QOL, V.T.V. NV และ kdg ได้รับใบอนุญาตใช้สิทธิบัตร MPEG-2 ของ MPEG LA พร้อมยุติคดีละเมิดสิทธิบัตร

เดนเวอร์–(บิสิเนส ไวร์)–26 ก.ค. 2548 – บริษัท MPEG LA, LLC ในเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด และผู้ผลิตออพติคอล ดิสก์ 3 รายซึ่งได้แก่ บริษัท QOL ของฝรั่งเศส, บริษัท V.T.V. NV ของเบลเยียม และบริษัท kdg Mediatech ของออสเตรีย, ฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักร ประกาศในวันนี้ว่า QOL, kdg และ V.T.V. NV ได้รับใบอนุญาตใช้สิทธิบัตร MPEG-2 ของ MPEG LA โดยผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดี กำลังทำการก่อตั้งสมาชิกของสมาคมการค้าที่เรียกว่า สมาคมออพติคอลดิสก์ (Optical Disc Association – ODA) การตัดสินใจของพวกเขาที่ยอมรับใบอนุญาตนั้น ทำให้การฟ้องร้องดำเนินคดีในเยอรมนีและฝรั่งเศสระหว่างผู้ถือสิทธิบัตร MPEG-2 กับผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดี 3 ราย สิ้นสุดลง การฟ้องร้องดังกล่าวเกี่ยวกับข้อกล่าวหาที่ผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดีทำการละเมิดใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 หรือไม่ อันเป็นผลของการผลิตดิสก์ ดีวีดีและการบังคับใช้สิทธิบัตรในใบอนุญาต หลังการหารือเกี่ยวกับสิทธิบัตรในใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 นั้น บริษัท QOL, kdg และ V.T.V. NV ตัดสินใจที่จะเป็นผู้รับใบอนุญาต และลงความเห็นว่า ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตร MPEG-2 เป็นหนทางที่เหมาะสมสำหรับผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดีที่จะปฏิบัติตามความจำเป็นด้านทรัพย์สินทางปัญญา MPEG-2 นอกเหนือจากการปฏิบัติตามใบอนุญาตนั้น ผู้ผลิต 3 รายและ MPEG LA จะร่วมมือกันเพื่อส่งเสริมใบอนุญาตดังกล่าว และความจำเป็นของผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดีที่จะเป็นผู้รับอนุญาตภายใต้สิทธิบัตรในใบอนุญาต

“MPEG LA มุ่งมั่นที่จะมีความสัมพันธ์ด้านความร่วมมือกับ QOL, V.T.V. NV และ kdg โดยพวกเขาได้เข้าร่วมกับผู้รับใบอนุญาตของเราจำนวนมากกว่า 800 รายรวมถึงผู้ผลิตดีวีดีชั้นนำของโลก” นายบารีน เอส ฟูตา ซีอีโอของ MPEG LA กล่าว

“MPEG LA มีความยินดีที่จะสามารถนำเสนอบริการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางนี้สำหรับความสะดวกสบายของผู้ผลิตดีวีดีในการแก้ปัญหาด้านใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 เราต้อนรับ QOL, V.T.V. NV และ kdg ในฐานะผู้รับอนุญาต โดยใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 ของ MPEG LA อาจจะทำให้การแข่งขันเป็นไปอย่างเท่าเทียมกัน”

“QOL ยินดีที่ได้เป็นผู้รับใบอนุญาต” ลอเรนต์ วิลเลียม ซีอีโอของ QOL และประธานของสมาคม ODA กล่าว “เรายินดีกับความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับ MPEG LA ซึ่งจะเป็นประโยชน์ทั้งต่อ QOL และลูกค้าของบริษัท รวมถึงผู้ผลิตรายอื่นๆ ใบอนุญาตเป็นแนวทางที่เหมาะสม โดยผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดี อย่าง QOL อาจตอบสนองต่อความจำเป็นด้วยการเคารพต่อสิทธิบัตร MPEG-2”

“V.T.V. NV มีความยินดีที่ได้รับใบอนุญาตของ MPEG LA ที่เสนอโดยผู้ออกใบอนุญาต MPEG-2 เพื่อตอบสนองความต้องการของ V.T.V. ในด้านใบอนุญาต MPEG-2” จีน เวอร์บรูค ซีอีโอของ V.T.V. NV กล่าว “ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตร MPEG-2 ของบริษัท MPEG LA นั้น จะเป็นทางเลือกที่สะดวกสำหรับผู้ผลิตโดยไม่ต้องเจรจาเรื่องใบอนุญาตกับเจ้าของสิทธิบัตรแต่ละราย”

“พวกเราทั้งหมดรวมถึง ODA ได้ทำการตรวจสอบสิทธิบัตรในใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2 โดยหลังจากการหารือกันแล้วนั้น เราได้ตกลงกันว่า ผู้ผลิตดิสก์ ดีวีดี จำเป็นต้องได้รับใบอนุญาตภายใต้สิทธิบัตรเหล่านั้น เราเรียกร้องให้ผู้ผลิตดิสก์ดีวีดีทั้งหมดดำเนินการเช่นเดียวกันและเป็นผู้ที่ได้รับใบอนุญาตภายใต้สิทธิบัตรในใบอนุญาตสิทธิบัตร MPEG-2” ปิแอร์-แอนโทนี เบิร์ทโฮล ซีอีโอของ kdg Mediatech กล่าว

มาตรฐานการบีบอัดวิดีโอและระบบดิจิตอล MPEG-2 (มาตรฐาน MPEG-2) นั้นระบุถึงเทคโนโลยีหลักในการสร้าง, การส่งสัญญาณ, การเก็บและการแสดงภาพเคลื่อนไหวและซาวด์ แทรค ซึ่งเป็นพื้นฐานของเทโนโลยีดีวีดีและดิจิตอลอื่นๆ ส่วนมาตรฐานดีวีดี-วิดีโอ (รายละเอียดดีวีดีสำหรับดิสก์สำหรับอ่านอย่างเดียว, ส่วนที่ 3; รายละเอียดของวิดีโอ) กำหนดให้วิดีโอ ดีวีดีบรรจุด้วยข้อมูลที่ถูกฟอร์แมตตามมาตรฐาน MPEG-2

MPEG LA, LLC

MPEG LA เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการออกใบอนุญาตใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ครบวงจร โดยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้สิทธิบัตรที่จำเป็นสำหรับมาตรฐานหรือแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ถือสิทธิบัตรหลายใบภายใต้ใบอนุญาตเดียว อันเป็นทางเลือกเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการขออนุญาตกับเจ้าของสิทธิบัตรแต่ละราย ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตรที่ครบวงจรจะให้ทางเลือกที่สะดวกสบายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการนำทางเลือกด้านเทคโนโลยีของพวกเขามาใช้ โดยแบบจำลองการออกใบอนุญาตที่ริเริ่มและดำเนินการโดย MPEG LA อาจเป็นโซลูชันสำหรับผู้ใช้ โดยหนึ่งในใบอนุญาตของ MPEG LA ได้แก่ใบอนุญาตสำหรับการบีบอัดวิดีโอดิจิตอลของ MPEG ซึ่งได้ช่วยสร้างมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับกว้างขวางที่สุดในประวัติศาสตร์สินค้าอิเล็คทรอนิคเพื่อผู้บริโภค ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตร MPEG-2 ซึ่งรวมถึงสิทธิบัตรที่สำคัญเกี่ยวกับ MPEG-2 จำนวนกว่า 700 สิทธิบัตร (สิทธิบัตร 134 ตระกูลและสิทธิบัตรที่คล้ายกันทั่วโลก) ที่มีผู้ออกใบอนุญาตจำนวน 24 รายเป็นเจ้าของใน 57 ประเทศนั้น มีผู้รับใบอนุญาตประมาณ 850 รายสำหรับผลิตภัณฑ์ MPEG-2 ทั้งหมด รวมถึงดิสก์ ดีวีดีประมาณ 90 % ของทั้งหมดในตลาดโลกในปัจจุบัน MPEG LA ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านมาตรฐานใดๆ และไม่ได้เป็นบริษัทในเครือของผู้ถือสิทธิบัตรใดๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ www.mpegla.com

dg international

Kdg เป็นหนึ่งในผู้ผลิตซีดี, ดีวีดีและผลิตภัณฑ์พิเศษชั้นนำของยุโรป โดยโรงงานผลิตของบริษัทตั้งอยู่ในประเทศออสเตรีย, ฝรั่งเศส และสหราชอาณาจักร และบริษัทได้สร้างเครือข่ายการขายและการจัดจำหน่ายทั่วยุโรป Kdg ทำการผลิตและดำเนินการกับคอนเทนต์ดิจิตอล อาทิ ดนตรี, เกมส์, ซอฟท์แวร์, ฐานข้อมูลและวิดีโอ ไปจนถึงการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ บริษัทให้บริการตั้งแต่การทำ mastering (เช่น audio mastering), DVD authoring และการป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ (copy protection) ไปจนถึงการผลิต, การทำบรรจุภัณฑ์และการส่งมอบขั้นสุดท้าย (บริการขนส่ง) บริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 2528 ในฐานะหนึ่งในโรงงานด้านการบีบอัดแห่งแรกของยุโรป โดยฐานลูกค้าของ kdg ประกอบด้วยลูกค้าที่หลากหลายรวมถึงผู้ผลิตฟิล์มอิสระและผู้จำหน่ายวิดีโอ, ผู้ผลิตซอฟท์แวร์และเกมส์, ผู้ผลิตหนังสือ, วารสารการค้า รวมถึงบริษัทและหน่วยงานด้านอุตสาหกรรม

QOL

บริษัท QOL ซึ่งตั้งอยู่นอกกรุงปารีส เป็นหนึ่งในผู้ผลิตวิดีโอ ดีวีดี, ROM และ Audio ชั้นนำของฝรั่งเศส โดย QOL มีขีดความสามารถในการผลิตดีวีดีมากกว่า 115,000 แผ่นต่อวัน นอกจากบริการด้านการผลิตนั้น QOL ยังให้บริการต่างๆที่ตอบสนองกระบวนการผลิตทั้งหมดตั้งแต่การ authoring ไปจนถึงการขนส่ง

V.T.V. NV

บริษัท V.T.V. เป็นบริษัทชั้นนำด้านออพติคอล ดิสก์ของเบลเยียมที่นำเสนอบริการด้านออดิโอ-วิชวลที่หลากหลายรวมถึงการทำบทบรรยาย (subtitling), การทำสำเนาวิดีโอ, การผลิตซีดี/ดีวีดี, การบรรจุและการ finishing รวมถึงการขนส่ง โดยความสำเร็จของ V.T.V. มาจากปัจจัยสำคัญ 5 ประการได้แก่ ความเชี่ยวชาญ, ความเชื่อมั่นในอนาคต, การดำเนินการอย่างกระตือรือร้นเพื่อความเป็นเลิศ, การทำงานเป็นทีมและความยืดหยุ่น V.T.V. มุ่งมั่นที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อวันนี้และวันพรุ่งนี้ให้กับลูกค้า โดยใช้เทคนิคและอุปกรณ์ที่ทันสมัย

ติดต่อ: MPEG LA
ลอว์เรนซ์ ฮอร์น, โทร 301-986-6660
โทรสาร: 301-986-8575
อีเมล์:lhorn@mpegla.com