Meguiar’s Award 2005

มร.แบรี่ เมกไกวส์ ประธาน เมกไกวส์ อินส์ สหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยนายดำรง วัธนเวคิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมกไกวส์ (ไทยแลนด์) จำกัด และอาจารย์พัฒนเดช อาสาสรรพกิจ ประธานคณะกรรมการตัดสินรางวัล Meguiar’s Award 2005 ให้เกียรติร่วมแสดงความยินดีกับนายศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ป. เคมีอุปกรณ์ จำกัด และรองนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ในโอกาสได้รับเลือกให้รับรางวัล Meguiar’s Award 2005 คนแรกของไทย โดยรางวัลนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อมอบให้บุคคลผู้ซึ่งทรงคุณค่า ในฐานะผู้สร้างสรรค์ประโยชน์แก่วงการรถยนต์ไทย พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ณ ห้องบอลรูม โรงแรมคอนราด โดยทีมงานของเมกไกวส์ อินส์ นำทีมเทคนิคจากสหรัฐอเมริกาทำการบันทึกรายละเอียดของพิธีรับมอบรางวัลเพื่อเผยแพร่ไปยัง Car Crazy Chanel ทั่วโลกเพื่อเป็นเกียรติกับผู้ที่ได้รับรางวัลด้วย

รางวัล MEGUIAR’S AWARD มิใช่ “รางวัลผู้สะสมรถแห่งปี” แต่เป็นรางวัลที่มอบให้แก่บุคคลผู้มีบทบาทสำคัญ เป็นผู้สร้างสรรค์ประโยชน์แก่วงการรถยนต์ไทย แต่อาจจะไม่ต้องสะสมรถเป็นการส่วนตัวก็ได้ ในขณะเดียวกันรางวัลนี้ก็ไม่ใช่รางวัลประเภท Car Guy แห่งปี ผู้ที่ได้รับการพิจารณาหรือผ่านการคัดเลือกเพื่อรับรางวัล คือผู้ซึ่งสามารถมีข้อพิสูจน์ได้ว่าอยู่ในกลุ่มผู้ที่มีบทบาททั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังที่สำคัญในการทำประโยชน์ งานประกาศผลรางวัล “MEGUIAR’S AWARD“ ได้พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วใน 3 ประเทศทั่วโลกคือ นิวซีแลนด์ อังกฤษ และ อเมริกา ซึ่งประเทศอเมริกา เป็นประเทศแรกที่ได้จัดงานประกาศรางวัลนี้

การจัดงานในช่วงปีแรกๆ ในอเมริกานั้น MEGUIAR’S INC. ตั้งใจที่จะจัดงานนี้ เป็นเพียงงานเลี้ยงเล็กๆ ในหมู่ของกลุ่มคนที่รักการดูแลและสะสมรถเป็นชีวิตจิตใจ แต่เมื่อจัดต่อไปเรื่อยๆ ชื่อเสียงของงาน MEGUIAR’S AWARD นี้เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้นเรื่อยๆ จนในที่สุดก็ไม่สามารถจัดงาน “MEGUIAR’S AWARD“ ในโรงแรมได้อีกต่อไป เนื่องจากแขกผู้เข้าร่วมงานในปีแรกๆ มีเพียง 500 คน แต่ต่อมาได้เพิ่มขึ้นถึง 3,000 คน จึงต้องย้ายสถานที่จัดงานนี้ไปยัง “KODARK THEATHRE” ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประกาศ รางวัล “OSCAR AWARD” ของวงการ “HOLLYWOOD” ที่ทุกคนรู้จักกันดี และจนถึงปัจจุบันนี้ “MEGUIAR’S AWARD” ได้จัดมาติดต่อกันเป็นเวลาถึง 12 ปีแล้วนอกจากในประเทศสหรัฐอเมริกา งานประกาศรางวัล “MEGUIAR’S AWARD” ยังได้สร้างชื่อเสียงในประเทศอังกฤษ นิวซีแลนด์ และยังมีแผนการที่จะจัดที่ประเทศออสเตรเลียอีกด้วย ในประเทศนิวซีแลนด์นั้น ได้เริ่มจัดงานนี้ครั้งแรกในปี 2000 และปัจจุบันได้จัดงานนี้อย่างต่อเนื่องมาเป็น 6 ปีแล้ว

นายศิริพงษ์ บูรณะพันธุ์ ผู้ได้รับรางวัล MEGUIAR’S AWARD คนแรกของไทย หรือรางวัล Meguiar’s Award 2005 ปัจุบันดำรงตำแหน่งประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท ป. เคมีอุปกรณ์ จำกัด และรองนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย ใช้เวลามากกว่า 30 ปี พิสูจน์ความคู่ควรกับสมญา Car Crazy ทั้งที่ความเป็น Car Crazy ของเขาเมื่อ 30 ปีที่แล้ว เริ่มต้นโดยปราศจากเหตุผล เป็นความรู้สึกถึงความหลงไหล..รถ…ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติ และเมื่อจบการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านสถาปนิกจากมหาวิทยาลัยเวียนนา ประเทศออสเตรีย …ศิริพงษ์….จึงก้าวสู่ความเป็น Car Crazy เต็มตัว โดยมุ่งความสนใจไปที่รถโบราณ และความสนใจในรถอย่างจริงจังนี่เอง จึงทำให้ต้องพยายามศึกษาข้อมูลต่าง ๆ ให้ลึกซึ้งมากขึ้น รวมทั้งร่วมวงสนทนากับกูรูทางด้านรถโบราณ จนทำให้เกิดการยอมรับถึงความทุ่มเท่และสนใจรถโบราณอย่างจริงจัง นำมาซึ่งการก้าวสู่ตำแหน่งรองนายกสมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทยปัจจุบัน

สำหรับความรู้สึกแรก เมื่อได้ทราบว่าเป็นผู้ได้รับรางวัล Meguiar’s Award คนแรกของไทย ….ศิริพงษ์…กล่าวว่า…….ครั้งแรกที่ทราบว่าได้รับรางวัลก็มีความรู้สึกแปลกใจมาก เพราะไม่คิดว่าจะได้รับรางวัลนี้ ซึ่งก็มีหลายๆคนที่อยู่ในวงการรถมาก่อนและก็มีความรู้และเป็นที่นับถือของคนในวงการเช่นกัน แต่เมื่อได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการก็รู้สึกดีใจมาก……และเมื่อถูกถามถึง…..ความเห็นเกี่ยวกับวงการคนรักรถของไทย…….ศิริพงษ์ กล่าวว่า…..เมื่อก่อนคนไทยยังไม่ค่อยให้ความสนใจและให้ความสำคัญกับรถมากนักการสะสมรถเพิ่งจะมีอย่างจริงจังในระยะหลังมานี้เอง โดยเริ่มจากพวกที่รักรถได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้สึกกันจนทำให้เกิดการรวมตัวกันเป็นสมาคมและชมรมต่างๆ เกิดขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีมากมายหลายชมรม ซึ่งผมหวังว่าเมื่อเรามีผู้ที่รักรถจัดตั้งเป็นสมาคมและชมรมต่างๆ ผมอยากเห็นความร่วมมือที่จัดตั้งเป็นพิพิธภัณฑ์รถขึ้นมา เพราะในเมืองไทยมีพิพิธภัณฑ์รถไฟ พิพิธภัณฑ์เครื่องบิน ก็เลยอยากเห็นพิพิธภัณฑ์รถโบราณที่สามารถให้ผู้เข้าชมได้มาเห็นวิวัฒนาการของรถในเมืองไทยในยุคก่อนๆ ซึ่งผมเห็นว่าในเมืองไทยยังมีรถดีๆ ที่น่าสนใจอยู่อีกมาก ซึ่งเราต้องการผู้ที่มีความรักและสนใจที่จะพัฒนาวงการรถให้ก้าวหน้าต่อไป