ไมครอน เทคโนโลยีเปิดตัว CMOS Image Sensor 1.3 เมกะพิกเซล ขนาด 0.25 นิ้วสำหรับโทรศัพท์มือถือ

บวส, ไอดาโฮ–(บิสิเนส ไวร์)–9 ส.ค.2548 ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ (NYSE:MU) ผู้ให้บริการระดับโลกในด้านเซ็นเซอร์ภาพและเมโมรี่ ประกาศเปิดตัวตัวอย่างเซ็นเซอร์รับภาพ (image sensor) แบบ CMOS ที่รู้จักกันในชื่อ MT9M112 โดยเซ็นเซอร์รับภาพดังกล่าวซึ่งมีความละเอียด 1.3 เมกะพิกเซล ขนาด 0.25 นิ้ว รูปแบบ optical แตกต่างจากเครื่องโทรศัพท์ส่วนใหญ่ที่มีกล้องในตัวขนาด 0.25 นิ้ว ในตลาดปัจจุบันที่มักใช้ความคมชัดของสีระบบ VGA แต่ MT9M112 แบบใหม่นี้ ช่วยให้สามารถใช้กล้องระบบ SXGA ความละเอียด 1.3 เมกะพิกเซลในรูปแบบ optical และโมดูลเช่นเดียวกัน โดยยังคงรักษาคุณภาพของภาพที่ดีเยี่ยมด้วยความคมชัดของสีที่ดีกว่า

เช่นเดียวกับเซ็นเซอร์แบบ CMOS ทั้งหมดของไมครอน MT9M112 ได้มีการติดตั้งเทคโนโลยี DigitalClarity(TM) กรรมสิทธิ์ของไมครอนซึ่งมีระดับเสียงต่ำและมีความไวสูง โดยจะให้ภาพที่มีสีสดใสแม้อยู่ในภาวะที่มีแสงไม่พียงพอ MT9M112 เป็นเซ็นเซอร์แบบรวมระบบ system-on-chip (SoC), ใช้อุปกรณ์ที่สร้างความเรียบง่ายต่อการออกแบบโมดูลของกล้อง, กระบวนการผลิตที่เกี่ยวข้อง, การรวมระบบ, การจัดการด้านพลังงาน และด้านการนับอุปกรณ์

“ขณะที่รูปแบบของโทรศัพท์มือถือยังคงลดขนาดลง จึงเป็นเรื่องจำเป็นที่ตัวเซ็นเซอร์จะต้องมีขนาดลดลงตามขณะที่ยังคงคุณภาพด้านภาพในระดับสูงสุด” นายฮิซายูกิ ซูซูกิ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายการตลาด สำหรับไมครอน อิมเมจจิ้ง กรุ๊ป กล่าว “ด้วยการใช้เซ็นเซอร์รุ่นใหม่ล่าสุดของเรา ทำให้เรายังคงมีความคืบหน้าในด้านโซลูชั่นเซ็นเซอร์ภาพ ทำให้เราสามารถมอบคุณภาพด้านภาพในระดับสูงให้แก่ลูกค้าตามที่พวกเขาได้คาดหวังไว้”

MT9M112 ได้รับการออกแบบให้รวมลักษณะเด่นของกระบวนการสร้างภาพในขั้นก้าวหน้า ซึ่งรวมถึงการปรับค่าแกมม่า 3 ช่อง, การปรับค่าของเลนส์ และสี ส่วนฟังก์ชั่นการทำงานอัตโนมัติรวมถึง การปรับค่าความผิดพลาดอัตโนมัติ, การปรับค่าแสงอัตโนมัติ, การปรับระดับสมดุลสีขาวอัตโนมัติ, การปรับระดับอ้างอิงสีดำอัตโนมัติ, การเลี่ยงพื้นที่ซึ่งมีแสงน้อย และการปรับค่าอิ่มตัวของสีอัตโนมัติ โดยตัวควบคุมจังหวะในกล้องจะกำหนดการถ่าย video clip และแฟลชของกล้อง นอกจากนี้ ลักษณะเด่นเพิ่มเติมยังรวมถึงการปรับค่าพิกเซลแบบ 2 ต่อ 2, การตั้งโปรแกรมอัตราค่า input/output, การสนับสนุนกลไกชัตเตอร์, การซูมและแพนภาพอย่างนิ่มนวล รวมทั้งการตั้งโหมดถ่ายภาพเวลากลางวันหรือกลางคืน

“เรากำลังทำให้อุปกรณ์ของเรามีความน่าดึงดูดใจอย่างที่สุดสำหรับนักออกแบบโดยการใช้โซลูชั่น SoC แบบสมบูรณ์” นายฟาร์ฮัด รอสตาเมียน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์มือถือและไร้สายของไมครอน อิมเมจจิ้ง กรุ๊ปกล่าว “เซ็นเซอร์ 1.3 เมกะพิกเซล ขนาด 0.25 นิ้วสามารถบรรจุเทคโนโลยีการดำเนินกระบวนการสัญญาณดิจิตอลและด้านภาพที่จำเป็นทั้งหมดอยู่บนชิพเพียงอันเดียว ทำให้ไม่จำเป็นต้องใช้ชิ้นส่วนมาก ซึ่งส่งผลให้มีการลดต้นทุนในด้านการออกแบบ นอกจากนี้ อุปกรณ์ของเรายังช่วยให้ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือทำการอัพเกรดแต่เพียงกล้อง VGA ขนาด 0.25 นิ้วที่มีอยู่ไปสู่กล้องขนาด 0.25 นิ้ว 1.3 เมกะพิกเซลซึ่งมีความสูงและ footprint เท่ากัน”

MT9M112 มีความสามารถในการถ่ายภาพ 15 ภาพต่อวินาที (fps) โดยมีความละเอียดของสีอย่างเต็มที่ และ 30 fps ในโหมด preview โดยมีพิกเซลขนาด 2.8 ตารางไมครอน และบรรจุแอคทีฟพิกเซลจำนวน 1,280 ด้านแนวนอน และ 1,024 ด้านแนวดิ่ง (รูปแบบมาตรฐานของ SXGA) โดยมีการนำตัวอย่างของอุปกรณ์ดังกล่าวออกสู่ตลาดแล้ว ขณะที่การผลิตจะเริ่มต้นในเดือนธ.ค.2005

เซ็นเซอร์แบบ CMOS ของไมครอนช่วยให้ผู้ออกแบบแอพพลิเคชั่นการจับภาพแทบทุกรายมีความยืดหยุ่น, ความเร็ว, ความละเอียดของสี, การตั้งค่าการทำงาน และนวัตกรรมแนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง

ทั้งนี้ ด้วยเทคโนโลยี DigitalClarity ซึ่งเป็นรากฐานของเซ็นเซอร์ทุกตัวไมครอนได้มอบคุณภาพด้านภาพที่ดีที่สุดแก่ผู้ผลิต นอกจากนี้เซ็นเซอร์ CMOS ของไมครอนยังมีการใช้ในแอพพลิเคชั่นหลายอย่างนับตั้งแต่ตลาดมือถือ, ผู้บริโภค, เวชภัณฑ์, รถยนต์, พาณิชย์, อุตสาหกรรม และตลาดความเร็วสูง ผู้สนใจสามารถ
ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.micron.com/products/imaging/

เกี่ยวกับไมครอน
ไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำระดับโลกในการจัดหาโซลูชั่นด้านเซมิคอนดัคเตอร์ที่ก้าวล้ำ โดยไมครอนซึ่งมีสำนักงานทั่วโลกนั้น ทำการผลิตและทำตลาด DRAMs, NAND แฟลช เมมโมรี่, ระบบเซ็นเซอร์ภาพ CMOS, ส่วนประกอบเซมิคอนดักเตอร์อื่นๆ และส่วนประกอบหน่วยความจำสำหรับใช้ในระบบประมวลผลชั้นนำ, ผู้บริโภค, เครือข่าย และผลิตภัณฑ์เคลื่อนที่ โดยหุ้นสามัญของไมครอนมีการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์ก (NYSE) ภายใต้สัญลักษณ์ MU หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ ดูที่เว็บไซต์ www.micron.com