดงาน Bangkok RHVAC จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางสำคัญในการขยายตลาดส่งออก พร้อมทั้งช่วยลดภาระต้นทุนการทำตลาดของผู้ประกอบการ นอกจากนั้นผู้ประกอบการและผู้ผลิตยังจะได้รับประโยชน์ในด้าน marketing communication อีกเป็นอย่างมาก เพราะ Bangkok RHVAC จะเป็นเวทีกลางในการสื่อสารประชาสัมพันธ์สู่ลูกค้าทั่วทุกทวีป เป็นใบเบิกทางที่จะพาตัวเองออกไปสู่ตลาดโลก จากนั้นผู้ประกอบการก็ต้องหาทางช่วยเหลือตัวเองในการทำตลาดต่อไป” นายกรีธา กล่าว

ทางด้านนายปิยะ จงวัฒนา นายกสมาคมเครื่องทำความเย็น ให้ความเห็นว่า “งานนี้นับเป็นงานที่มีความสำคัญและมีประโยชน์อย่างมากทั้งต่อผู้ผลิตและผู้บริโภค เนื่องจากเป็นโอกาสที่ผู้ผลิตจะได้เห็นวิวัฒนาการและเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพสูง และเนื่องจากผู้ผลิตแต่ละบริษัทจะนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดต่อสายตาคนทั่วโลก ผู้ซื้อจึงมีโอกาสได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและตรงกับความต้องการของตนเองมากที่สุด”

นอกจากการจัดแสดงสินค้าและนวัตกรรมใหม่แล้ว ทางสมาคมเครื่องทำความเย็นยังจะจัดให้มีการสัมมนาในหัวข้อ “การใช้สารคาร์บอนไดออกไซด์ในระบบเครื่องทำความเย็น” ซึ่งเป็นระบบใหม่ที่ต่างประเทศเริ่มทดลองใช้แล้ว เชื่อว่าอีกไม่นานจะได้รับความนิยม และจะมีการบังคับใช้ในอุตสาหกรรมมากขึ้น ทางสมาคมฯ มีนโยบายที่จะแนะนำให้ผู้ผลิตใช้สารคาร์บอนไดออกไซด์แทนสารฟรีออนในอุตสาหกรรมการผลิตเครื่องทำความเย็นเชิงพาณิชย์ เนื่องจากเป็นสารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่
สำนักกิจกรรมงานแสดงสินค้า กรมส่งเสริมการส่งออก
โทรศัพท์ 0 2512 0093-104 ต่อ 670, 274, 263
โทรสาร 0 2512 2234, 0 2512 1565
อีเมล์ rhvac@depthai.go.th
หรือเข้าชมเว็บไซต์ www.thaitradefair.com