ครัวไทยสู่โลก จับมือ ประเทศจีนจัดเทศกาลอาหารไทยในงานฉลองครบรอบ 30 ปี ความสัมพันธ์ไทย-จีน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ในฐานะผู้บริหารศูนย์พัฒนาอาหารไทย และครัวไทยสู่โลก (ศพอท.) เปิดเผยว่า จากนโยบายของ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง เกี่ยวกับยุทธศาสตร์ เรื่อง ครัวไทยสู่โลก ในการเผยแพร่อาหารไทยในต่างประเทศนั้น

ล่าสุด สถาบันอาหารและครัวไทยสู่โลก ร่วมกับ สำนักงานต่างประเทศนครเฉิงตู มณฑลเสฉวน สาธารณรัฐประชาชนจีน จัดงานเทศกาลอาหารไทยขึ้น เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศไทยกับสาธารณประชาชนจีน ณ นครเฉิงตู ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 1- 10 กรกฎาคม 2548 โดยในงานจะมีการจัดแสดง และจำหน่ายผลไม้ สินค้า และอาหารไทย

สำหรับวัตถุประสงค์ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ไทย-จีน พร้อมทั้งเผยแพร่-ประชาสัมพันธ์ ศิลปวัฒนธรรมไทย แหล่งท่องเที่ยวของประเทศไทย และ อาหารไทยในโครงการ “ครัวไทยสู่โลก”

“โครงการครัวไทยสู่โลก ได้รับความร่วมมือจากสวนดุสิต นำพ่อครัวแม่ครัวไทยฝีมือดี ไปสาธิตการทำอาหารไทยให้ชาวต่างประเทศได้ลิ้มรส โดยอาหารคาวที่นำไปสาธิตในครั้งนี้ ได้แก่ ต้มยำกุ้ง แกงเขียวหวาน ผัดไท ยำเนื้อ และ อาหารหวาน ได้แก่ ลูกชุบ ทองหยิบ ทองหยอดและฝอยทอง ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมชมงานประมาณ 5,000 คนต่อวัน ”

นอกจากกิจกรรมการสาธิตอาหารไทยในต่างแดนแล้ว ในส่วนกิจกรรมที่ทางประเทศไทยจัดในครั้งนี้ ได้แก่ การนำศิลปะการแสดงพื้นบ้าน รำไทย 4 ภาค มวยไทย นวดแผนโบราณ การจำหน่ายสินค้าOTOP การโปรโมทแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในประเทศไทย รวมถึงการจำหน่ายผลไม้ไทย เครื่องดื่ม และขนมไทย ซึ่งกิจกรรมต่างๆจัดขึ้น ณ บริเวณอาคาร แพนด้า มอลล์ นครเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน นายยุทธศักดิ์ กล่าวเสริมท้าย