ชาร์ปและแคนนอนเตือนผู้บริโภคให้ระวังการซื้อหมึก เครื่องถ่ายเอกสารปลอม

6 กรกฏาคม 2547 — ชาร์ป คาบูชิกิ ไคชาและแคนนอน คาบูชิกิ ไคชาได้เริ่มรณรงค์ต่อต้านหมึกเครื่องถ่ายเอกสารปลอมที่ติดเครื่องหมายการค้า “SHARP” และ “Canon” โดยได้มีการเตือนให้ผู้บริโภคระวังหมึกเครื่องถ่ายเอกสารปลอมคุณภาพต่ําที่มีการติดเครื่องหมายการค้าปลอมคําว่า “SHARP” และ “Canon” บนตัวบรรจุภัณฑ์เพื่อหลอกลวงผู้บริโภคให้หลงเชื่อว่าสินค้าดังกล่าวเป็นผลิตภัณฑ์ของแท้คุณภาพสูง ผู้ผลิตสินค้าปลอมเหล่านี้มีความสามารถในการจัดหาบรรจุภัณฑ์ที่มีลักษณะแทบจะเหมือนกับสินค้าของแท้ทุกประการ ดังปรากฏหลักฐานจากการยึดสินค้าปลอมล่าสุดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2548 ที่ย่านบางแค กรุงเทพฯ

เมื่อวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2548 บริษัท ติลลิกี แอนด์ กิบบินส์ เนชั่นแนล จํากัด พร้อมด้วยทีมงานจาก ส.ศ.ก. ได้นํากําลังเข้าตรวจค้นจับกุมห้างหุ้นส่วนจํากัดรายใหญ่แห่งหนึ่งที่ย่านบางแคซึ่งประกอบธุรกิจจําหน่ายหมึกเครื่องถ่ายเอกสาร โดยสามารถยึดหมึกเครื่องถ่ายเอกสารปลอมคิดเป็นมูลค่าเกือบล้านบาท

วัตถุประสงค์ในการเข้ากวาดล้างครั้งนี้เพื่อจับกุมและดําเนินคดีกับผู้กระทําผิดในระดับซัพพลายเออร์ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะขุดรากถอนโคนแหล่งผลิตสินค้าปลอมและป้องกันมิให้มีการจําหน่ายสินค้าปลอมให้แก่บรรดาผู้ค้าปลีก การยึดของปลอมดังกล่าวมีส่วนช่วยให้ตลาดไม่ต้องมัวหมองเพราะสินค้าที่มีคุณภาพไม่ได้มาตรฐานซึ่งอาจทําให้เครื่องถ่ายเอกสารที่ใช้สินค้าปลอมดังกล่าวชํารุดเสียหายได้ การกวาดล้างในครั้งนี้เป็นผลให้หุ้นส่วนผู้จัดการของห้างหุ้นส่วนดังกล่าวถูกจับกุมและต้องระวางโทษปรับไม่เกินสี่แสนบาทและ/หรือจําคุกไม่เกินสี่ปีข้อหาละเมิดเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น

นับตั้งแต่ต้นปีเป็นต้นมา ทั้งชาร์ปและแคนนอนได้ขยายผลการสืบสวนเพื่อสาวไปถึงตัวซัพพลายเออร์และผู้ค้าปลีกที่เกี่ยวข้องกับการจําหน่ายหมึกเครื่องถ่ายเอกสารปลอม โดยมุ่งเน้นไปที่กิจการค้าของซัพพลายเออร?ในเขตกรุงเทพฯ เป็นเรื่องธรรมดาที่ผู้ผลิตสินค้าปลอมเหล่านี้จะไม่ลงทุนเงินในการวิจัยและพัฒนาและด้วยเหตุนี้จึงไม่สามารถนําเสนอสินค้าที่ทันสมัยให้กับผู้บริโภค หมึกที่ใส่เข้าไปในตลับหมึกไม่มีคุณภาพ ยิ่งไปกว่านั้นสินค้าปลอมเหล่านี้ไม่มีการควบคุมคุณภาพการผลิต ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็นภัยที่สําคัญต่อความปลอดภัยของผู้บริโภคที่ใช้สินค้าปลอมด้อยคุณภาพดังกล่าว เพื่อปกป้องภาพลักษณ์ตราสินค้าของชาร์ปและแคนนอนและความปลอดภัยของผู้บริโภค ชาร์ป แคนนอน และติลลิกี แอนด์ กิบบินส์หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการรณรงค์ต่อต้านสินค้าปลอมดังกล่าวจะก่อให้เกิดผลกระทบที่สําคัญต่อการจําหน่ายสินค้าปลอมยี่ห้อชาร์ปและแคนนอน