เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยว 4.63 ล้านคนใน 2 เดือน

เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง 2005 เตรียมเริ่มขึ้นแล้วอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี ตั้งแต่วันที่ 25 มิถุนายน ถึง 31 สิงหาคม ศกนี้ พร้อมกิจกรรมมอบประสบการณ์การเดินทางใหม่แก่นักท่องเที่ยว พร้อมตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยว 4.63 ล้านคน สูงกว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนนักท่องเที่ยว 4.40 ล้านคน

นางคลาร่า ชอง ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวถึงเทศกาลช้อปปิ้งซึ่งเป็นกิจกรรมขนาดใหญ่ที่จัดติดต่อกันมาเป็นเวลา 4 ปีแล้วว่า “หลายปีที่ผ่านมา เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงทำให้ฤดูร้อนเปลี่ยนมาเป็นช่วงพีคอีกช่วงหนึ่งของการท่องเที่ยวฮ่องกง ในปีนี้เรามีกิจกรรมโปรโมชั่นทั่วโลกเพื่อแจ้งให้ทราบว่า เทศกาลนี้คือช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่จะมาเยือนและช้อปในฮ่องกง”
“เรามั่นใจว่าจากความสำเร็จของปีที่ผ่านมาและแหล่งท่องเที่ยวอันหลากหลายของฮ่องกงจะทำให้มีผู้มาเยือนฮ่องกงในช่วงเทศกาลปีนี้ถึง 4.63 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนสูงที่สุดจากที่เคยจัดมา และคาดว่าจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูงถึง 14,200 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือประมาณ 71,000 ล้านบาท”

การจัดโปรโมชั่นทั่วโลก
การท่องเที่ยวฮ่องกงเริ่มโปรโมทเทศกาลช้อปปิ้งในตลาดหลักๆตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อดึงนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก อาทิ การเชิญดาราดัง คาเรน มอก มาช่วยโปรโมทเทศกาลช้อปปิ้งในเกาหลีและจีนแผ่นดินใหญ่ และจัดโปรโมชั่นในทุกตลาด
ปีนี้ การประชาสัมพันธ์โปรโมทกิจกรรมเน้นให้ความสำคัญกับกลุ่มหญิงสาววัยทำงาน ครอบครัว และนักธุรกิจ สำหรับกลุ่มหญิงสาว การท่องเที่ยวฮ่องกงใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเป็นยุทธวิธีช่วยเน้นถึงความเป็นเมืองนานาชาติและภาพลักษณ์อันทันสมัยของฮ่องกง และร่วมมือกับสื่อผลิตคู่มือ “เติมความสุขที่ฮ่องกง” หรือ “Pamper Yourself in Hong Kong” สำหรับนักอ่านหญิงสาวทันสมัย โดยแนะนำแฟชั่นใหม่ล่าสุดและสินค้าความงาม เกร็ดในการช้อปและชิมอาหาร รวมถึงข้อมูลการเดินทางที่เป็นประโยชน์ ซึ่งจะพิมพ์แจกในหลายประเทศ รวมถึง 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ส่วนกลุ่มครอบครัว จะมีการจัดแคมเปญประชาสัมพันธ์เล็งเป้าหมายกลุ่มเด็กนักเรียนในหลายประเทศ อาทิ การจัดโรดโชว์ การประกวดรูปถ่าย และแพคเกจทัวร์ โปรโมทผ่านโรงเรียนประถมในจีนแผ่นดินใหญ่ ส่วนกลุ่มนักธุรกิจ การท่องเที่ยวฮ่องกงจะเข้าร่วมงานเทรดแฟร์และงานประชุมขนาดใหญ่ต่างๆ อาทิ การประชุมสโมสรไลอ้อนส์นานาชาติครั้งที่ 88 ในฮ่องกง เพื่อแนะนำกิจกรรมและข้อเสนอพิเศษต่างๆของเทศกาล

ในปีที่ผ่านมา การโปรโมทเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงทั่วโลกมีมูลค่ารวม 170 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 850 ล้านบาท ในปีนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงวางแผนจะเชิญตัวแทนสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆ 130 รายมาเยือนฮ่องกงในช่วงเทศกาล และทำงานร่วมกับสื่ออีกหลายรายเพื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงไปทั่วโลก

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือการแข่งขัน “Shopper of the Year” เพื่อค้นหาสุดยอดเซียนนักช้อประดับโลก ซึ่งในปีที่ผ่านมา การประชาสัมพันธ์กิจกรรมดังกล่าวมีมูลค่ารวมถึง 14 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 70 ล้านบาท และในปีนี้จะมีประเทศต่างๆจากทั่วโลกเข้าร่วมการแข่งขันถึง 18 ประเทศ และในราวกลางเดือนกรกฎาคม ตัวแทนนักช้อปและสื่อมวลชนจากประเทศต่างๆจะเดินทางมายังฮ่องกงเพื่อร่วมประชันความสามารถในการช้อปในรอบตัดสิน ในขณะเดียวกัน บริษัททัวร์ต่างๆทั่วโลกได้ทำแพคเกจทัวร์ช้อปต่างๆขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวในแต่ละประเทศ

ธีมของการจัดเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง 2005 คือ “Showcase of the World” โดยเน้นจุดแข็ง 3 ประการของฮ่องกง นั่นคือ ความหลากหลายและนำสมัยของสินค้า ประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง และบริการอย่างมีคุณภาพ
ความหลากหลายและนำสมัยของสินค้า

ธีมการจัดงานของปีนี้ช่วยตอกย้ำจุดแข็งของฮ่องกงในเรื่องความหลากหลายและความนำสมัยของสินค้าได้เป็นอย่างดี เพราะไม่ว่าจะเป็นเวลาใดของปี โดยเฉพาะในระหว่างเทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกง นักท่องเที่ยวสามารถซื้อสินค้าที่นำสมัยและหลากหลายที่สุดจากทุกส่วนของโลก รวมถึงสินค้าท้องถิ่นได้ในฮ่องกง ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมมีสินค้าใหม่ล่าสุดและคุณภาพดีที่สุด เพื่อสื่อถึงสิ่งที่ดีที่สุดที่ฮ่องกงมีให้กับนักท่องเที่ยว ช้อปปิ้งมอลล์และห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ในฮ่องกง รวมถึงองค์กรการค้าต่างๆได้ยืนยันการเข้าร่วมเทศกาล รวมถึงห้าง ifc Mall ซึ่งจะใช้ชื่อโปรโมชั่นว่า “Hong Kong’s First” นอกจากนี้ยังมีการจัดโปรโมชั่นในกลุ่มสินค้าหลัก 4 กลุ่มในอีกหลายห้าง คือ แฟชั่นและความงาม อัญมณีและนาฬิกา เครื่องใช้ไฟฟ้า และสินค้าสไตล์จีน อาทิ นิทรรศการโชว์ชิ้นงานนาฬิกาหรู การจัดแสดงผลงานการดีไซน์อัญมณี และงานเอ็กซ์โปด้านแพทย์แผนจีน

ประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง
ในช่วงเทศกาล นักท่องเที่ยวสามารถชมการแสดงมัลติมีเดียแสงเสียง “ซิมโฟนี่ออฟไลท์ส” เวอร์ชั่นใหม่ได้ที่บริเวณ Avenue of Stars ริมอ่าววิคตอเรีย ฝั่งจิมซาโจ่ย โดยจะมีโชว์ดอกไม้ไฟประกอบการแสดงในทุกคืนวันเสาร์
ในปีนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังคงใช้ธีม “ช้อปปิ้งและกินดื่มยามค่ำ” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวประมาณ 70% เห็นว่าการขยายเวลาทำการของร้านค้าต่างๆช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายเงิน ซึ่งร้านค้าที่เข้าร่วมเทศกาลส่วนมากยินดีที่จะขยายเวลาทำการออกไปถึง 22.00 น. เป็นอย่างน้อย

นอกจากนี้ การท่องเที่ยวฮ่องกงยังได้จัดชิงโชครางวัลด้วยระบบคอมพิวเตอร์ หวังกระตุ้นนักท่องเที่ยวให้ใช้จ่ายเงินมากขึ้น การชิงโชคในปีนี้มีรางวัลใหญ่ถึง 70 ชิ้น รวมมูลค่ากว่า 2.20 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือ 11 ล้านบาท โดยทุกใบเสร็จรับเงินที่มีมูลค่า 300 เหรียญฮ่องกงขึ้นไปจากร้านค้าหรือภัตตาคารที่เข้าร่วมโครงการ ผู้ซื้อสามารถลงทะเบียนร่วมชิงรางวัลได้ที่เคาน์เตอร์ชิงรางวัลที่ตั้งกระจายอยู่ทั่วฮ่องกง

นอกจากนี้ ย่านบันเทิงและอาหารสำคัญๆ จะมีการจัดเทศกาลอาหารและกิจกรรมต่างๆ อาทิ ลาน ไคว ฟง ในเขตเซ็นทรัล และถนนแคนตัน ถนนแอชลี่ย์ นัทฟอร์ด เทอร์เรซ และถนนฮิลล์วูด ในจิมซาโจ่ย และเพื่อเป็นการเติมเต็มประสบการณ์การรับประทานอาหาร เชฟมือรางวัลจากการประกวดสุดยอดอาหารอร่อย หรือ Best of the Best Culinary Awards จะมาร่วมสาธิตการปรุงอาหารด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างประสบการณ์การเยือนฮ่องกงที่แตกต่างออกไปในฤดูร้อนนี้

บริการอย่างมีคุณภาพ
เทศกาลช้อปปิ้งยังเป็นจังหวะที่ดีในการโปรโมทบริการคุณภาพของฮ่องกงในฐานะจุดหมายการเดินทางระดับโลก โครงการบริการคุณภาพด้านการท่องเที่ยว หรือ Quality Tourism Services (QTS) ของการท่องเที่ยวฮ่องกงเป็นโครงการเดียวของโลกที่ใช้ระบบการรับรองเพื่อยกระดับมาตรฐานการให้บริการด้านการท่องเที่ยว ปีนี้ เทศกาลช้อปปิ้งได้รับการสนับสนุนอย่างเต็มที่จากร้านค้าต่างๆ และเพื่อสร้างประสบการณ์อันมีคุณภาพแก่นักท่องเที่ยวและตอกย้ำภาพลักษณ์ด้านบริการคุณภาพของฮ่องกง การท่องเที่ยวฮ่องกงจึงได้เสริมมาตรฐานเฝ้าระวังร้านค้าในช่วงเทศกาลนี้เป็นพิเศษ

แรงสนับสนุนจากทั่วเมือง
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เทศกาลช้อปปิ้งฮ่องกงได้พิสูจน์ให้เห็นว่าเป็นตัวอย่างความสำเร็จด้านธุรกิจของร้านค้าปลีกและภาคอุตสาหกรรมอาหาร ปัจจุบันมีร้านค้าและร้านอาหารต่างๆยืนยันการเข้าร่วมเทศกาลกว่า 6,500 แห่งซึ่งมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา รวมถึงช้อปปิ้งมอลล์ขนาดใหญ่และห้างสรรพสินค้าที่ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในเขตเซ็นทรัลและแอดมิราลตี้ ซึ่งจะเอื้อความสะดวกและความสนุกในการช้อปแก่กลุ่มนักธุรกิจได้เป็นอย่างดี

และเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้มูลค่าเพิ่ม การท่องเที่ยวฮ่องกงยังได้จัดทำคู่มือ 2005 Hong Kong Shopping Festival: A Passport to Special Offers ที่รวบรวมส่วนลดและข้อเสนอพิเศษจากร้านค้าและภัตตาคารต่างๆอีก 80 แห่งภายใต้โครงการบริการคุณภาพด้านการท่องเที่ยวด้วย