ดั๊บเบิ้ล เอ ชูโรงไฟฟ้าชีวมวลช่วยชาติประหยัดการนำเข้าน้ำมันปีละกว่า 4 พันล้าน

นายชาญวิทย์ จารุสมบัติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ – การตลาด บริษัท แอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตกระดาษ “ดั๊บเบิ้ล เอ” กล่าวว่า ดั๊บเบิ้ล เอ สนองตอบนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ภาครัฐและเอกชนร่วมกันประหยัดพลังงาน โดยชูกระบวนการผลิตกระดาษด้วยพลังงานที่ได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวล ทำให้ไม่ต้องใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต สามารถช่วยประเทศไทยประหยัดการนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 200 ล้านลิตรต่อปี หรือ 4,400 ล้านบาท เฉลี่ยแล้วกระดาษดั๊บเบิ้ล เอ 1 รีม สามารถประหยัดน้ำมันเพื่อชาติได้ถึง 4.38 ยูนิต หรือ 22 บาท

โดย ดั๊บเบิ้ล เอ ใช้กระแสไฟฟ้าและไอน้ำ ที่ได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลซึ่งเป็นบริษัทในเครือของแอ๊ดวานซ์ อะโกร จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีโรงไฟฟ้าด้วยกันทั้งหมด 3 โรง กำลังการผลิตกระแสไฟฟ้ารวม 105 เมกกะวัตต์ และกำลังการผลิตไอน้ำในอัตรา 583 ตัน/ชั่วโมง โดยใช้เปลือกไม้ เศษไม้หรือชิ้นไม้สับที่ไม่ได้ขนาด และน้ำมันยางดำที่เหลือจากการผลิตเยื่อมาใช้เป็นเชื้อเพลิง แทนการใช้น้ำมัน ทำให้บริษัทสามารถประหยัดการใช้น้ำมัน และยังเป็นการจัดการของเหลือภายในโรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ

นอกจากนี้ ในปีที่ผ่านมา ดั๊บเบิ้ล เอ ยังได้ร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า ทูโช จำกัด ปรับเปลี่ยนรถยกหรือรถฟอร์คลิฟ (Forklift) จำนวน 59 คัน ในโรงงาน จากเดิมที่ใช้น้ำมันเป็นพลังงานในการขับเคลื่อน โดยเปลี่ยนเป็นรถยกรุ่นที่ใช้ไฟฟ้า เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนแทน ทำให้สามารถประหยัดการใช้น้ำมันถึง 1 ล้านลิตร รวมถึงมีนโยบายสนับสนุนให้พนักงานและผู้บริหารใช้จักรยานในการเดินทางภายในโรงงานอีกด้วย

ดังนั้นในช่วงกลางปีนี้ ดั๊บเบิ้ล เอ จึงได้เร่งปรับแผนการประชาสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า ด้วยการตอกย้ำให้ผู้บริโภคทราบถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์กระดาษดั๊บเบิ้ล เอ ที่มีนโยบายประหยัดน้ำมันสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลผ่านทั้งสื่อ ไดเร็คเมล์ เวบไซต์ รวมทั้งดั๊บเบิ้ล เอ ยังได้จัดขบวนรณรงค์ประหยัดพลังงานตามออฟฟิศต่างๆ ในกรุงเทพฯ เพื่อตอกย้ำนโยบายการประหยัดพลังงาน โดยเชิญชวนพนักงานในสำนักงานต่างๆ ร่วมกันลงมือประหยัดพลังงานด้วยตนเองในรูปแบบที่ทุกคนสามารถให้ความร่วมมือได้เพื่อช่วยลดการใช้พลังงานของชาติร่วมกัน