บริษัทมาลีสามพรานร่วมมือ ธ.ก.ส. และส.ก.ต.จัดทำบันทึกข้อตกลงเสริมความเข้มแข็งให้กับอุตสาหกรรมสับปะรดไทย

บริษัทมาลีสามพราน จำกัด ( มหาชน )ร่วมกับ สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จำกัด (สกต.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จัดทำข้อตกลงความร่วมมือในการส่งเสริมความเข้มแข็งให้แก่อุตสาหกรรมผลิตสับปะรดในเขตจังหวัดประจวบคีรีขันธ์, เพชรบุรี, ราชบุรี, กาญจนบุรี และสุพรรณบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมการแปรรูปสับปะรดไทยให้มีศักยภาพเพียงพอในการแข่งขันกับตลาดโลก ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้จากการทำเกษตรอย่างพอเพียงและเป็นธรรม รวมทั้งคุ้มค่าใช้จ่ายในการลงทุนทำการผลิตและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและสินค้าเกษตรให้แข่งขันได้ในตลาดโลก

นายเทอดพงศ์ คณารักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวัตถุดิบและลอจิสติคส์ บริษัทมาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การทำข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. จำกัด (สกต.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ในครั้งนี้ บริษัทมาลีสามพรานจำกัด (มหาชน) ต้องการสนองนโยบายของทางรัฐบาลเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรไทย ให้มีรายได้จากการทำการเกษตรอย่างพอเพียงและเป็นธรรม และพัฒนาให้อุตสาหกรรมการแปรรูปสับปะรดของประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะแข่งขันกับตลาดโลกได้ ซึ่งบริษัทมาลีสามพรานจำกัด (มหาชน) ได้ทำการส่งเสริมการเพาะปลูกสับปะรดและรับซื้อผลผลิตจากสมาชิก (Contract Farming) ซึ่งการร่วมมือกันในครั้งนี้จะส่งผลให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง ลดการย้ายถิ่นฐานจากต่างจังหวัดเข้าสู่เมืองได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังทำให้เกษตรกรสามารถจำหน่ายผลผลิตให้กับบริษัทฯโดยตรง (ไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง) ทำให้เกษตรกรมีรายได้ที่สูงขึ้นและเป็นการซื้อขายแบบมีข้อตกลง (ได้รับความเป็นธรรม)

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังมีนโยบายในการจัดส่งเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรให้คำปรึกษาเพื่อให้ความรู้, สร้างความเข้าใจและช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดให้ได้รับความรู้ตั้งแต่ขั้นตอนการเตรียมพื้นที่ การเพาะปลูก การดูแลรักษา การเก็บเกี่ยว และการขนส่งที่ถูกต้อง ตามหลักเกษตรที่ดีและเหมาะสม Good Agriculture Practice (GAP)

นายธีรพงษ์ ตั้งธีระสุนันท์ ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายในการที่จะช่วยเหลือเกษตรกรให้มีรายได้จากการทำเกษตรอย่างพอเพียงและเป็นธรรม รวมทั้งคุ้มค่าใช้จ่ายในการลงทุนทำการผลิตและพัฒนาศักยภาพของเกษตรกรและสินค้าเกษตร โดยอุตสาหกรรมการแปรรูปสับปะรดของประเทศไทยมีศักยภาพเพียงพอที่จะพัฒนาให้แข่งขันกับตลาดโลกได้ ดังนั้น ทาง ธ.ก.ส. จึงต้องขอความร่วมมือกับบริษัทมาลีสามพราน จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีหน้าที่รับซื้อผลผลิตสับปะรด สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาด ลูกค้า ธ.ก.ส.จำกัด (สกต.) ทำหน้าที่รวบรวมผลผลิตสับปะรดของสมาชิกไปจำหน่าย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตรมีหน้าที่ในการสนับสนุนด้านการเงินทุนแก่เกษตรกร โดยทั้งสามฝ่ายมีความเห็นร่วมกันที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมสับปะรด จึงได้จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือขึ้น ณ วันที่ 16 สิงหาคม ศกนี้