โซนัส เน็ทเวิร์คส เปิดตัวโซลูชั่น IMS สำหรับเครือข่ายยุคหน้า โดยจะเป็นการกำหนดนิยามใหม่ของการผนวกเครือข่ายยุคหน้า

เชล์มสฟอร์ด, แมสซาชูเซตส์ และชิคาโก, อิลลินอยส์–(บิสิเนส ไวร์)–7 มิ.ย.2548 – ในวันนี้ที่งาน SUPERCOMM 2005 บริษัทโซนัส เน็ทเวิร์ค (Sonus Networks, Nasdaq: SONS) ซึ่งเป็นเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐาน Voice over IP (VoIP) ได้ประกาศว่า ทางบริษัทกำลังให้บริการโซลูชั่นที่เป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรม ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ให้บริการแบบใช้สายและแบบไร้สายสามารถใช้ประโยชน์จากสถาปัตยกรรม IP Multimedia Subsystem (IMS) โซลูชั่น IMS ของโซนัสจะทำให้ลูกค้าสามารถดำเนินการตามมาตรฐานของ IMS ที่กำลังมีการพัฒนาได้อย่างราบรื่นและคุ้มค่าใช้จ่าย และสามารถที่จะขยายการลงทุนให้อยู่ในระดับสูงสุดได้โดยการให้บริการแบบมัลติมีเดียที่ครอบคลุมทางสถาปัตยกรรมของโซนัสที่มีอยู่ในปัจจุบัน

ฮัสซัน อาเหม็ด ประธานและซีอีโอ บริษัทโซนัส เน็ทเวิร์คส กล่าวว่า “กลุ่มผู้ให้บริการในปัจจุบันนี้ได้เผชิญกับความท้าทายที่สำคัญเกี่ยวกับการสร้างกระแสรายรับใหม่ๆ, การปรับปรุงมาร์จิ้นกำไรและการดึงดูดใจกลุ่มผู้ใช้รายใหม่ๆ แต่เดิมนั้น เครือข่ายที่ครอบคลุมถูกมองว่าเป็นเพียงแค่วิธีการหนึ่งในการที่จะลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน แต่ศักยภาพที่แท้จริงสำหรับกลุ่มผู้ให้บริการจะอยู่ที่การนำเสนอการให้บริการด้านมัลติมีเดียที่เป็นนวัตกรรมใหม่ๆ”

“IMS เป็นแนวคิดแรกของภาคอุตสาหกรรม ที่จะทำให้ผู้ประกอบการแบบใช้สายและไร้สายสามารถเพิ่มศักยภาพของระบบคลื่นความถี่สูง ซึ่งจะขจัดอุปสรรคเดิมๆ ในการให้บริการ และจะเปิดประตูสำหรับการให้บริการแบบใหม่ๆ ศักยภาพของ IMS ก็คือการเปิดโอกาสสำหรับเครือข่ายที่มีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง และแสดงถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างมากเกี่ยวกับวิธีการที่ผู้ให้บริการนำเสนอการให้บริการด้านการสื่อสาร” อาเหม็ดกล่าว

โซลูชั่น IMS ของโซนัส จะใช้ประโยชน์ที่ได้รับการยอมรับของสถาปัตยกรรมของโซนัส ซึ่งได้มีการนำไปใช้ในเครือข่ายการให้บริการต่างๆ มาเป็นเวลาเกือบ 6 ปี และในปัจจุบันนี้ก็ได้สนับสนุนช่องทางการสื่อสารประมาณ 12 ล้านนาทีต่อเดือน องค์ประกอบสำคัญในโซลูชั่น IMS ของโซนัสจะรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งได้แก่ ตระกูล GSX, PSX, SGX, ASX และระบบการจัดการ Insight(TM) Management Systems นอกจากนี้ ทางบริษัทยังได้เปิดตัว IMX Application Platform ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัท (ดูรายละเอียดได้จากข่าวประชาสัมพันธ์ในหัวข้อ “โซนัส เน็ทเวิร์คส เปิดตัวมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่น แพลตฟอร์มรุ่นใหม่สำหรับการให้บริการยุคหน้า”) ซึ่งจะขยายศักยภาพด้านการสร้างสรรค์การให้บริการในสภาพแวดล้อมของ IMS

นอกจากนี้ ทางบริษัทยังกำลังขยายความสามารถในการนำเสนอโซลูชั่นที่สอดคล้องกับ IMS ซึ่งจะทำให้มีบรรยากาศการดำเนินงานใหม่ๆ โดยการแยกความสามารถของผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในปัจจุบันสู่โมดูลซอฟท์แวร์ที่มีความเป็นอิสระผ่านทางการเปิดตัว SRX และ HSX (ดูรายละเอียดข้างล่าง) โซลูชั่น IMS ของโซนัสจะจัดหาคุณลักษณะและโปรโตคอลที่จำเป็นในการสนับสนุนโซลูชั่นที่สร้างรายได้เฉพาะหน้า และจะจัดหาช่องทางสำหรับเครือข่าย all-IP IMS ด้วย

โซลูชั่น IMS ซึ้งได้รับการพัฒนาโดยโครงการการเป็นหุ้นส่วนยุคที่ 3 (3GPP) นั้น กำลังมีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว ในฐานะวิธีการที่ได้มาตรฐานในการสร้างเครือข่ายมัลติมีเดียสำหรับยุคหน้าทั้งในบรรยากาศของการสื่อสารแบบพื้นฐานและแบบเคลื่อนที่ IMS จะทำให้ผู้ประกอบการเครือข่ายสามารถผนวกการให้บริการด้านเสียง, วิดีโอ และด้านมัลติมีเดียอื่นๆ เพื่อที่จะให้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ และกำลังผลักดันโซลูชั่นที่ครอบคลุมแก่ผู้บริโภค IMS ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการสร้างมาตรฐานแก่การให้บริการด้าน IP นั้น จะกำหนดลักษณะสถาปัตยกรรมที่มีการใช้อย่างแพร่หลาย และจะรองรับความสามารถในการดำเนินงานระหว่างกันในกลุ่มองค์ประกอบด้านเครือข่าย สถาปัตยกรรมของ IMS จะสะท้อนถึงเครือข่ายที่โซนัสสร้างสรรค์ได้มากขึ้น ซึ่งในปัจจุบันได้มีการใช้และให้บริการแก่ลูกค้าของโซนัสทั่วโลก

“โกลบอล ครอสซิ่ง (Global Crossing) เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ให้บริการรายแรกๆ ที่ใช้ประโยชน์ของสถาปัตยกรรม VoIP เราได้เลือกโซนัสเป็นหุ้นส่วนด้านเครือข่ายของเราในปี 2542 ซึ่งไม่เพียงแต่เนื่องมาจากศักยภาพที่แข็งแกร่งด้านผลิตภัณฑ์ แต่ยังเป็นผลมาจากสถาปัตยกรรมและโซลูชั่นที่เป็นพื้นฐานสำหรับการขยายตัวในอนาคตของเครือข่าย IP ของเรา” แอนโธนี คริสตี้ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัทโกลบอล ครอสซิ่งกล่าว

“ดังนั้น ในปัจจุบันนี้ โกลบอล ครอสซิ่งจึงมีเครือข่ายที่อิงกับ IMS ที่ใหญ่ที่สุดเครือข่ายหนึ่งของโลก ซึ่งจัดหาโซลูชั่นที่ใช้ง่ายและคุ้มค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าที่เดินหน้าไปสู่การให้บริการ IP ที่ครอบคลุมแบบใหม่” คริสตี้กล่าว

IMS ได้ปรากฏขึ้นในฐานะมาตรฐานทั่วไป ซึ่งจัดการไดร์ฟเวอร์ของภาคธุรกิจที่สำคัญจำนวนมากอย่างเฉพาะเจาะจงทั่วทุกประเภทของผู้ประกอบการเครือข่าย ซึ่งต้องการใช้ประโยชน์จากเครือข่ายที่ครอบคลุมแบบ all-IP ด้วยความแพร่หลายของอุปกรณ์สื่อสาร ซึ่งได้ดำเนินงานทั่วเครือข่ายข้อมูลและเสียงแบบพื้นฐานและแบบเคลื่อนที่นั้น กลุ่มผู้บริโภคจะเผชิญกับทางเลือกและความซับซ้อนที่เพิ่มมากขึ้น โดยการผนวกการให้บริการบนอุปกรณ์เหล่านี้ไว้ในโครงสร้างเพียงหนึ่งเดียวนั้น ผู้ประกอบการเครือข่ายจะได้ประโยชน์จากศักยภาพในการให้บริการที่มีประสิทธิภาพและมีความครอบคลุมมากขึ้น ด้วยโซลูชั่น IMS ของโซนัส กลุ่มผู้ให้บริการจะสามารถให้บริการแบบเบ็ดเสร็จผ่านทางเครือข่ายเคลื่อนที่, WiFi และเครือข่ายแบบใช้สาย ซึ่งจะนำเสนอความแตกต่างของการให้บริการและลดระยะเวลาออกสู่ตลาด (time-to-market) นอกจากนี้ ผู้ประกอบการแบบไร้สายจะสามารถดำเนินการโซลูชั่น Gateway Mobile Switching Center (GMSC) ที่ได้รับการยอมรับของโซนัสในเครือข่ยแบบ 2G และ 2.5G ในปัจจุบัน และสามารถโอนย้ายไปสู่เครือข่ายเสียงแบบไร้สายที่สอดคล้องกับ IMS ได้อย่างราบรื่นในอนาคต โซลูชั่นแบบไร้สายของโซนัสจะนำเสนอความมีประสิทธิภาพและการซัพพอร์ทโปรโตคอลที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงานอย่างรวดเร็วในบรรยากาศเครือข่ายไร้สายแบบ GSM, CDMA, TDMA และ 3G

ด้วยโซลูชั่น IMS ของโซนัส ผู้ประกอบการเครือข่ายจะสามารถจัดหาการให้บริการสื่อสารที่สมบูรณ์และการผนวกกันของแบบพื้นฐาน-เคลื่อนที่บนสถาปัตยกรรมของโซนัสที่มีอยู่ในปัจจุบัน สิ่งที่มีความสำคัญต่อการดำเนินการ IMS ที่ประสบความสำเร็จ ก็คือศักยภาพขององค์ประกอบต่างๆ ถายในเครือข่ายดังกล่าวในการติดต่อสื่อสารซึ่งกันและกันโดยใช้ Session Initiation Protocol (SIP) โซนัสได้ดำเนินการเครือข่ายต่างๆ ที่ใช้ SIP มาเป็นเวลากว่า 4 ปี และได้จัดตั้งโครงการ Open Services Partner Alliance (OSPA) ซึ่งเป็นโครงการเกี่ยวกับศักยภาพการดำเนินงานระหว่างกันบน VoIP ที่ใหญ่ที่สุดของภาคอุตสาหกรรม ปัจจุบันนี้ ผู้ให้บริการรายใหญ่ที่สุดในโลกบางส่วนจะพึ่งพาโซนัสในการทดสอบศักยภาพด้าน SIP ของผู้ให้บริการรายอื่นๆ ในภาคอุตสาหกรรม

“โซนัสได้ผลิตโซลูชั่น VoIP ที่ทำงานบน SIP ที่มีความแพร่หลายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพอร์ทโฟลิโอของผลิตภัณฑ์ให้มีความสอดคล้องกับสถาปัตยกรรม IMS อย่างราบรื่นและต่อเนื่อง” โจ แม็คการ์วีย์ นักวิเคราะห์อาวุโส บริษัทเคอร์เรนท์ อะนาลิซิสกล่าว “โซนัส ซึ่งให้ความสำคัญกับรากฐาน SIP ของทางบริษัท จะได้เปรียบเหนือคู่แข่งอื่นๆ ซึ่งต้องพัฒนาโซลูชั่นการทำงานที่สำคัญแบบ IMS จากระดับศูนย์”

รายละเอียดเกี่ยวกับ SRX และ HSX

ในวันนี้ โซนัสได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ SRX และ HSX ในตระกูลผลิตภัณฑ์ IMS โดย SRX จะมีศักยภาพด้านมัลติมีเดียที่มีประสิทธิภาพ เมื่อลูกค้าเลือกที่จะใช้ Serving- Call Server Control Function (S-CSCF) ซึ่งจะสร้างจุดประสานงานกลางสำหรับ SIP ทั้งหมด โซนัส ซึ่งมีศักยภาพในด้านการดำเนินงานในปัจจุบันนี้ จะนำเสนอ SRX ในฐานะผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ที่แยกต่างหากในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2548 เพื่อที่จะให้มีศักยภาพในการยืดหยุ่นด้านโครงสร้างมากขึ้น ส่วน HSX นั้น เป็นการพัฒนาเกี่ยวกับศักยภาพด้านการจัดการผู้สมัครเป็นสมาชิกจากส่วนกลางของโซนัส ซึ่งจะทำให้กลุ่มผู้ให้บริการสามารถนำเสนอการให้บริการมัลติมีเดียที่เป็นอิสระจากเครื่องมือต่างๆ สำหรับเซิร์ฟเวอร์ HSX Home Subscriber Server (HSS) จะมีวางจำหน่ายในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2548 เช่นกัน

เกี่ยวกับโซนัส เน็ทเวิร์คส

โซนัส เน็ทเวิร์คส อิงค์ เป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานด้าน Voice over IP (VoIP) สำหรับผู้ให้บริการไร้สารและมีสาย และด้วยสถาปัตยกรรมแบบ Open Services Architecture (OSA) โซนัสจึงได้ให้บริการโซลูชั่นแบบ end-to-end รองรับแอพพลิเคชั่นของสื่อทั้งหมด ซึ่งรวมถึง trunking และ tandem switching, การเข้าสู่ภาคธุรกิจและที่พักอาศัย, network border switching และบริการที่เสริมคุณค่า นอกจากนี้ โซลูชั่นโครงสร้างพื้นฐานด้านเสียงของโซนัส ซึ่งรวมถึงเกตเวย์ของสื่อ, softswitches และระบบจัดการเครือข่าย ได้มีการให้บริการในเครือข่ายของผู้ให้บริการทั่วโลก โซนัสก่อตั้งขึ้นในปี 2540 โดยมีสำนักงานใหญ่ในเมืองเชล์มสฟอร์ด แมสซาชูเซตส์ และผู้สนใจสามารถชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sonusnet.com

ในแถลงข่าวฉบับนี้อาจมีข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน ผู้อ่านควรระมัดระวังว่าข้อความเหล่านี้เป็นเพียงการคาดการณ์ และอาจแตกต่างอย่างมากจากเหตุการณ์จริงหรือผลลัพธ์ในอนาคต ผู้อ่านควรศึกษาหมวด “ปัจจัยเสี่ยง” ในรายงานประจำปีของโซนัสในแบบฟอร์ม 10-K สำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดวันที่ 15 มี.ค.2548 และ ส่วนของ “แถลงการณ์เตือน” ในรายงานประจำไตรมาสในแบบฟอร์ม 10-Q ที่ระบุวันที่ 9 พ.ค.2548 ที่มีการยื่นต่อก.ล.ต. ซึ่งระบุให้เห็นถึงปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญซึ่งอาจทำให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างจากสิ่งซึ่งปรากฎในข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า นอกจากนี้ ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าบ่งชี้ถึงมุมมองของโซนัสในวันนี้เท่านั้น และไม่ควรเชื่อถือในฐานะสิ่งบ่งชี้ถึงมุมมองของโซนัสในวันข้างหน้า นอกจากนี้ แม้โซนัสอาจทำการปรับปรุงข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าในบางโอกาส แต่โซนัสขอปฏิเสธที่จะมีข้อผูกพันที่จะต้องกระทำการดังกล่าว

ข้อมูลในข่าวประชาสัมพันธ์มีวัตถุประสงค์เพื่อการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจะมีการเปลี่ยนแปลงตามการพิจารณาของโซนัสโดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า โซนัสไม่มีภาระหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขแถลงการณ์ที่เป็นการคาดการณ์ล่วงหน้า, การทบทวน, ปรับปรุง, การเพิ่มเติมหรือวัตถุประสงค์ใดๆที่ระบุในข่าวประชาสัมพันธ์นี้ ข้อมูลดังกล่าวได้มีการระบุในภาวะ “ปัจจุบัน” โดยความผิดพลาดทั้งหมด ซึ่งไม่มีการรับประกันใด ๆ ที่มีการแสดงหรือระบุโดยนัยนั้น ได้รวมถึง แต่ไม่จำกัดเฉพาะ การรับประกันเกี่ยวกับศักยภาพด้านการค้า, ประสิทธิภาพ หรือความเหมาะสมสำหรับวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง

Sonus เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ Sonus Networks ส่วนสถาปัตยกรรม Open Services Architecture, GSX9000 และ Insignus เป็นเครื่องหมายการค้าของ Sonus Networks ขณะที่เครื่องหมายการค้าอื่นทั้งหมด, เครื่องหมายบริการ, เครื่องหมายการค้าจดทะเบียน หรือเครื่องหมายบริการจดทะเบียน ต่างเป็นทรัพย์สินของเจ้าของแต่ละราย

ติดต่อ: โซนัส เน็ทเวิร์คส อิงค์
ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์
โจเซลิน ฟิลบรู๊ค, 978-589-8672
jphilbrook@sonusnet.com
หรือ
ฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
ลอรีน แม็คโกแวน, 617-275-6515
lmcgowan@greenoughcom.com