บีโอไอนำทัพSMEsไทย บุกงาน M-Tech หนุนส่งออกชิ้นส่วนไทยไปญี่ปุ่น

17 สิงหาคม 2548 – บีโอไอ นำผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลไทยร่วมงานแสดงเทคโนโลยีระดับชาติของญี่ปุ่น M-Tech (Kansai) 2005 ส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีในระดับSMEs พร้อมตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออกชิ้นส่วนไทยในเขตคันไซ ซึ่งเป็นศูนย์รวมSMEs ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น

ดร.วิศาล ตันฑวิเชียร หัวหน้าหน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า หน่วย BUILD ได้จัดกิจกรรมนำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเดินทางไปพบปะเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการญี่ปุ่นในเมืองโอซาก้า ระหว่างวันที่ 9-15ตุลาคม 2548 โดยกิจกรรมประกอบด้วย การเข้าเยี่ยมชม Panasonic Center Osaka และ Osaka Scienc&Technology Center (OSTEC)เพื่อรับทราบและศึกษาการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตชิ้นส่วน รวมทั้งเป็นโอกาสอันดีที่ผู้ประกอบการไทยจะได้เสนอขายชิ้นส่วนและเจรจาธุรกิจกับบริษัทญี่ปุ่น

นอกจากนี้ หน่วยBUILDจะนำคณะผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยเข้าร่วมออกบูธแสดงสินค้าและศักยภาพการผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรกลในงาน M-Tech (Kansai) 2005 ณ เมืองโอซาก้า ซึ่งเป็นงานแสดงเทคโนโลยีที่เน้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเครื่องจักรกล เช่น Motion Technology , Fasteners and Fastening Technology , Mechanical Spring,Materials,Fabricated Parts&Fabrication Technology เป็นต้น

ดร.วิศาล กล่าวด้วยว่า งาน M-Tech (Kansai) 2005 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีระดับชาติของประเทศญี่ปุ่นที่จัดขึ้นทุกปีร่วมกับงาน 8th Design Engineering & Manufacturing Solution Expo ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทั้งจากผู้ประกอบการและประชาชนที่เข้าชมงาน โดยในปีที่ผ่านมามีจำนวนผู้เข้าชมงานกว่า 19,071 คนและมีบริษัทร่วมออกบูธถึง 383 บริษัท

อีกทั้งเขตKansai ที่ใช้เป็นสถานที่จัดงานยังเป็นศูนย์รวม SMEs ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น แต่ยังมีปัญหาในเรื่องต้นทุนการผลิตที่มีราคาสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการในเขตดังกล่าวต้องการผู้ผลิตรายย่อยเพื่อสนับสนุนชิ้นส่วนในบางประเภทเพื่อลดต้นทุนการผลิตให้ต่ำลง ดังนั้น จึงเป็นโอกาสอันดีของผู้ผลิตชิ้นส่วนเครื่องจักรของไทยที่ร่วมออกบูธในงานครั้งนี้จะเปิดตลาดชิ้นส่วนจากประเทศไทยเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมการถ่ายทอดเทคโนโลยีในภาคอุตสาหกรรมระหว่างผู้ประกอบการไทยและญี่ปุ่นอีกด้วย

ผู้ประกอบการไทยที่สนใจร่วมเดินทางในครั้งนี้ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
คุณกัญญารัตน์ จิตรโสม
หน่วยพัฒนาการเชื่อมโยงอุตสาหกรรม (BUILD)
โทรศัพท์ 0-2537-8111 ต่อ 1128,5010,5016 และ3004
โทรสาร 0-2537-8124
E-mail : kanyaratj@boi.go.th