เทรนด์ ไมโคร เดินหน้าส่ง “ออฟฟิศสแกน” เวอร์ชั่นใหม่ลงตลาด

กรุงเทพฯ – 19 กรกฎาคม 2548 – บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ ผู้นำระดับด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต เปิดตัว เทรนด์ ไมโคร ออฟฟิศสแกน เวอร์ชั่น 7.0 โซลูชั่นรักษาความปลอดภัยสำหรับเครื่องลูกข่ายและเซิร์ฟเวอร์ที่รวมเอาคุณสมบัติป้องกันการโจมตีไว้อย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นการป้องกันไวรัส และการป้องกันสปายแวร์ พร้อมด้วยการบริการ, ความสามารถด้านบริหารจัดการ และ ความสอดคล้องในการบังคับใช้นโยบาย เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้ทรัพยากรขององค์กรในเวลาที่ใช้บริการและให้เกิดประสิทธิผล

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะในองค์กรธุรกิจทุกวันนี้เสี่ยงถูกโจมตีในรูปแบบต่างๆ ทั้งไวรัส, หนอนไวรัสเครือข่าย (network worms) และสปายแวร์ที่เพิ่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนการใช้งานอินเทอร์เน็ต, การติดต่อกันระหว่างเครื่องลูกข่ายกับเซิร์ฟเวอร์แอพพลิเคชั่นและเซิร์ฟเวอร์ไฟล์รวมถึงความสามารถในการใช้งานนอกสถานที่ของอุปกรณ์เครื่องลูกข่าย ทำให้ผู้ดูแลระบบรักษาความปลอดภัยด้านไอทีต้องหมั่นอัพเดทการป้องกันที่ใหม่ล่าสุดในหลายส่วนของเครือข่าย เพื่อให้มั่นใจว่าเครื่องลูกข่ายทุกเครื่องปลอดภัย

นายนักรบ เนียมนามธรรม ผู้จัดการด้านการตลาดผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชียใต้ บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เปิดเผยว่า “การประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์กลายเป็นส่วนสำคัญของการทำธุรกิจในทุกวันนี้ และ ทำให้ข้อมูล และระบบที่มีเสถียรภาพเป็นที่ต้องการขององค์กรและลูกค้าสูงขึ้นในการดำเนินธุรกิจโซลูชั่นที่จัดการได้ง่ายจากส่วนกลางที่ครอบคลุมถึงคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ,
แลปทอป และเซิร์ฟเวอร์สำหรับเครือข่าย จึงต้องก้าวล้ำหน้าการโจมตีของภัยร้ายหนึ่งก้าวเสมอ”

ออฟฟิศสแกน ป้องกันคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ, แลปทอป และเซิร์ฟเวอร์สำหรับเครือข่ายจากการโจมตีรูปแบบต่างๆ โดยมีผลกระทบต่อทรัพยากรน้อยที่สุด โครงสร้างที่ยืดหยุ่นของออฟฟิศสแกนช่วยให้กำหนดนโยบายได้ตรงกับความต้องการทั้งส่วนบุคคลและกลุ่ม รวมทั้งยังสามารถทำงานร่วมกับผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยและบริการอื่นๆ ของเทรนด์ ไมโครได้ สำหรับการบริการออปชั่นนอล ดาเมจ คลีนอัพ (Optional Damage Cleanup Services) ได้รับการออกแบบขึ้นเพื่อลบร่องรอยการโจมตี และทำให้เครื่องลูกข่ายและเซิร์ฟเวอร์กลับคืนสู่สภาพเดิม เหมือนก่อนถูกโจมตีโดยที่ผู้ดูแลระบบไม่ต้องทำอะไร ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการ และต้นทุนความเป็นเจ้าของ

ส่วนคุณสมบัติสกัดกั้นสปายแวร์ที่เพิ่มขึ้นนั้น จะค้นหาและยับยั้งสปายแวร์, แอดแวร์, อุปกรณ์เข้าระบบระยะไกล หรือรีโมท แอคเซส ทูลส์, โปรแกรมหมุนโทรศัพท์อัตโนมัติ (dialers),โปรแกรมล้อเลียน และแอพพลิเคชั่นขโมยรหัสผ่านที่ไม่ต้องการออกไป ทั้งนี้ ข้อมูลของไอดีซี ระบุว่า 67% ของคอมพิวเตอร์ทั้งหมด มีสปายแวร์ บางโปรแกรมอยู่ในตัวเครื่อง และในบางเครื่องมีสปายแวร์หลายร้อยโปรแกรม (ที่มา : การวิเคราะห์ตลาดของไอดีซี “การวิเคราะห์และทำนายเกี่ยวกับสปายแวร์ทั่วโลก ตั้งแต่ปี 2547-2551 : ฝันร้ายในการแชร์ระบบจัดการ และระบบรักษาความปลอดภัย”, พฤศจิกายน 2547)

นอกจากนี้ ออฟฟิศสแกน เวอร์ชั่น 7.0 ยังทำงานร่วมกับซิสโก้ ทรัสต์ เอเจนต์ (Cisco Trust Agent) เทคโนโลยีของซิสโก้ ซิสเต็มส์ ผ่านทางโปรแกรมเน็ตเวิร์ค แอดมิสชั่น คอนโทรล (NAC) ที่ช่วยในการบังคับใช้นโยบายรักษาความปลอดภัย รวมถึงป้องกันไวรัสและหนอนไวรัส

ขณะที่ความสามารถทำงานร่วมกับเซิร์ฟเวอร์วินโดว์ส 32 และ 64 บิต จะเปิดโอกาสให้ออฟฟิศสแกนได้รับความนิยมในองค์กรธุรกิจ
สายตระกูลออฟฟิศสแกน
เทรนด์ ไมโคร ออฟฟิศสแกน มีวางจำหน่ายในเวอร์ชั่นต่างๆ ต่อไปนี้ :
•ออฟฟิศสแกน สแตนดาร์ด เอดิชั่น – ป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์จากศูนย์กลาง และปกป้องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะจากการโจมตีผ่านอินเทอร์เน็ตทั่วๆไป ผ่านทางเครือข่าย
•ออฟฟิศสแกน ไคลเอ็นต์ เอดิชั่น – ป้องกันไม่ให้คอมพิวเตอร์โต๊ะถูกโจมตีได้ จากศูนย์กลางผ่านทางเครือข่าย โดยทำงานร่วมกับระบบรักษาความปลอดภัยไฟร์วอลล์ส่วนบุคคล
•ออฟฟิศสแกน เซิร์ฟเวอร์ เอดิชั่น – ป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์ และป้องกันการโจมตีผ่านอินเทอร์เน็ตที่เซิร์ฟเวอร์เครือข่าย
•ออฟฟิศสแกน ไคลเอ็นต์/เซิร์ฟเวอร์ เอดิชั่น – ป้องกันไวรัส ป้องกันสปายแวร์ และการโจมตีผ่านอินเทอร์เน็ตที่ไคลเอ็นต์เครือข่าย และเซิร์ฟเวอร์เครือข่าย ด้วยไฟร์วอลล์ส่วนบุคคล

นายรัฐสิริ ไข่แก้ว ผู้จัดการฝ่ายขาย บริษัท เทรนด์ ไมโคร (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงนโยบายการขายและการตลาดในประเทศไทยว่า กลุ่มเป้าหมายของเทรนด์ ไมโคร ออฟฟิศสแกน เวอร์ชั่น7.0 มีด้วยกัน 3 กลุ่มด้วยกันคือ 1. กลุ่มลูกค้าองค์กรเดิม 2. กลุ่มลูกค้าใหม่ และ 3. กลุ่มลูกค้าที่ใช้ระบบเครือข่ายของซิสโก้ ที่ต้องการการป้องกันที่ครอบคลุมททั้งภัยร้ายจากไวรัส, สแปม และสปายแวร์ที่มีแนวโน้มจำนวนมากขึ้น โดยสามารถบริหารจัดการจากศูนย์กลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับในปี 2548 เทรนด์ ไมโครคาดว่าจะมียอดขายรวมประมาณ 200 ล้านบาท จากมูลค่ารวมของคอนเทนท์ ซีเคียวริตี้ 600 ล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนรายได้ที่มาจากตลาดองค์กร 95% และตลาดผู้ใช้ทั่วไป 5% และมีส่วนแบ่งตลาด 30% ของตลาดรวมในประเทศไทย โดยเทรนด์ ไมโครคาดว่าจะยังครองส่วนแบ่งตลาดองค์กรมากที่สุดประมาณ 80% และจาการสำรวจของไอดีซี ตามรายงาน “Worldwide Antivirus 2004-2008 Forecast and 2003 Competitive Vendor Shares” กล่าวว่า เทรนด์ ไมโครเป็นผู้นำด้านยอดขายในตลาดป้องกันไวรัส 3 ตลาดด้วยกันคือ ตลาดอินเทอร์เน็ต เกตเวย์, เมล์ เซิร์ฟเวอร์ และไฟล์ เซิร์ฟเวอร์ และมีส่วนแบ่งตลาด14% ของตลาดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสที่มีมูลค่าตลาดรวม 2,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าตลาดอินเทอร์เน็ต เกตเวย์ และเมล์ เซิร์ฟเวอร์จะเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่สำคัญในปี 2551 ที่มีมูลค่ารวมของตลาดซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส 4,850 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับประเทศไทย บริษัท เทรนด์ ไมโครจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ่านตัวแทนหลัก 2 ราย ด้วยกันคือ บริษัท เอซีเอ แปซิฟิค กรุ๊ป จำกัด และบริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด

บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์
บริษัท เทรนด์ ไมโคร อิงค์ เป็นผู้นำด้านซอฟต์แวร์และการบริการด้านการป้องกันไวรัสบนเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น และมีหน่วยธุรกิจอยู่ทั่วโลก สำหรับผลิตภัณฑ์ของเทรนด์ ไมโคร ได้จำหน่ายไปยังองค์กรธุรกิจ ตัวแทนจำหน่ายแบบมูลค่าเพิ่ม และผู้ให้บริการสนใจข้อมูลและชุดทดลองใช้งานผลิตภัณฑ์จากเทรนด์ ไมโครได้ที่ เว็บไซต์ www.trendmicro.com