โครงการ “สุดยอดอาหารอร่อย” โชว์รสชาติที่หลากหลายของอาหารฮ่องกง

การท่องเที่ยวฮ่องกงจัดประกวดปรุงอาหาร 4 ประเภทในโครงการ “สุดยอดอาหารอร่อยฮ่องกง” หรือ “Best of the Best Culinary Awards” ครั้งที่ 5 ได้แก่ อาหารทอด อาหารเผ็ด อาหารเจ และอาหารจีนแบบฟิวชั่น เชิญชวนร้านอาหารและภัตตาคารทั่วฮ่องกงส่งเมนูเด็ดเข้าร่วมประกวดก่อน 31 สิงหาคม ศกนี้ พร้อมเตรียมจัดโปรโมชั่นให้ชิมอาหารจานเด็ดที่ได้รับรางวัลจากการประกวดนาน 2 อาทิตย์ปลายเดือนตุลาคมนี้

โครงการประกวด “สุดยอดอาหารอร่อยฮ่องกง” จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี 2001 โดยการท่องเที่ยวฮ่องกงร่วมกับบริษัท ฮ่องกง แอนด์ ไชน่า แก๊ส จำกัด เพื่อสรรหาเมนูอาหารที่ดีและอร่อยที่สุด แสดงความหลากหลายของศิลปะการปรุงอาหารและโปรโมทอาหารฮ่องกงไปทั่วโลก นางคลาร่า ชอง ผู้อำนวยการบริหารการท่องเที่ยวฮ่องกง กล่าวว่า “การประกวดอาหารนี้เปิดโอกาสให้เราได้แสดงถึงวิธีการปรุงอาหารที่มีสไตล์เฉพาะตัว รสชาติยอดเยี่ยม ส่วนผสมหลากหลายและสไตล์ที่แตกต่างของอาหารจานเด็ด และปีนี้ผู้เข้าแข่งขันสามารถใช้วิธีการปรุงอาหารและส่วนประกอบได้ทุกชนิด เพื่อสร้างสรรค์เมนูใหม่และโชว์ความหลากหลายของอาหารฮ่องกงได้มากขึ้น โดยเฉพาะประเภทอาหารจีนแบบฟิวชั่นที่แสดงถึงการผสมผสานของวัฒนธรรมได้อย่างมีสีสัน และช่วยตอกย้ำภาพความเป็นเมืองนานาชาติของฮ่องกงได้เป็นอย่างดี”

ปีนี้ คณะกรรมการตัดสินประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับมืออาชีพในอุตสาหกรรมอาหาร นักวิจารณ์และบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งจะคัดเลือกร้านอาหารและภัตตาคารเพียงประเภทละ 10 แห่งเข้าประชันฝีมือการปรุงอาหารต่อหน้าคณะกรรมการในรอบสุดท้าย ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19-20 ตุลาคม นอกจากนี้ คณะกรรมการยังจะตัดสินรางวัล “อาหารสุดยอดเผ็ด” จากการตระเวนชิมอาหารจากร้านและภัตตาคารต่างๆ ด้วย

อีกหนึ่งกิจกรรมที่จะจัดขึ้นเป็นพิเศษภายหลังการประกวดในเดือนตุลาคมคือ โปรโมชั่นอาหาร ซึ่งจะมีทั้งการทำเวิร์คช้อปปรุงอาหาร และข้อเสนอพิเศษจากร้านและภัตตาคารที่ชนะรางวัล นางคลาร่า ชอง กล่าวว่า “งานนี้จะเป็นการจัดโปรโมชั่นชิมอาหารเมนูเด็ดทั่วฮ่องกง ซึ่งไม่เพียงแต่จะทำให้นักท่องเที่ยวพึงพอใจ ยังทำให้พวกเขาสนุกสนานไปกับการรับประทานอาหารด้วย”

ข้อมูล

• โครงการ “สุดยอดอาหารอร่อยฮ่องกง 2005” หรือ “2005 Best of the Best Culinary Awards” จัดแข่งขันอาหาร 4 ประเภทคือ อาหารทอด อาหารเผ็ด อาหารเจ และอาหารจีนแบบฟิวชั่น (ทั้งอาหารจานหลัก และอาหารหวาน)
• หลังจากการประกวดรอบตัดสินในเดือนตุลาคม 2005 การท่องเที่ยวฮ่องกงจะจัดเทศกาลโปรโมชั่นชิมอาหารทั่วฮ่องกง โดยจะมีข้อเสนอพิเศษและกิจกรรมสำหรับนักท่องเที่ยวและชาวฮ่องกง
• ในปีที่ผ่านมา มีร้านและภัตตาคารที่เข้าร่วมประกวดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมาถึง 486 แห่ง คิดเป็นอัตราที่สูงจากปี 2003 ถึงกว่า 30%
• การประกวดอาหารมีมูลค่าการประชาสัมพันธ์ถึง 26 ล้านเหรียญฮ่องกงในปี 2004 มากกว่าปี 2003 กว่า 30%
• ความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวต่อการรับประทานอาหารในฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยนักท่องเที่ยวเกือบ 70% บอกว่า พวกเขาพึงพอใจมากหรือพึงพอใจกับการรับประทานอาหารในฮ่องกงเมื่อปี 2004 สูงขึ้นจากปี 2002 ถึง 5%