ฟอร์ดมั่นใจ โฟกัสใหม่จะพลิกโฉมตลาดรถนั่งของไทย หลังกวาดยอดขายรวมกว่า 100,000 คัน ในยุโรป

กรุงเทพฯ ประเทศไทย 6 มิถุนายน 2548 – ฟอร์ด โฟกัสใหม่ ออกตัวได้สวย กวาดยอดขายทั่วยุโรปแล้วกว่า 100,000 คัน ในปีนี้ รวมกับยอดขายเมื่อปลายปี 2547 ทันทีที่เปิดตัวอีก 15,000 คัน รวมเป็นโฟกัสใหม่ที่จำน่ายและส่งมอบให้กับลูกค้าทั่วยุโรปแล้วกว่า 115,000 คัน

มร. จอห์น ฟิงค์ รองประธานอาวุโส ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ความสำเร็จของฟอร์ดโฟกัสใหม่ เป็นข่าวดีมากๆ เพราะสามารถครองใจผู้บริโภคในทุกตลาด ทั้งในเยอรมนี อังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปน และในตลาดอื่นๆ ทั่วยุโรป จากความนิยมในโฟกัสที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในยุโรป ทำให้เรามั่นใจว่าโฟกัสใหม่จะได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้าชาวไทยเช่นกัน”

นอกจากความนิยมของลูกค้าแล้ว สื่อมวลชนในยุโรปยังชื่นชมโฟกัสใหม่มากเช่นกัน นิตยสาร ออโต้คาร์ ในอังกฤษ ได้ตีพิมพ์บทความว่า แม้ว่าการพัฒนาดีไซน์ของรถยนต์ยอดนิยมรุ่นนี้จะไม่ใช่เรื่องง่ายๆ แต่ฟอร์ดก็ประสพความสำเร็จอย่างสูง “โฟกัสใหม่ เป็นรถยนต์ที่โดดเด่นกว่ารุ่นเดิมมากทั้งความประณีต ภาพรวม การขับขี่ อุปกรณ์สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และความปลอดภัย รวมทั้งในด้านอื่นๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นการพัฒนาที่ตรงใจเราที่สุด ยิ่งเมื่อประกอบกับสมรรถนะอันทรงพลังของเครื่องยนต์ โฟกัสใหม่สามารถให้ประสบการณ์ในการขับขี่ที่ยอดเยี่ยมอย่างแท้จริง” (ออโต้คาร์ ประเทศอังกฤษ ฉบับประจำวันที่ 14 กันยายน 2547)

ในด้านการบังคับควบคุมรถ นิตยสารวอทคาร์ ของอังกฤษก็ยกย่องโฟกัสมากเช่นกันว่า โฟกัสใหม่ “มีการบังคับควบคุมรถที่ดีขึ้น … ทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกสนุกสนานได้อย่างแท้จริง การทรงตัวเยี่ยม มีการตอบสนองเร็ว และการเกาะถนนเป็นเลิศที่ไม่มีรถอื่นใดในรุ่นเดียวกันเทียบได้” (วอทคาร์ ฉบับประจำวันที่ 10 พฤศจิกายน 2547)

สำหรับในเอเชียแปซิฟิก โฟกัสใหม่ก็ไม่ทำให้ลูกค้าคนรุ่นใหม่ผิดหวังเช่นกัน ที่ประเทศไต้หวัน โฟกัสใหม่ประสพความสำเร็จอย่างท่วมท้น ทั้งรุ่น 4 ประตูและ 5 ประตูสไตล์สปอร์ต ยอดขายของโฟกัสในเดือนมกราคมทันทีที่เปิดตัวพุ่งขึ้นแตะ 3,500 คัน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุด และทำให้ฟอร์ด โฟกัส กลายเป็นรถยนต์ที่ ขายดีเป็นอันดับหนึ่ง ในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางของไต้หวันทันที

“โฟกัสใหม่ จะมาถึงเมืองไทยในเร็วๆ นี้” มร.ฟิงค์ กล่าว ลูกค้าชาวไทยที่หลงไหลในเสน่ห์สุดยอดยนตรกรรม ได้มีโอกาสสัมผัสโฉมฟอร์ดโฟกัสใหม่ครบทั้งตระกูลไปแล้ว ที่งานบางกอกอินเตอร์เนชั่นแนลมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 26 ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยฟอร์ดได้นำโฟกัสใหม่มาโชว์ทั้ง 4 ประตู 5 ประตูรุ่นเวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิปคอนเซ็ปต์ (WRC) และ 3 ประตูที่ดูเหมือนรถสปอร์ตคูเป้
“ผู้ที่ได้แวะมาที่บูธของฟอร์ดในงานมอเตอร์โชว์ ให้ความสนใจฟอร์ดโฟกัสใหม่กันอย่างล้นหลาม หลายคนแวะเข้ามาขอทดลองขับ ส่วนอีกจำนวนหนึ่งก็ต้องการที่จะสั่งจองในทันที จากการตอบรับที่ดีเยี่ยมเช่นนี้ ทำให้เรามั่นใจ และมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการจะซื้อโฟกัสใหม่อยู่แล้วในมือ” มร. ฟิงค์กล่าวเสริม

ฟอร์ดโฟกัสใหม่ จะสร้างความตื่นเต้นและสีสันในตลาดรถยนต์นั่งขนาดกลางในประเทศไทยอย่างแน่นอน รวมทั้งจะยกระดับมาตรฐานด้านคุณภาพของการขับขี่ ความปลอดภัย ความสะดวกสบายของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร ตลอดจนประสบการณ์ประทับใจที่ได้เป็นเจ้าของฟอร์ดมั่นใจว่าโฟกัสใหม่จะสามารถสนองความต้องการและสร้างประสบการณ์ที่เกินความคาดหวังของลูกค้าชาวไทย ด้วยดีไซน์สไตล์ยุโรป เทคโนโลยีชั้นเลิศจากเยอรมัน และสุดยอดการขับขี่ ที่จะให้ประสบการณ์ประทับใจกับลูกค้า

รูปลักษณ์ภายนอกของโฟกัสใหม่สะท้อนถึงความประณีตพิถีพิถัน ด้วยเส้นสายที่ดูเรียบหรู ลื่นไหล ต่อเนื่องทั้งคัน ซุ้มล้อออกแบบมาให้สื่อได้ถึงความทรงพลังส่วนการตกแต่งภายในไร้ที่ติทั้งในด้านคุณภาพและความประณีตแม่นยำในทุกชิ้นส่วนที่สะท้อนถึงความเป็นเลิศของวิศวกรรมเยอรมัน การขับขี่ที่เหนือชั้นของโฟกัสเป็นผลมาจากความเป็นหนึ่งเดียวของทุกส่วน ทั้งการบังคับรถที่แม่นยำ การทรงตัว และเกาะถนนเป็นเยี่ยม โฟกัสใหม่ ติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบ Control Blade Independent Rear Suspension ที่พัฒนาขึ้นจากรุ่น โฟกัสอาร์เอส ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้แข่งขันในการแข่งขันเวิลด์แรลลี่แชมเปียนชิปทั่วโลก

แม้ว่าโฟกัสรุ่นแรกจะไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย แต่ก็เป็นที่รู้จักและยอมรับกันดีถึงความสำเร็จทั่วโลกของรถรุ่นนี้ นับตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปี 2541 เป็นต้นมา มียอดจำหน่ายฟอร์ดโฟกัสในอเมริกาเหนือและยุโรปแล้วรวมกว่า 5 ล้านคัน จึงนับว่าเป็นรถที่ประสบความสำเร็จสูงที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก นอกจากนี้ โฟกัสยังได้รับรางวัลอันทรงเกียรติอีกมากมายถึงกว่า 75 รายการ รวมถึงรางวัล รถยนต์ยอดเยี่ยมแห่งปีในยุโรปและอเมริกาเหนือ ซึ่งทำให้โฟกัสรุ่นแรกเป็นสัญลักษณ์แห่งรถยนต์รุ่นใหม่อย่างแท้จริง

มร. ฟิงค์ กล่าวเสริมว่า “จากความสำเร็จอย่างท่วมท้นที่ผ่านมาของโฟกัสรุ่นแรก ทำให้การสร้างความสำเร็จอีกครั้งกับโฟกัสใหม่เป็นงานที่ท้าทายมาก แต่ทีมวิศวกรของฟอร์ดก็สามารถพัฒนาโฟกัสใหม่ให้เหนือกว่าเดิม เพื่อความเป็นที่สุดของสุดยอดยนตรกรรม และในประเทศไทยเราก็จะได้สัมผัสกับสุดยอดแห่งฟอร์ดโฟกัสกันอย่างแน่นอน”

“โฟกัสใหม่เป็นผลิตภัณฑ์หลักรุ่นหนึ่ง ที่ฟอร์ดจะนำเสนอและเปิดตัวอย่างต่อเนื่องภายในช่วง 18 เดือนข้างหน้า ซึ่งโฟกัสใหม่คือสุดยอดยานยนต์ ที่จะสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่น่าประทับใจได้อย่างแท้จริง”