Akamai ขยายธุรกิจทั่วโลกหลังซื้อกิจการในอินเดีย

บังกาลอร์, อินเดีย—(บิสิเนส ไวร์)—29 มิ.ย. 2548 บริษัท Akamai Technologies, Inc. (NASDAQ: AKAM) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการระดับโลกชั้นนำสำหรับการเร่งกระบวนการข้อมูลและธุรกิจทางระบบออนไลน์ ประกาศขยายธุรกิจทั่วโลกหลังเพิ่มกิจการในอินเดีย โดย Akamai จะรวมการดำเนินงานของบริษัทสาขาในบังกาลอร์ของ Speedera Networks, Inc. ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่มีสำนักงานใหญ่ที่เมืองซานตา คลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่ง Akamai ได้เข้าซื้อกิจการจากการทำธุรกรรมแบบหุ้นแลกหุ้นเมื่อวันที่ 10 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะทำให้ Akamai สามารถเพิ่มการเจาะตลาดทั่วโลกได้และขยายจุดสนใจของบริษัทไปที่บริการและการสนับสนุนลูกค้าทั่วโลก นอกจากนี้ Akamai จะสามารถเพิ่มการวิจัยและการพัฒนา และขยายธุรกิจผ่านการซื้อกิจการของลูกค้า ซึ่งได้แก่บริษัทชื่อดังในอินเดีย อาทิ Times of India, Rediff, NDTV, Sify และ Wipro

Akamai จำหน่ายแพลตฟอร์มแบบกระจายซึ่งคุ้มค่าให้แก่ธุรกิจต่างๆสำหรับการเข้าถึงการประมวลผลผ่านเว็บและศักยภาพตามคำสั่ง (capacity on demand) ทั่วโลกโดยไม่ต้องลงทุนล่วงหน้าเป็นจำนวนมากในโครงสร้างพื้นฐาน ความสำเร็จในการซื้อกิจการบริษัท Speedera จะทำให้ลูกค้าได้รับบริการที่หลากหลายขึ้นที่มีอยู่บนแฟลตฟอร์มประมวลผลแบบกระจายที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกและมีประสิทธิภาพสูงสำหรับการส่งมอบและการเร่งข้อมูลและแอพพลิเคชั่นบนเว็บ

“เรารู้สึกยินดีที่จะได้ทำงานร่วมกับกลุ่มพนักงานใหม่ที่มีพรสวรรค์ซึ่งจะมาร่วมงานกับเราในการสร้างธุรกิจในอินเดียให้เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จภายในแผนกลยุทธ์ธุรกิจโดยรวมของ Akamai และเพื่อช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง” นายพอล ซาแกน ประธานและซีอีโอ Akamai กล่าว “Akamai India ซึ่งจะรวมหน้าที่ในองค์กรทั้งหมดอันได้แก่ ฝ่ายขาย, ฝ่ายการตลาด, ฝ่ายการเงิน, ฝ่ายสนับสนุนทางเทคนิค และฝ่ายวิจัยและพัฒนา จะช่วยให้ Akamai ผลักดันธุรกิจทุกส่วนเพื่อประโยชน์ของลูกค้าของเราทั่วโลก”

นายซาแกนกล่าวต่อว่า การดำเนินธุรกิจในบังกาลอร์จะยิ่งเสริมให้ตำแหน่งความเป็นผู้นำของ Akamai แข็งแกร่งยิ่งขึ้นในลักษณะที่เขาระบุว่าเป็น “เศรษฐกิจอุปสงค์” แบบใหม่, ตลาดเกิดใหม่ที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วสำหรับการทำธุรกิจบรอดแบนด์ และการแลกเปลี่ยนและการอุปโภคบริโภคข่าวสาร, ข้อมูล และความบันเทิง ซึ่งนักวิเคราะห์ในภาคอุตสาหกรรมอย่างเช่น IDC คาดว่า ตลาดโดยรวมสำหรับการใช้จ่ายทางออนไลน์อาจมีมูลค่า 3.16 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2553

ในการให้การต้อนรับทีมจากอินเดียสู่ Akamai นายซาแกนกล่าวว่า การดำเนินงานในบังกาลอร์จะช่วยให้ Akamai ทำให้ความเป็นผู้นำแข็งแกร่งขึ้นในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดที่จะสร้างสภาวะการดำเนินงานระบบดิจิตอลที่แพร่หลายและปลอดภัยสำหรับบริษัทที่ทำธุรกรรมการซื้อขายและสร้างรายได้จากระบบออนไลน์ โดยเขาอธิบายว่า สภาวะการดำเนินงานระบบดิจิตอลเป็นสิ่งจำเป็นต่อการสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นระหว่างธุรกิจต่างๆและลูกค้า ซึ่งจะทำให้มีการใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตมากขึ้น

“ลูกค้าออนไลน์ยุคใหม่นับตั้งแต่กลุ่มรายบุคคลไปจนถึงบริษัทต่างๆกำลังคาดว่าข้อมูลมากมายและการสื่อสารแบบอินเตอร์แอคทีฟจะเป็นส่วนที่สำคัญของประสบการณ์ในการทำธุรกิจซื้อขายในทุกวันนี้ของพวกเขา” นายซาแกนกล่าว “อินเดียได้ช่วยนำทางอย่างแน่นอน และได้ประโยชน์จากการเรียนรู้ที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าทั่วโลกรุ่นใหม่ที่กำลังใช้อินเทอร์เน็ตอยู่ การคิดค้นนวัตกรรมใหม่ของทีมงานของเราในบังกาลอร์จะเพิ่มความสามารถของ Akamai ในการรับรองว่า รูปแบบธุรกิจใหม่ที่เกิดขึ้นจากอินเทอร์เน็ตในการทำธุรกรรมและแลกเปลี่ยนข้อมูลในระบบออนไลน์นั้นจะเฟื่องฟูและมีพัฒนาการต่อไป”

นายซาแกนกล่าวอีกว่า Akamai จะให้ข้อมูลใหม่เรื่องการผนวกรวมกิจการ Speedera ในการแถลงทางการเงินไตรมาส 2 ปี 2548 ในวันที่ 26 ก.ค.นี้

เกี่ยวกับ Akamai
Akamai เป็นบริษัทผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกสำหรับการเร่งกระบวนการข้อมูลและธุรกิจทางระบบออนไลน์ ซึ่งองค์กรต่างๆกว่า 1,300 แห่งได้สร้างความสัมพันธ์ที่ไว้วางใจ Akamai ทำให้องค์กรเหล่านี้มีรายรับเพิ่มขึ้นและมีค่าใช้จ่ายลดลงด้วยการทำให้ธุรกิจออนไลน์มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยแพลตฟอร์ม EdgePlatform ของ Akamai องค์กรเหล่านี้จึงได้ประโยชน์ทางธุรกิจในทุกวันนี้ และมีพื้นฐานสำหรับโซลูชั่นเว็บที่เริ่มออกมาของวันพรุ่งนี้ ดังนั้น Akamai จึงเป็น “ทางเลือกที่ได้รับการไว้วางใจสำหรับธุรกิจออนไลน์” สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูที่ www.akamai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีข้อมูลเกี่ยวกับการคาดการณ์ในอนาคต, แผนการและแนวโน้มของฝ่ายบริหารของ Akamai ซึ่งเท่ากับเป็นแถลงการณ์ที่เกี่ยวกับการคาดการณ์ล่วงหน้าเพื่อจุดประสงค์ของข้อกำหนดการคุ้มครองการให้ข้อมูลภายใต้กฎหมายปฏิรูปการฟ้องร้องเกี่ยวกับหลักทรัพย์เอกชนปี 2538 ดังนั้น ผลลัพธ์ที่แท้จริงจึงอาจแตกต่างไปอย่างมากจากสิ่งที่ได้ระบุไว้โดยแถลงการณ์ที่เกี่ยวกับการคาดการณ์ล่วงหน้าดังกล่าวอันเนื่องมาจากปัจจัยสำคัญต่างๆ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะ ความยากลำบากในการผนวกรวมกิจการบริษัท Speedera กับบริษัท Akamai และความล้มเหลวของโครงสร้างพื้นฐานเครือข่ายของ Akamai ตลอดจนปัจจัยอื่นๆที่ได้ระบุไว้ในรายงานประจำปีของบริษัทในเอกสาร Form 10-K, รายงานประจำไตรมาสในเอกสาร Form 10-Q และเอกสารอื่นๆที่ได้ยื่นเป็นระยะๆต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ