กสิกรไทยเปิดตัว Ideal Card

กสิกรไทย ก้าวรุดหน้าด้านบริการบัตรเครดิตอีกครั้ง ออกบัตรวีซ่า Ideal Card บัตรเครดิตอัจฉริยะที่สามารถป้องกันการปลอมแปลง และเก็บข้อมูลลูกค้าเพื่อเพิ่มสิทธิประโยชน์ได้มากขึ้น ตั้งเป้าปีนี้ออก 40,000 ใบ ก่อนจะเปลี่ยนให้ลูกค้าทั้งหมดภายใน 2 ปี

นายกฤษฎา ล่ำซำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารได้เปิดให้บริการบัตรเครดิตวีซ่า Ideal Card ซึ่งเป็นบัตรเครดิตอัจฉริยะรูปแบบใหม่ที่มีการนำเทคโนโลยีชิพ (Chip) มาเก็บข้อมูลการใช้บัตรของลูกค้า ซึ่งชิพดังกล่าวจะเ ป็นเสมือนคอมพิวเตอร์ที่จะช่วยเก็บข้อมูลของลูกค้าได้มากขึ้นและซับซ้อนยิ่งขึ้นได้ ในขณะที่ข้อมูลจะมีความปลอดภัยจากการคัดลอกและปลอมแปลงบัตรมากกว่าเดิม

ในขณะที่ ร้านค้าพันธมิตรจะสามารถเรียกดูและบันทึกข้อมูลในชิพเกี่ยวกับคะแ นนสะสมจากการใช้จ่ายของผู้ถือบัตรกับร้านค้าของตนเองได้เมื่อผู้ถือบัตรนำบัตรมาใช้ เพื่อเสนอรายการส่งเสริมการขาย อาทิ การมอบส่วนลด ของสมนาคุณหรือมอบสิทธิประโยชน์พิเศษให้แก่ผู้ถือบัตรวีซ่า Ideal Card ได้ทันทีที่จุดขาย ซึ่งภายในไตรมาส 3 ปีนี้มีร้านค้าพันธมิตร 62 แห่งรวมกว่า 100 สาขาที่ให้บริการหลากหลายทั้งไลฟ์สไตล์ช้อปปิ้ง ร้านอาหาร กีฬา การเดินทาง สปาและสุขภาพ เข้าร่วมรายการ นอกจากนั้นผู้ถือบัตรประเภทชิพการ์ด ยังจะได้รับสิทธิประโยชน์เช่นเดียวกับบัตรเครดิตอื่นๆ ของธนาคาร เช่น รายการสะสมคะแนน KBANK Value Choice, โครงการ KBANK Cuisine และโครงการส่วนลดทั่วไทย

นายกฤษฎา กล่าวเพิ่มเติมว่า ธนาคารเชื่อว่าลูกค้าจะพึงพอใจและมั่นใจต่อบัตรวีซ่า Ideal Card เนื่องจากให้สิทธิประโยชน์จากการใช้จ่ายผ่านบัตรมากขึ้น และเพิ่มความ ปลอดภัยจากการปลอมแปลงบัตรที่กำลังเป็นปัญหาสำหรับธุรกิจบัตรเครดิตทั่วโลกในขณะนี้ รวมทั้งจะมีความสะดวกสบายในการนำบัตรไปใช้ในต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้ในประเทศชั้นนำของโลก ได้มีการขยายการให้บริการรับชิพการ์ดกันอย่างกว้างขวาง เนื่อ งจากเป็นบัตรที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเรื่องความปลอดภัยสูงกว่าบัตรรูปแบบเดิม

ด้านนางปรวรรณ สุดศก ผู้อำนวยการฝ่ายบัตรเครดิต กล่าวว่าบัตรเครดิตวีซ่า Ideal Card จะมี 3 ประเภท คือ บัตรแพลทินัม บัตรทอง และบัตรคลาสสิก โดยธนาคารกสิกรไทยมีโครงการจะออกบัตร Ideal Card ภายในปีนี้ประมาณ 40,000 ใบ และจะเปลี่ยนบัตรเครดิตของธนาคารให้เป็นบัตรชิพ การ์ดทั้งหมดภายในอีก 2 ปีข้างหน้า ขณะนี้ธนาคารกสิกรไทยได้ติดตั้งเครื่องอนุมัติบัตรเครดิตอัตโนมัติ (EDC) ที่สามารถรองรับบัตรเครดิตที่เป็นชิพการ์ดแล้วประมาณ 2,100 เครื่อง และมีแผนจะเพิ่มเป็น 7,000 เครื่องภายในปีนี้ เพื่อรองรับบัตรเครดิต Ideal Card ของธนาคาร และบัตรชิพการ์ดของธนาคารอื่นทั่วโลกที่กำลังมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันมีเครื่อง EDC ที่สามารถรองรับบัตรชิพการ์ดมากกว่า 3 ล้านเครื่องทั่วโลก

ทั้งนี้ชิพบนบัตรเครดิตวีซ่า Ideal Card ของธนาคารกสิกรไทยจะเป็นชิพมาตรฐาน EMV (EuroPay, MasterCard, Visa) ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลของชิพการ์ดที่ได้รับการยอมรับจากสถาบันการเงินชั้นนำทั่วโลก มีหน่วยความจำสูงถึง 16K จึงสามารถบรรจุข้อมูลได้จำนวนมาก และชิพที่ธนาคาร กสิกรไทยเลือกใช้ยังเป็นแบบ DDA (Dynamic Data Authentication) ซึ่งมีคุณภาพสูง มีกุญแจรหัสที่ซับซ้อนในการป้องกันข้อมูลที่บันทึกอยู่ในชิพ ทำให้ป้องกันการทุจริตได้ดีกว่าชิพแบบ SDA (Static Data Authentication)