งานแสดงสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ IFA 2005

เบอร์ลิน–(บิสิเนส ไวร์)–17 ส.ค.2548 – งาน IFA ประจำปีนี้ (ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2-7 ก.ย.) ยังคงเป็นแรงกระตุ้นสำหรับการขยายตัวทั่วโลกของอุตสาหกรรมสินค้าอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ โดยพื้นที่ในอาคารขนาด 160,000 ตารางเมตรและสถานที่กลางแจ้งจำนวนมากในงาน IFA จะเป็นการแสดงสินค้าของบริษัทผู้ร่วมแสดงสินค้า (exhibitor) 1,189 แห่งจากกว่า 40 ประเทศ ซึ่งนับเป็นสถิติใหม่ในงาน IFA 2005 สำหรับจำนวนบริษัทผู้ร่วมแสดงสินค้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 15% เมื่อเทียบกับงานในปีที่แล้ว

บริษัทชั้นนำที่จะร่วมในงาน IFA ประจำปีนี้ได้แก่บริษัทชั้นนำต่างๆอาทิ เออาร์ดี, ดอยช์ เทเลคอม, แอลจี อิเล็คทรอนิคส์, พานาโซนิค, ซัมซุง, โซนี่, กลุ่มบริษัทนานาชาติฮาร์แมน, ฟิลิปส์และเวสเทล ซึ่งบริษัทหลายแห่งเหล่านี้จองพื้นที่ถึง 6,000 ตารางเมตร นอกจากนี้ บริษัทราวครึ่งหนึ่งจากทั้งหมดที่นำสินค้ามาแสดงในงานนี้จะลงทุนมากขึ้นในการแสดงสินค้าและพื้นที่ต้อนรับสำหรับดีลเลอร์ และนอกจากมีการร่วมงานของนานาชาติมากขึ้นแล้ว งาน IFA ครั้งนี้จะมีจำนวนบริษัทที่นำสินค้ามาแสดงจากเยอรมนีมากขึ้นด้วย

นอกจากนี้ บริษัทต่างๆ อาทิ อินเทล, อินแกรม ไมโครและแคนนอนก็กำลังค้นพบความน่าสนใจของงาน IFA หรือหลายบริษัทเป็นบริษัทที่เพิ่งร่วมงานในครั้งนี้ โดยเมื่อพิจารณาจากแง่ของความบันเทิงในบ้าน บริษัทอินเทล ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิ-คอนดัคเตอร์รายใหญ่ที่สุดของโลก จะจองพื้นที่ทั้งอาคาร (7.2) สำหรับการแสดงสินค้าที่ยอดเยี่ยมสำหรับอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ, เครือข่ายและการสื่อสาร ขณะที่อินแกรม ไมโคร ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีอันดับ 1 ของโลก จะเปิดตัวทีวีจอแอลซีดีภายใต้แบรนด์ V7-Videoseven ในอาคาร Hall1.2 ส่วนทางด้านแคนนอนก็จะหวนคืนสู่ลานจัดนิทรรศการแสดงสินค้าของกรุงเบอร์ลินอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนานหลายปี โดยจะกลับมาพร้อมการถ่ายภาพดิจิตอลด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในงานแสดงกลางแจ้งบนพื้นที่ประมาณ 1,400 ตารางเมตร

ดร.คริสเตียน โกค, ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเมสส์ เบอร์ลิน (Messe Berlin) กล่าวว่า “งาน IFA 2005 ครั้งนี้เป็นงานเดียวทั่วโลกสำหรับอุตสาหกรรมอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ที่มีจุดแข็งด้านนวัตกรรมและแนวโน้มการขยายตัวที่สดใสดังกล่าว สำหรับบริษัทจากภาคไอทีซึ่งมาร่วมงาน IFA เป็นครั้งแรก เราจะช่วยกรุยทางเพื่อจัดการกับความท้าทายของการปฏิวัติยุคดิจิตอล” นอกจากการแสดงที่น่าประทับใจจากบริษัทที่มาร่วมงาน IFA ในปีนี้แล้ว จุดเด่นอื่นๆยังรวมถึง IFA HDTV Sportsbar ในอาคาร 26, Digital Music Lounge ในอาคาร Hall 1.1 และ IFA Reseller Parks ในอาคาร Hall 4.2

โทรทัศน์ที่มีความละเอียดสูง (High definition television) ในอาคาร Hall 26

ผู้ที่มาเยี่ยมชมงาน IFA เป็นครั้งแรกได้รู้จักกับโทรทัศน์ที่มีความละเอียดสูง (HDTV) เมื่อ 20 ปีก่อนในรายการทางเทคนิคและวิทยาศาสตร์ของงานในครั้งนั้น โดย HDTV ในฐานะที่เป็นระบบสุดท้ายของการเข้าถึงภาพที่มีการปรับปรุงทางเทคนิค กำลังเข้าสู่รอบที่ 2 ในงาน IFA 2005 และจะมีการทดลองส่งสัญญาณผ่าน HDTV สำหรับการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2006 ที่อาคาร Hall 26 ซึ่งผู้เข้าชมงานจะสามารถเห็นหลายๆแง่มุมของ HDTV ซึ่งจะมีการจัดแสดงในลานกิจกรรมที่มีเนื้อที่ราว 550 ตารางเมตรของ IFA HDTV Sportsbar สำหรับจุดสำคัญของ IFA HDTV Sportsbar ก็คือร้านอาหารอเมริกันในรูปแบบของบาร์สำหรับคอกีฬา (sports bar) ที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลกด้วยการติดตั้งจอแบนประมาณ 30 จอในร้าน แนวคิดของ IFA HDTV Sportsbar สมบูรณ์แบบด้วยการใช้ห้อง (lounge) ที่หลากหลายที่จัดวางตามมุมต่างๆ, แถวที่นั่งยาวที่จัดวางเหมือนกับที่นั่งในสนามกีฬาและสนามบาสเกตบอล

ความบันเทิงแบบดิจิตอล และ ดนตรี

ห้องดนตรีดิจิตอล (Digital Music Lounge) ของงาน IFA ในอาคาร Hal 1.1 ได้รับการออกแบบให้ดึงดูดผู้ที่มีใจรักในเสียงดนตรี โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่มาชมงาน และในงานนี้ จะมีการแสดงเทรนด์ใหม่ล่าสุดในวงการดนตรีจากบุคคลชั้นนำในวงการนี้ อาทิบริษัท Native Instruments GmbH ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้นำในตลาดซอฟท์แวร์ดนตรีและเสียงและบริษัท Gravis ส่วนงาน Music Media Park ซึ่งจะมีการแสดง IFAtours และ jugendnetzberlin.de จะมีการให้ชมภาพเบื้องหลังโอกาสในวงการนี้ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ย.2005 สำหรับบริษัทที่จัดแสดงในลานนิทรรศการ รวมทั้งบริษัทที่จัดในเบอร์ลินจะแสดงศักยภาพงานด้านปฏิบัติในวงการดนตรี, สื่อและอิเล็คทรอนิคส์

นอกจากนี้ จะมีการแสดงสินค้าและการแสดงบนเวทีนาน 20 นาทีจาก Native Instruments ด้วย โดยจะมีการนำโปรแกรมล่าสุดสำหรับดีเจมืออาชีพออกแสดงโดยซัพพลายเออร์ผู้เชี่ยวชาญที่จำหน่ายสินค้าเหล่านี้และโดยดีเจ Kabuki ซึ่งเป็นดีเจ ดรัมแอนด์เบส ที่อยู่ในวงการมานานที่สุดและมีชื่อเสียงมากที่สุดคนหนึ่งในเยอรมนี รวมทั้งจะมีการจัดเวิร์คช็อปพร้อมเคล็ดลับและการตอบคำถามต่างๆมากมายอีกด้วย

จุดเด่นที่สำคัญของนิทรรศการในส่วนนี้คือ IFA-Podcast World ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของ Gravis, Audible & Apple และเมื่อผู้ที่อยู่ในแวดวงนี้พูดถึง “podcasting” พวกเขาหมายถึงการประมวลข้อมูลเสียงในรูปแบบ mp3 (podcast) ซึ่งสามารถเผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตเพื่อการดาวน์โหลดได้ โปรแกรมดังกล่าวจะรวมถึงการสนทนาโต๊ะกลมและการพูดคุยกับแขกคนดังอันได้แก่ Giovanni di Lorenzo (จากหนังสือพิมพ์ DIE ZEIT), Mousse T (นักร้อง), Wladimir Kaminer (นักเขียน) และ Annik Rubens (Schlaflos in Munchen, นัก podcaster)

IFA Reseller Parks ในอาคาร Hall 4.2

แนวคิดของ Reseller Parks ประสบความสำเร็จในงาน IFA 2003 และกำลังจะได้รับการสานต่อในปีนี้ โดยในระหว่างวันที่ 2-7 ก.ย. 2005 บนพื้นที่ขนาด 790 ตารางเมตร ดีลเลอร์ในงาน IFA Communication และ IFA Computing Reseller Parks ในอาคาร Hall 4.2 จะสามารถเข้าถึงได้โดยตรงเพื่อติดต่อกับบริษัทที่มาร่วมนิทรรศการและข้อมูลเกี่ยวกับดีลเลอร์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญ สำหรับหนึ่งในบริษัทชั้นนำที่มาร่วมนิทรรศการคือ ซีเมนส์ ซึ่งได้จองพื้นที่เกือบ 100 ตารางเมตรใน Communication Reseller Park ซึ่งงาน Reseller Park ครั้งที่ผ่านมาสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของบริษัทในปี 2003 ในฐานะที่เป็นสถานที่ซึ่งดีลเลอร์และผู้ใช้ขั้นปลายสามารถได้รับข้อมูลและคำแนะนำได้ และเป็นอีกครั้งที่รูปแบบของงาน IFA Reseller Parks ประจำปีเป็นผลผลิตของความพยายามร่วมกันของคณะผู้จัดงานเทรด แฟร์อันได้แก่ Global FairsTT-Messe (Osnabruck) และสมาคมอุตสาหกรรมต่างๆ

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม:
www.ifa-berlin.de
www.gfu.de
www.messe-berlin.de

มัลติมีเดีย: http://www.businesswire.com/cgi-bin/mmg.cgi?eid=4954627

ติดต่อ: Messe Berlin GmbH
Anja Schenk, โทร. +4930 3038-2217
schenk@messe-berlin.de
โทรสาร: +4930 3038-2071
หรือ
gfu
Roland M. Stehle, โทร. +49 911 3777900
stehle@gfu.de
โทรสาร: +49 911 3777901