เมลลาน็อกซ์วางจำหน่ายอแดปเตอร์และสวิทช์ ซิลิคอน

ซานตา คลารา, แคลิฟอร์เนีย และ ไฮเดลเบิร์ก, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)–20 มิ.ย. 2548 เทคโนโลยีการเชื่อมต่อแบบ DDR สำหรับการใช้งานเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูลในราคาที่สูงกว่าโซลูชัน InfiniBand ความเร็ว 10Gb/s ไม่ถึง 30 %

บริษัทเมลลาน็อกซ์ เทคโนโลยีส์ ซึ่งเป็นผู้นำในการเชื่อมโยงระบบประมวลผลทางธุรกิจและเทคนิค ประกาศวางจำหน่ายซิลิคอน InfiniBand Host Channel Adapter (HCA) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี double data rate (DDR) ระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมและการ์ดแสดงผลแบบ PCI Express พร้อมด้วยสวิทช์ซิลิคอนซึ่งจะสนับสนุนการเชื่อมต่อแบบ server-to-server และ server-to-storage ความเร็ว 20Gb/s และการเชื่อมต่อแบบ switch-to-switch I/O ความเร็ว 60Gb/s ผ่านสายเคเบิลทองแดงเส้นเดียว โดยโซลูชันเหล่านี้นำเสนอแบนด์วิธเป็น 2 เท่าของโซลูชัน InfiniBand ความเร็ว 10Gb/s ในปัจจุบันและคิดเป็น 10 เท่าของราคา/ประสิทธิภาพของการเชื่อมต่อแบบอื่นๆ

เมลลาน็อกซ์ได้ส่งมอบพอร์ต InfiniBand ความเร็ว 10Gb/s จำนวนกว่า 500,000 ตัวให้กับบรรดาศูนย์ข้อมูลธุรกิจและกลุ่มระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง (High Performance Computing – HPC) โดยตลาดเหล่านี้กำลังต้องการโซลูชันการเชื่อมต่อด้วยเทคโนโลยี InfiniBand แบบ DDR เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวสามารถ:

1. ส่งมอบประสิทธิภาพการเชื่อมต่อที่ไม่มีใครเทียบเคียงในอุตสาหกรรมปัจจุบัน
2. สร้างสมดุลทรัพยากรประมวลผลและแบนด์วิธในการเชื่อมต่อระบบ
3. รวมเครือข่ายการประมวลผลและการเก็บข้อมูลเข้าด้วยกันด้วยขีดความสามารถในการจัดการสายเคเบิลเพิ่มขึ้น
4. นำเสนอแบนด์วิธเป็น 2 เท่าในราคาที่สูงกว่าไม่ถึง 30 %

“ความพร้อมด้านการผลิตโซลูชัน InfiniBand DDR บ่งชี้ถึงประสิทธิภาพการประมวลผลและการเก็บข้อมูลยุคใหม่” นายอียาล วาลด์แมน ประธานและซีอีโอของเมลลาน็อกซ์ เทคโนโลยีส์กล่าว “เทคโนโลยี I/O ความเร็ว 20Gb/s และ 60Gb/s ทำงานในลักษณะ lock-step ร่วมกับสถาปัตยกรรมซีพียูเซิร์ฟเวอร์ใหม่แบบ multi-core และใช้การเชื่อมต่อแบบ in-the-box ด้วยการ์ด PCI Express และด้วยต้นทุนที่เพิ่มขึ้นมากกว่าระบบ InfiniBand ความเร็ว 10Gb/s นั้น เทคโนโลยีความเร็ว 20Gb/s จะสนับสนุนโครงสร้างการประมวลผลและการเก็บข้อมูลรวมซึ่งจะนำเสนอประสิทธิภาพสูงสุด แต่ลดต้นทุนรวมในการเป็นเจ้าของทั้งในศูนย์ข้อมูลและ HPC”

เมลลาน็อกซ์ส่งมอบการเชื่อมต่อแบบ InfiniBand ด้วยประสิทธิภาพที่ไม่มีใครเทียบเคียง

การส่งข้อมูลทิศทางเดียวความเร็ว 1475MB/s ด้วยประสิทธิภาพ 2.7us บนมาตรฐานอ้างอิง MPI ของรัฐโอไฮโอนั้น โซลูชัน DDR จะขยายความเป็นผู้นำด้านประสิทธิภาพระบบ InfiniBand ของเมลลาน็อกซ์ที่เหนือกว่าโซลูชัน I/O ความเร็ว 10Gb/s อื่นๆมากกว่า 55 %

“ขณะที่ InfiniBand กลายมาเป็นทางเลือกในการเชื่อมต่อระบบมากขึ้นไม่เพียงแต่ในระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง แต่ยังในเครือข่ายธุรกิจหลักและโซลูชัน virtualization เทคโนโลยี DDR จะช่วยส่งมอบราคา/ประสิทธิภาพที่เป็นไปตามต้องการมากขึ้น” คริช รามาคริชแนน รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายเครือข่ายเซิร์ฟเวอร์และ virtualization ของซิสโก้ ซิสเต็มส์กล่าว “ประสิทธิภาพของ InfiniBand ประกอบกับประโยชน์ทางด้านเศรษฐศาสตร์จากขีดความสามารถในการรวมและการ virtualization จะนำเสนอการรวมระบบที่สมบูรณ์แบบให้กับลูกค้าของเรา ขณะที่พวกเขาสร้างโครงข่ายเซิร์ฟเวอร์ศูนย์ข้อมูลที่มีทั้งประสิทธิภาพและความยืดหยุ่นสูง”

InfiniBand DDR ให้ประโยชน์สูงสุดในโซลูชันการประมวลผลและเก็บข้อมูล

การเปิดตัวโพรเซสเซอร์แบบ dual-core ในช่วงที่ผ่านมาและความสามารถในการเคลื่อนย้าย (ubiquity) ของการ์ด PCI Express ได้ปลดปล่อยพลังการประมวลผลที่สำคัญซึ่งสามารถปรับสมดุลได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยโซลูชัน InfiniBand DDR ไม่ใช่เฉพาะ InfiniBand DDR เท่านั้นที่เป็นเทคโนโลยี singular I/O ที่สามารถใช้การ์ด PCI Express x8 link บนสายเคเบิลเดียว แต่ด้วยเทคโนโลยี RDMA ระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมและการส่งมอบฮาร์ดแวร์สำเร็จรูปนั้น ทำให้ InfiniBand DDR สามารถรับประกันการใช้ประโยชน์สูงสุดจากทรัพยากรประมวลผลสำหรับกระบวนการด้านแอพพลิเคชันมากกว่างานที่เกี่ยวข้องกับเครือข่าย

“นวัตกรรมซึ่งผลักดันประสิทธิภาพ I/O อาทิ เทคโนโลยี InfiniBand DDR จะปรับสมดุลขีดความสามารถของแบนด์วิธแบบ in-the-box ของการ์ด PCI Express ได้เป็นอย่างดีและเสริมแพลตฟอร์มการประมวลผลที่หนาแน่นเพิ่มขึ้นบนพื้นฐานของโพรเซสเซอร์ Intel(R) Xeon(TM) แบบ 64-บิท” ทอม แมคโดนัลด์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไปกลุ่มองค์ประกอบแพลตฟอร์มของอินเทล คอร์ปอเรชันกล่าว

นอกจากนี้ InfiniBand DDR ยังให้ประโยชน์กับระบบการเก็บข้อมูลโดยนำเสนอประสิทธิภาพในการเชื่อมระบบเพื่อรองรับแอพพลิเคชันต่างๆ อาทิ คลังข้อมูลปริมาณสูง, บริการสตรีมมิ่งวิดีโอ และการแก้ไขภาพกราฟฟิคที่มีความคมชัดสูง

“InfiniBand ทำให้ระบบเก็บข้อมูล Isilon IQ สามารถเพิ่มขีดความสามารถผ่านระดับ 150 Terabyte ด้วยประสิทธิภาพในการเก็บข้อมูลความเร็ว 3 กิกะไบต์/วินาทีจากระบบไฟล์เดียว” เบรตต์ กู้ดวิน รองประธานฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจสำหรับระบบ Isilon กล่าว “เราเลือก InfiniBand ด้วยการเชื่อมต่ออย่างรวดเร็วไปจนถึงเทคโนโลยี 20Gb/s DDR และนอกเหนือจากนั้น ยังให้ความได้เปรียบในการแข่งขันเหนือโซลูชันการเชื่อมต่ออื่นๆทั้งหมด และทำให้เราสามารถปรับขยายโซลูชันการเก็บข้อมูลของเราอีกหลายรุ่นในอนาคต เรายกย่องเมลลาน็อกซ์สำหรับการผลักดันเทคโนโลยีนี้เข้าสู่ตลาด”

InfiniBand DDR สนับสนุนเครือข่ายรวมด้วยต้นทุนต่ำที่สุดในการเป็นเจ้าของ

ด้วยระบบประมวลผลที่ขยายตัวในขนาดจากหลายร้อยเป็นหลายพัน node นั้น ความต้องการได้เพิ่มขึ้นสำหรับเครือข่ายรวมเพื่อควบคุมต้นทุนและปรับปรุงขีดความสามารถในการจัดการ การทำงานของระบบความเร็ว 20Gb/s บนสายเคเบิล 4X InfiniBand และความเร็ว 60Gb/s บนเคเบิล 12X นั้นจะลดความต้องการสายเคเบิลลงกว่า 40% และเพิ่มความสามารถในการจัดการ cluster สำหรับหลายพัน node นอกจากนี้ โซลูชันการเก็บข้อมูลและการประมวลผล InfiniBand DDR ยังส่งมอบประสิทธิภาพและต้นทุนที่จำเป็นต่อการสนับสนุนแอพพลิเคชันการประมวลผลและการเก็บข้อมูลที่ต้องการใช้ I/O มากที่สุดบนเครือข่ายเดียว

“เทคโนโลยี DDR จะเพิ่มความสำคัญด้านกลยุทธ์ของการใช้ InfiniBand เพื่อเชื่อมต่อเซิร์ฟเวอร์โดยตรงเข้ากับการเก็บข้อมูลผ่านทางโครงสร้างรวม” นายเบร็ต วีเบอร์ จาก Engenio Director of Architecture กล่าว “การเชื่อมต่อ IB ความเร็ว 20Gb/s จะให้ประสิทธิภาพสูงสุดในการเชื่อมโยงการเก็บข้อมูล I/O มาตรฐานอุตสาหกรรมเดี่ยว และส่งมอบประสิทธิภาพระดับโลกสำหรับแอพพลิเคชันการเก็บข้อมูล HPC ปริมาณสูง”

ผลิตภัณฑ์ในตระกูล InfiniBand DDR นำเสนอโซลูชัน I/O ที่สมบูรณ์แบบ

เมลลาน็อกว์นำเสนอผลิตภัณฑ์ InfiniBand DDR จำนวน 6 รายการสำหรับการใช้งานใน rack-mounted servers, server blades, แอพพลิเคชันแบบฝัง, แพลตฟอร์มการเก็บข้อมูล และแพลตฟอร์มสวิทช์/เราเตอร์เครือข่าย

อุปกรณ์ซิลิคอน InfiniBand HCA ความเร็ว 20Gb/s แบบ Single-port และ dual-port ในตระกูล InfiniHost III Lx และ Ex ที่ใช้เทคโนโลยี MemFree นั้นเหมาะสมสำหรับการออกแบบ Landed-on-Motherboard (LOM) และใช้พลังไฟประมาณ 3.3 วัตต์ต่อพอร์ต InfiniBand ความเร็ว 20Gb/s ซึ่งน้อยกว่าเกือบ 5 เท่าเมื่อเทียบกับโซลูชัน 10GigE iWARP ซึ่งส่งมอบปริมาณข้อมูลได้เพียงครึ่งเดียว พร้อมทั้งมีการ์ดอะแด็ปเตอร์ InfiniBand DDR HCA จำนวน 3 ตัวในอุปกรณ์ HCA แบบ single-chip และเชื่อมต่อโดยตรงเข้ากับเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานใดๆด้วยสล็อต PCI-Express x8

นอกจากนี้ พอร์ต InfiniScale III 24-port เวอร์ชัน DDR ซึ่งเป็นสวิทช์ single-chip ที่สนับสนุนความเร็ว 20Gb/s ต่อพอร์ตนั้น จะส่งมอบสวิทชิ่งแบนด์วิธความเร็วเกือบ Terabit (1000 Gigabits) ต่อวินาที และใช้ไฟเพียง 1.4 วัตต์ต่อพอร์ต โดยเทคโนโลยี 5Gb/s SerDes ของเมลลาน็อกซ์เหมือนกับอุปกรณ์ HCA โดยถูกรวมโดยตรงเข้ากับสวิทชิพซึ่งเป็นพอร์ต SerDes ทั้งหมด 96 พอร์ตในแต่ละอุปกรณ์ ขณะที่บริษัท Flextronics เป็นผู้จัดหาระบบสวิทช์ InfiniBand DDR นั้น ผู้จำหน่ายสวิทช์รายอื่นๆอีกหลายรายวางแผนที่จะเปิดตัวระบบต่างๆในปีนี้

การกำหนดราคาและการวางตลาด
ผลิตภัณฑ์ InfiniBand DDR ทั้งหมดมีการผลิตแล้วในขณะนี้และมีราคาสูงกว่าโซลูชัน 10Gb/s InfiniBand อยู่ไม่ถึง 30% การกำหนดราคาสำหรับการผลิตในปริมาณสูงของ OEM สำหรับอุปกรณ์ซิลิคอน HCA รุ่น InfiniHost III Lx แบบ single-port เวอร์ชัน DDR อยู่ที่ 85 ดอลลาร์ และอุปกรณ์ซิลิคอนสวิทช์รุ่น InfiniScale III แบบ 24-port เวอร์ชัน DDR มีราคาต่ำกว่า 25 ดอลลาร์ต่อพอร์ตสำหรับการผลิตในปริมาณสูงของ OEM

เกี่ยวกับ InfiniBand
InfiniBand เป็นโซลูชันการเชื่อมต่อความเร็ว 10Gb/s และ 20Gb/s โซลูชันเดียวที่มีโซลูชันการเชื่อมต่อสวิทช์ความเร็ว 30Gb/s และ 60Gb/s ที่มีการส่งมอบปริมาณมากในปัจจุบันซึ่งตอบสนองระบบการประมวลผลประสิทธิภาพต่ำ, การสื่อสาร, การเก็บข้อมูล และแอพพลิเคชันแบบฝัง InfiniBand ซึ่งเป็นเทคโนโลยีมาตรฐานอุตสาหกรรมนั้น นำเสนอคุณสมบัติด้านความน่าเชื่อถือ, ความพร้อมในการใช้งาน, ความสามารถในการให้บริการและความสามารถในการจัดการ เพื่อตอบสนองความต้องการของทั้งศูนย์ข้อมูลและระบบประมวลผลที่มี่ประสิทธิภาพ ด้วยราคาและประสิทธิภาพชั้นนำ, การบริโภคพลังงานต่ำและรูปแบบขนาดเล็ก ประกอบกับการสนับสนุนด้านซอฟท์แวร์แบบเปิดที่ได้รับการยอมรับ รวมถึงการเชื่อมต่อระบบด้วยความเร็ว 120Gb/s นั้น ทำให้ InfiniBand เป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพทั้งแบบ in-the-box และ out-of-the-box

เกี่ยวกับเมลลาน็อกซ์
เมลลาน็อกซ์นำเสนอโซลูชันการเชื่อมต่อสำหรับการสื่อสาร, การเก็บข้อมูล และการประมวลผล ซึ่งกำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบการประมวลผลทั้งธุรกิจและด้านเทคนิค ในฐานะผู้นำมาตรฐานอุตสาหกรรมนั้นโซลูชันซิลิคอนและการ์ดบนเทคโนโลยี InfiniBand นั้น เมลลาน็อกซ์เป็นพลังขับเคลื่อนโซลูชันการเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่าที่สุด ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมดูจากเว็บไซต์ www.mellanox.com