การไฟฟ้านครหลวงควงแขนอีเอสอาร์ไอร่วมให้บริการระบบและข้อมูลภูมิสารสนเทศอัจฉริยะ

กฟน. เพลินจิต – การไฟฟ้านครหลวงร่วมทุน อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย)จัดตั้งบริษัทบริการระบบและข้อมูลภูมิสารสนเทศ (GIS) เพื่อให้บริการทั้งภาครัฐ, รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน โดยผ่านระบบอินเตอร์เนต พร้อมให้บริการประยุกต์ใช้ในธุรกิจต่างๆเพื่อความรวดเร็ว ในการให้บริการลูกค้า

นายชลิต เรืองวิเศษ ผู้ว่าการ การไฟฟ้านครหลวง เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือโครงการให้บริการข้อมูลสารสนเทศอัจฉริยะ (Intelligent Geographic Information System) กับ นางสุภาวดี พันธุมวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทอีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด โดยธุรกิจดังกล่าวเป็นธุรกิจเสริมของกฟน.นอกเหนือจากการขายไฟฟ้า ให้บริการแก่ลูกค้าในเรื่อง การให้บริการระบบแผนที่ทั่วไปผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต การให้บริการข้อมูลสารสนเทศ พร้อมด้วยโปรแกรมประยุกต์ เพื่อรองรับธุรกิจหลายประเภท การให้บริการข้อมูลสารสนเทศเพื่อรองรับ Call center ของธุรกิจต่างๆซึ่งจะช่วยให้การดำเนินงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ

นายชลิต เปิดเผยต่อไปว่า ความร่วมมือระหว่าง กฟน.และอีเอสอาร์ไอจะดำเนินการร่วมกันทั้งการตลาดการออกแบบและพัฒนาโปรแกรม การให้บริการลูกค้า สำหรับระบบแผนที่จะเป็นการนำข้อมูลแผนที่และฐานข้อมูลที่ดีที่สุดของประเทศของแต่ละฝ่ายมาต่อเชื่อมกัน ทั้งนี้ข้อมูลแผนที่ดังกล่าวเป็นข้อมูลที่ กฟน.ได้นำ มาใช้ในกิจการของ กฟน. ตั้งแต่ พ.ศ.2537 โดยเป็นระบบแผนที่ที่มีความละเอียดที่สุดที่มีใช้ในปัจจุบันคือมาตราส่วน 1 : 1,000 กฟน.ได้นำมาใช้ในการให้บริการผู้ใช้ไฟฟ้า และใช้ในการวางแผนและออกแบบก่อสร้าง ตลอดจนบำรุงรักษาระบบไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ครอบคลุมพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ คิดเป็นพื้นที่ดำเนินการทั้งหมด 3,200 ตารางกิโลเมตร และมีการปรับปรุงฐานข้อมูลให้ทันสมัยทุกวัน

ปัจจุบันมีลูกค้าที่ใช้ระบบภูมิสารสนเทศ หรือ GIS ของ กฟน.ได้แก่ กรุงเทพมหานคร การประปานครหลวง กรมควบคุมมลพิษ และ กรมธนารักษ์ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยงานรัฐ ธุรกิจเอกชน หน่วยงานด้านการรักษาความปลอดภัย เช่น กรมสรรพากร ธนาคาร การบริการด้านคมนาคม การขนส่ง กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง หลายแห่ง ให้ความสนใจเนื่องจากสามารถนำมาใช้ในการให้บริการลูกค้าของตนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นางสุภาวดี พันธุมวนิช กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีเอสอาร์ไอ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการให้บริการเทคโนโลยีภูมิสารสนเทศ ( GIS ) หนึ่งในกลุ่มบริษัทซีดีจี เปิดเผยว่า ในส่วนของบริษัท อีเอสอาร์ไอฯ จะนำแผนที่และฐานข้อมูลมาตราส่วน 1 : 20,000 ทั่วประเทศ และ 1 : 4,000 ของเขตตัวเมือง มากกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ ที่ปัจจุบันถือว่าเป็นแผนที่ที่ครอบคลุมและมีความละเอียดถูกต้องมากที่สุดมาต่อเชื่อมกับฐานข้อมูลของการไฟฟ้านครหลวง นอกจากนี้บริษัทฯจะสนับสนุนทั้งทางด้านการตลาด และเทคโนโลยี ซึ่งบริษัท อีเอสอาร์ไอฯ เป็นบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญเป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศและทั่วโลกทางด้านระบบภูมิสารสนเทศ ทั้งนี้บริษัทฯจะสนับสนุนในเรื่องเทคโนโลยีสมัยใหม่ ซึ่งได้รับการถ่ายทอดโดยตรงจากบริษัทแม่ คือ อีเอสอาร์ไอ (อเมริกา)

“ การร่วมมือกันระหว่าง กฟน.กับอีเอสอาร์ไอฯ จะช่วยให้ผู้ที่ต้องการใช้ระบบภูมิสารสนเทศ(GIS) ในการบริหารงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ต้องเริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ต้น สามารถใช้บริการนี้ได้ทันที เป็นการประหยัดทั้งงบประมาณ และเวลา และไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาด้านบุคคลากร ซึ่งในจุดนี้เราจะไปช่วยให้ท่านสามารถบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดและมีประสิทธิภาพสูง”