อินมาแซท เสนอ BGAN ที่เอื้อประโยชน์แก่ภาครัฐและภาคเอกชน

8 มิถุนายน 2548 – อินมาแซท (Inmarsat) ผู้นำการให้บริการดาวเทียมสื่อสารเคลื่อนที่ชั้นนำระดับโลก เปิดเผยแผนสำหรับ Broadband Global Area Network (BGAN) ซึ่งเป็นบริการสัญญาณดาวเทียมล้ำยุค เตรียมเปิดตัวให้บริการในปีนี้ เมื่อ BGAN สามารถเปิดให้บริการก็จะเอื้อประโยชน์แก่ภาครัฐและภาคเอกชนในประเทศไทย รวมถึงประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในการทำงานที่มีประสิทธิภาพและสะดวกสบาย

นอกจากนี้ อินมาแซท ยังได้ประกาศถึงความสำเร็จในการจัดทำระบบเตือนภัยสึนามิล่วงหน้าเฟสที่ 1 ในจังหวัดภูเก็ต โดยระบบแรกได้ถูกวางไว้ที่หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงจากเหตุการณ์คลื่นยักษ์สึนามิในวันที่ 26 ธันวาคม 2547 โดยระบบเตือนภัยนั้นทำงานผ่านทางเครือข่ายสัญญาณดาวเทียมอินมาแซท และได้รับการป้อนโปรแกรมเพื่อให้เตือนภัยถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

มร. พอล กริฟฟิธ รองประธานด้านการจัดการข้อมูลและการตลาด ได้ให้ความคิดเห็นต่อแผนงานสำหรับ BGAN ของบริษัทว่า “นี่เป็นเวลาที่น่าตื่นเต้นที่สุดสำหรับอินมาแซท เนื่องจากเราได้ผลักดันวิวัฒนาการด้านการสื่อสารสำหรับโทรศัพท์มือถือด้วยสัญญาณดาวเทียม เราเห็นโอกาสที่ดีมากมายในประเทศไทย ซึ่งเนื่องด้วยประเทศไทยมีภูมิประเทศที่หลากหลายและยังมีรัฐบาลที่ปฏิบัติงานอย่างกระตือรือร้นเพื่อที่จะให้ผู้ใช้บริการโทรศัพท์มือถือสามารถเชื่อมต่อสัญญาณเพื่อเพิ่มผสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็วยิ่งขึ้น”

มร. ริชาร์ด เดนนี รองประธาน ฝ่ายปฏิบัติการแซทเทิลไลท์และเน็ทเวิร์ค กล่าวเสริมว่า “อินมาแซท ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่งในการส่งดาวเทียม Inmarsat-4 ที่มีขนาดเท่ากับรถบัส 2 ชั้น และมีน้ำหนักประมาณ 6 ตัน โดยดาวเทียม Inmarsat-4 นี้ มีกำลังมากกว่าดาวเทียม Inmarsat-3 ถึง 60 เท่า และมีความสามารถมากกว่าถึง 16 เท่า”

“อินมาแซท ได้กำหนดงบประมาณการลงทุนเพื่อสร้างเครือข่ายสัญญาณดาวเทียมรุ่นใหม่ ไว้กว่า 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐ เครือข่ายสัญญาณดาวเทียมรุ่นใหม่จะมีผลต่อประเทศไทยและประเทศในแถบภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก” ริชาร์ด กล่าว

ดาวเทียม Inmarsat-4 (I-4) ดวงแรกได้ถูกปล่อยขึ้นสู่วิถีโคจรเมื่อวันที่ 11 มีนาคม ปี 2547 ออกจากเมืองคานาเวรัล รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยหลังจากได้ทำการตรวจสอบและทดลองเคลื่อนย้ายหลายต่อหลายครั้ง ดาวเทียม Inmarsat-4 ก็ได้ถูกย้ายไปประจำที่ตำแหน่งการทำงานที่ 64 องศาตะวันออก เหนือมหาสมุทรอินเดีย และได้มีการย้ายการสื่อสารจาก I-3 ไปยัง I-4 อย่างสมบูรณ์ ณ เวลา 20.00น. ในวันที่ 28 พฤษภาคม 2548

อินมาแซท วางแผนที่จะปล่อยดาวเทียม I-4 ลูกที่ 2 ภายในปี 2548 โดยดาวเทียมลูกที่ 2 นี้จะอยู่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก เพื่อที่จะให้บริการในแถบอเมริกา โดยดาวเทียมทั้งสองลูกจะสามารถบริการครอบคลุมมากกว่า 85 เปอร์เซ็นต์ ของพื้นที่โลก

อินมาแซท วางแผนที่จะปล่อยดาวเทียม BGAN ซึ่งเป็นบริการสับเปลี่ยนขอบเขตการบริการ ภายในปีนี้ เพื่อที่จะให้บริการโทรศัพท์และบริการอื่นๆ ที่ต้องการใช้แบนด์วิธสูง เช่น บริการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต การประชุมทางวีดีโอ ระบบ LAN และ บริการอื่นๆ ในความเร็วที่ 492kbps โดย BGAN เป็นบริการอันเยี่ยมยอดสำหรับผู้ที่ต้องการทำงานในเวลาที่ต้องเดินทางออกนอกจากพื้นที่ที่ให้บริการโทรคมนาคมที่ทันสมัย บริการนี้เหมาะสำหรับผู้บริหารและผู้ที่ต้องเดินทางที่ต้องการเชื่อมต่อกับบริการที่สำคัญเช่น บริการเสียง บริการอีเมล และบริการอินเตอร์เน็ต ในทุกๆ ที่ที่เดินทางไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ๆ ระบบเครือข่ายไม่ดีหรือไม่มีระบบเครือข่าย

BGAN ให้บริการทั้งข้อมูลเสียงและข้อมูลบรอดแบนด์ จึงถือว่าเป็นการพัฒนาบริการครั้งยิ่งใหญ่ที่ได้ยกระดับประสิทธิภาพและความสามารถในการใช้งานการสื่อสารผ่านสัญญาณดาวเทียม เคลื่อนที่ โดย BGAN จะขยายขอบเขตของ ‘broadband mobile office’ ซึ่งขยายเพิ่มจากตลาดของบริการ 3G ซึ่งเพิ่งจะเริ่มต้นให้บริการ

บริษัทวิจัยข้อมูล การ์ทเนอร์ คาดว่ารายได้ของการบริการข้อมูลเคลื่อนที่ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกจะเติบโตเพิ่มขึ้นราว 18.5 เปอร์เซ็นต์ ในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ส่วนในประเทศญี่ปุ่นคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นถึง 3.8 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2550

การประชุมพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของอินมาแซท (Inmarsat Asia Pacific Partner Conference)
คาดว่าจะมีบรรดาผู้นำจากอุตสาหกรรมโทรคมนาคมระดับโลกกว่า 200 ท่าน จากประเทศในแถบอเมริกา สแกนดิเนเวีย ยุโรป และเอเชียแปซิฟิก เข้าร่วมในการประชุมพันธมิตรในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกประจำปีของอินมาแซทครั้งนี้ โดยการประชุมจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 9 มิถุนายน 2548

ในการประชุมพันธมิตรในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของอินมาแซท ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 9-10 มิถุนายนนี้ จะครอบคลุมถึงข้อมูลอัพเดทของบริษัทและข้อมูลอัพเดทในส่วนภูมิภาค ที่เกี่ยวกับกฎระเบียบและใบอนุญาต การตลาด การพัฒนาธุรกิจ การพัฒนาฐานข้อมูล ความปลอดภัยและการปฏิบัติงาน การประชุมนี้ต่อเนื่องจากโปรแกรมการอบรมซึ่งใช้เวลา 3 วัน จัดขึ้นโดย Inmarsat Training Academy เพื่อให้การอบรมหลักสูตรต่างๆ ของ อินมาแซท โซลูชั่น เพื่อแบ่งแยกด้านการขายและด้านเทคนิค ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่งานประชุมนี้ได้จัดขึ้นที่ประเทศไทย