เซเว่นอีเลฟเว่นจัดโครงการค่ายรวมพลฯ

ส่งศรี วรรณเสน (ยืน ที่สี่จากขวา) ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด “ค่ายรวมพล เยาวชนรักการอ่านรักการเรียนรู้ พัฒนาทักษะชีวิต สืบสานตำนานกวีไทย สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” ซึ่ง บมจ. ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ กองทัพเรือ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จัดขึ้นเพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านรักการเรียนรู้แก่เยาวชนจากเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรีและใกล้เคียงรวมกว่า 700 คน โดยมี สุวิทย์ กิ่งแก้ว (ยืน ที่สามจากขวา) รองกรรมการผู้จัดการ บมจ. ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น อาจารย์สุเทพ ชิตยวงษ์ (ยืน ที่สามจากซ้าย) ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชลบุรี เขต 3 และนาวาเอกพงษ์เทพ หนูเทพ (กลาง) ผู้บังคับการศูนย์ฝึกทหารใหม่ ร่วมในพิธีเปิด ณ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เมื่อเร็วๆ นี้

นอกเหนือจากการเป็นผู้นำร้านสะดวกซื้อในนาม “เซเว่นอีเลฟเว่น” แล้ว บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ยังยึดมั่นและตระหนักถึงความสำคัญของการตอบแทนสังคม ด้วยการจัดทำโครงการด้านการศึกษาอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ให้บังเกิดขึ้น ในสังคมไทย ล่าสุดได้ประสานสรรพกำลังกับหน่วยงานภาครัฐ 3 องค์กร คือ กระทรวงศึกษาธิการ กองทัพเรือ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ดำเนินโครงการ “ค่ายรวมพล เยาวชนรักการอ่าน รักการเรียนรู้ พัฒนาทักษะชีวิต สืบสานตำนานกวีไทย สานใจรักษ์สิ่งแวดล้อม” เพื่อเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านรักการเรียนรู้ โดยมีเยาวชนในเขตภาคตะวันออกเข้าร่วมโครงการกว่า 700 คน

โครงการค่ายรวมพลฯ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-10 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์ฝึกทหารใหม่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยได้รับความสนใจจากเยาวชนทั้งในระบบและนอกระบบโรงเรียน ตลอดจนครูอาจารย์ในเขตภาคตะวันออก 3 จังหวัด ประกอบด้วย ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และระยอง สมัครเข้าร่วมโครงการถึง 733 คน สำหรับพิธีเปิดได้รับเกียรติจาก คุณส่งศรี วรรณเสน ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี

ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืน นอกจากเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับโอกาสดีๆ ในการเรียนรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันในสังคมแล้ว ยังได้เรียนรู้เรื่องระเบียบวินัยจากครูฝึกทหารกว่า 20 นาย พร้อมกันนี้ ยังได้รับความรู้อันเป็นประโยชน์ จากกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจจากผู้ทรงคุณวุฒิมืออาชีพ เช่น ฐานการเรียนรู้ : ศิลปะกับชีวิต โดยคณะวิทยากรจากสมาคมการ์ตูนไทย คือ ศักดา แซ่เอียว (เซีย ไทยรัฐ) พลังกร สุรเดช (หนังสือพิมพ์โลกวันนี้) สิทธิพร กุลวโรตตะมะ (พี่อ๋า กุลสตรี) ฯลฯ สนุกกับป้ากุล โดย รศ.กุลวรา ชูพงศ์ไพโรจน์ หัวหน้าภาควิชาวรรณกรรมสำหรับเด็ก ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มศว หรือ “ป้ากุล” นักเล่านิทานชื่อดัง คุยไปร้องไปกับพี่กุดจี่ โดย พรชัย แสนยะมูล นักเขียนชื่อดังและนักร้องอิสระ

ในวันที่สองของการเข้าร่วมกิจกรรม ผู้ใหญ่ใจดียังได้พาเยาวชนชาวค่ายรวมพลฯ ไปทัศนศึกษาในแหล่งการเรียนรู้ที่สำคัญในท้องถิ่น อาทิ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลอ่าวไทยฝั่งตะวันออกเรือรบหลวงจักรีนฤเบศร สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา วัดญาณสังวรารามสวนสัตว์เปิดเขาเขียว สวนนงนุช ฯลฯ

ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายและน่าสนใจ ทำให้ นายสุวิทย์ กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) กล่าวอย่างมั่นใจว่า “ผมเชื่อมั่นว่ากิจกรรมต่างๆ ในโครงการค่ายรวมพลฯ จะช่วยเสริมสร้างให้เยาวชนและครูอาจารย์ตระหนักถึงความสำคัญและคุณประโยชน์ของการมีนิสัยรักการอ่านรักการเรียนรู้ โดยแสวงหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ในท้องถิ่น ตลอดจนเห็นคุณค่าของมรดกวัฒนธรรม และการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และศิลปวัฒนธรรมไทย สอดคล้องกับแนวนโยบายการปฏิรูปการศึกษาของรัฐบาล”

ด้าน เด็กหญิงมธุรินทร์ สิงห์เงา จากโรงเรียนเทศบาลวัดลุ่ม จังหวัดระยอง ตัวแทนเยาวชนชาวค่ายรวมพลฯ กล่าวถึงความรู้สึกที่ได้เข้าร่วมกิจกรรมว่า “รู้สึกดีใจและได้รับประโยชน์มากมายจากการเข้าร่วมโครงการ ต้องขอขอบคุณผู้ใหญ่ใจดี คุณครู และผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่ให้ความรู้แก่พวกเราทุกคน พวกเราขอสัญญาว่าจะนำความรู้ที่ได้รับ ไปถ่ายทอดแก่เพื่อนๆ ที่โรงเรียน และนำไปปฏิบัติด้วย ”

นับเป็นหนึ่งในความตั้งใจดีๆ ของภาคเอกชน ในการสร้างสรรค์โครงการด้านการศึกษาสำหรับเยาวชน เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทยเป็นผู้รักการอ่านรักการเรียนรู้ สร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ในที่สุด