เอสเมอร์เทคประกาศรายละเอียดเสนอขายหุ้นไอพีโอ

ดูเบนดอร์ฟ-ซูริค, สวิตเซอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–15 มิ.ย. 2548 – เอสเมอร์เทค บริษัทชั้นนำระดับโลกที่พัฒนาซอฟท์แวร์ โซลูชั่นสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ฝังตัว ประกาศข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (ไอพีโอ) ในกระดานหลักของตลาดหุ้นสวิส SWX

ทั้งนี้ ยูบีเอส อินเวสเมนต์ แบงก์จะทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานระดับโลก, ดอยช์ แบงก์ และยูบีเอส อินเวสเมนต์ แบงก์จะทำหน้าที่เป็นผู้จัดการจำหน่ายร่วม (book runner) ขณะที่แบงก์ ซาราซินเป็นผู้จัดการร่วม และแบงก์ จูเลียส แบร์จะทำหน้าที่เป็นสมาชิกกลุ่มจำหน่ายในการทำธุรกรรมครั้งนี้

ไอพีโอครั้งนี้จะประกอบด้วยการเสนอขายหุ้นในสวิตเซอร์แลนด์แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายย่อย, การเสนอขายหุ้นแก่สถาบันนอกสหรัฐและสวิตเซอร์แลนด์ตามกฎเกณฑ์ S และการเสนอขายหุ้นกับผู้ซื้อกลุ่มสถาบันที่มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ในสหรัฐตามกฎระเบียบ 144A โดยการเสนอขายหุ้นพื้นฐานประกอบด้วยการเสนอขายหุ้นเบื้องต้นไม่เกิน 5 ล้านหุ้นใหม่และหุ้นปัจจุบันอีก 450,000 หุ้นจากสัดส่วนการถือหุ้นของผู้ก่อตั้งเอสเมอร์เทคและการใช้ออปชั่นหุ้นของสมาชิกในทีมบริหารอาวุโส นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นปัจจุบันยังได้มอบออปชั่นให้แก่ผู้จัดการจำหน่ายร่วมในการซื้อหุ้นหุ้นเพิ่มเติมอีก 815,000 หุ้น (หุ้นกรีนชูหรือหุ้นส่วนเกิน) โดยคาดว่าจะมีการประกาศช่วงราคาหุ้นประมาณวันที่ 23 มิ.ย.นี้ ขณะที่การแสดงเจตจำนงจะเริ่มขึ้นในวันเดียวกัน และคาดว่าจะมีการกำหนดราคาหุ้นประมาณวันที่ 29 มิ.ย. และจะมีการซื้อขายหุ้นวันแรกประมาณวันที่ 30 มิ.ย.

ผู้ถือหุ้นกลุ่มสถาบันของเอสเมอร์เทคเห็นด้วยกับระยะเวลาการห้ามขายหุ้น (lock-up period) เป็นเวลา 6 เดือนและจะประสานงานด้านการจำหน่ายหุ้นเป็นเวลาต่อไปอีก 6 เดือน ส่วนสมาชิกทีมบริหารอาวุโสเห็นด้วยกับระยะเวลาการห้ามขายหุ้นเป็นเวลา 12 เดือน และในเวลา 12-18 เดือนพวกเขาจะถูกจำกัดให้ขายหุ้นได้ไม่เกิน 50% ของออปชั่นหุ้นที่ถืออยู่แล้วก่อนการเสนอขายหุ้นไอพีโอครั้งนี้ ซึ่งเอสเมอร์เทคได้มีพันธะสัญญาต่อระยะเวลาการห้ามขายหุ้นเป็นเวลา 12 เดือน

สำหรับเงินที่ได้จากการขายหุ้นไอพีโอส่วนหนึ่งจะนำไปสนับสนุนความต้องการด้านทุนในการดำเนินงานและเพื่อจุดประสงค์ทั่วไปของบริษัท ส่วนเงินสุทธิเพิ่มเติมจะนำไปเพิ่มการเจาะตลาดของเอสเมอร์เทคในภูมิภาคเอเชีย (โดยเฉพาะในจีนและญี่ปุ่น), นำไปลงทุนในการพัฒนาสินค้าและเทคโนโลยียิ่งๆขึ้นไปผ่านการควบและผนวกกิจการบริษัทซอฟท์แวร์ที่น่าสนใจอื่นๆและนำไปชำระคืนหนี้บางส่วน

รายรับรวมของเอสเมอร์เทคเพิ่มขึ้นสู่ 26.8 ล้านดอลลาร์ในปี 2547 จาก 3.9 ล้านดอลลาร์ในปี 2545 ซึ่งเท่ากับอัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) 162% โดยรายรับรวมของเราเพิ่มขึ้น 140% สู่ 8.9 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปีนี้ จาก 3.7 ล้านดอลลาร์ในไตรมาสแรกของปี 2547 ซึ่งในปีที่แล้ว 90% ของรายรับรวมของเรามาจากตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่

เอสเมอร์เทคก่อตั้งขึ้นในปี 2542 โดยคณะนักวิทยาศาสตร์แห่งสถาบัน ETH Zurich และด้วยเครือข่ายการขายและบริการทั่วโลก ปัจจุบันเอสเมอร์เทคจำหน่ายซอฟท์แวร์ โซลูชั่นให้แก่บริษัทชั้นนำที่ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่, อุปกรณ์ฝังตัว, การออกแบบอ้างอิงและ
ชิพเซ็ท ซึ่งผู้ผลิตเหล่านี้ได้ฝังซอฟท์แวร์ไว้ภายในอุปกรณ์ต่างๆเช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่, อุปกรณ์เชื่อมต่อ (set-top box), โทรศัพท์พื้นฐานแบบโต้ตอบระหว่างกัน และอุปกรณ์เครื่องจักรกับเครื่องจักร

“เทคโนโยี core ของเอสเมอร์เทคสามารถใช้ได้กับตลาดที่มีการเติบโตสูงหลายแห่งซึ่งอาศัยอุปกรณ์ฝังตัวมากขึ้นในการส่งมอบโซลูชั่นมูลค่าเพิ่ม” นายอแลง บลองควอร์ท ประธานและซีอีโอบริษัทเอสเมอร์เทคกล่าว “เราตั้งเป้าหมายที่จะผลักดันการเติบโตด้วยการเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดของเรา, เพิ่มจำนวนอุปกรณ์ต่อลูกค้า, เพิ่มมูลค่าต่ออุปกรณ์, ชิงส่วนแบ่งในตลาดฝังตัว และขยายความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยีของเรา”

เกี่ยวกับเอสเมอร์เทค
เอสเมอร์เทคเป็นบริษัทชั้นนำผู้จำหน่ายซอฟท์แวร์ โซลูชั่นสำหรับเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่และอุปกรณ์ฝังตัว เราได้ส่งมอบโซลูชั่นที่มีประสิทธิภาพสูงให้แก่ผู้ผลิตชิพเซ็ทและผู้ผลิตอุปกรณ์ฝังตัวในตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่และโทรศัพท์พื้นฐาน, มัลติมีเดียในบ้าน, อุปกรณ์เครื่องจักรกับเครื่องจักรและสินค้าอีเล็คทรอนิคส์ ด้วยแนวคิดการวิศวกรรมเพื่อขนาดเล็ก โซลูชั่นไร้สาย Java(TM) (J2ME(TM)) แอพพลิเคชั่นและส่วนประกอบในโทรศัพท์เคลื่อนที่และแพลตฟอร์มซอฟท์แวร์เชิงวัตถุ (object-oriented software platform) จึงได้รับการออกแบบให้ดึงประสิทธิภาพสูงสุดจากฮาร์ดแวร์ เอสเมอร์เทคก่อตั้งในปี 2542 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่นครซูริค โดยมีฝ่ายวิศวกรรม, ฝ่ายขายและฝ่ายสนับสนุนลูกค้าอยู่ที่สวิตเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เดนมาร์ก อังกฤษ สหรัฐอเมริกา จีน ฮ่องกง เกาหลี ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสิงคโปร์

www.esmertec.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ไม่ได้เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ในสหรัฐ ทั้งนี้ ไม่สามารถเสนอหรือขายหลัก ทรัพย์ในสหรัฐได้โดยไม่มีการจดทะเบียนหรือการยกเว้นจากการจดทะเบียน และการเสนอขายหลักทรัพย์ให้ประชาชนที่จะกระทำในสหรัฐนั้นจะต้องกระทำด้วยวิธีการหนังสือชี้ชวนที่สามารถขอได้จากบริษัทเอสเมอร์เทค เอจี โดยหนังสือชี้ชวนจะมีข้อมูลที่ละเอียดเกี่ยวกับเอสเมอร์เทคและฝ่ายบริหารบริษัทรวมทั้งงบการเงินของบริษัท ส่วนข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ไม่ได้ถูกจัดทำขึ้นและไม่สามารถเผยแพร่หรือส่งไปยังออสเตรเลีย แคนาดา หรือญี่ปุ่น

เอกสารฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อบุคคลดังต่อไปนี้เท่านั้น บุคคลซึ่ง (1) อยู่นอกสหราชอาณาจักร หรือ (2) เคยมีประสบการณ์การทำงานในเรื่องที่เกี่ยวกับการลงทุนหรือ (3) เป็นบุคคลที่เข้าข่ายมาตรา 49(2)(ก) ถึง (ง) (บริษัทที่มีมูลค่าสุทธิสูง, สมาคมที่ไม่ได้เป็นบริษัท, ฯลฯ) ของกฎหมายบริการทางการเงินและตลาดพ.ศ.2543 (การส่งเสริมทางการเงิน) คำสั่ง 2001 (บุคคลที่เข้าข่ายลักษณะดังกล่าวเรียกว่า “บุคคลที่เกี่ยวข้อง” ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้ต้องไม่ถูกนำไปใช้หรืออาศัยโดยบุคคลที่ไม่ใช่กลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง และการลงทุนหรือกิจกรรมการลงทุนใดๆซึ่งเกี่ยวกับข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีไว้สำหรับบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้นและจะมีส่วนร่วมกับบุคคลที่เกี่ยวข้องเท่านั้น

ประกาศฉบับนี้ไม่ได้เป็นการเสนอขายหลักทรัพย์ภายใต้กฎหมายของสวิตเซอร์แลนด์ และไม่ได้เป็นหนังสือชี้ชวนการจดทะเบียนหุ้นตามมาตรา 652ก และ/หรือมาตรา 1156 ประมวลกฎหมายภาระผูกพันของสวิสฯหรือมาตรา 32 ff กฎระเบียบด้านการจดทะเบียนหุ้นของสวิส รวมทั้งไม่ได้เป็นประกาศแจ้งการจดทะเบียนหุ้นตามมาตรา 45 ff กฎระเบียบด้านการจดทะเบียนหุ้นของสวิส

เอสเมอร์เทคเป็นเครื่องหมายการค้าของเอสเมอร์เทค เอจี ส่วนจาวาเป็นเครื่องหมายการค้าของซัน ไมโครซิสเตมส์ อิงค์ ขณะที่ชื่อบริษัท สินค้า และบริการอื่นๆอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของแต่ละรายที่ระบุไว้