สวก. กับงานวิจัยเพื่อพัฒนาเกษตรไทยอย่างยั่งยืนจัดประชุมวิชาการประจำปี ครั้งที่ 1 เรื่อง “พืชน้ำมันกับการวิจัยการเกษตรเพื่อชาติ”

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) หรือ (สวก.) ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐจัดการประชุมประจำปีขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้หัวข้อ “พืชพลังงานกับงานวิจัยการเกษตรเพื่อชาติ” การประชุมดังกล่าวถือเป็นการมุ่งที่จะพัฒนาศักยภาพด้านการเกษตร บุคลากร เพื่อมุ่งไปในทิศทางเดียวกัน และให้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐบาล ที่ต้องการให้มีการหาพลังงานทดแทนในการช่วยชาติ และงานประชุมในครั้งนี้ทาง สวก. ได้จัดงานออกเป็น 2 ส่วน ทั้งส่วนของงานสัมมนากับความรู้ทางด้านงานวิจัยต่างๆ และส่วนของงานแสดงนิทรรศการที่จะเป็นส่วนในการส่งเสริมให้มีการพัฒนาในเชิงพาณิชย์

ศ.ดร.มนตรี จุฬาวัฒนทล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) หรือ สวก. กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานครั้งนี้ว่า “สวก. เห็นถึงความสำคัญของงานวิจัยต่อการพัฒนาภาคเกษตรของประเทศแบบยั่งยืน โดยเฉพาะงานวิจัยในด้านพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นวาระเร่งด่วนที่ทางภาครัฐให้ความสำคัญ โดยมุ่งที่จะหาทิศทางในการดำเนินงานสำหรับพืชพลังงานของประเทศ ที่จะสามารถนำมาสกัดมาเป็นพลังงานทดแทน แทนการนำเข้าพลังงานเชื้อเพลิงจากต่างประเทศ การหาพืชทางการเกษตรที่มีศักยภาพในด้านผลผลิต เพื่อหาพืชทางเลือกใหม่มากขึ้น อาทิ สบู่ดำ เพื่อหาแนวทางด้านการผลิตให้ตรงตามความต้องการมากที่สุด และงานแสดงนิทรรศการด้านงานวิจัย เพื่อมุ่งหวังให้เกิดการพัฒนาในด้านเชิงพาณิชย์ ซึ่งการจัดประชุมในครั้งนี้ทางสวก. ได้เล็งเห็นถึงประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยเฉพาะปัจจุบันที่ประเทศอยู่ในภาวะที่ต้องประหยัดพลังงาน สวก.จึงได้มีการจัดประชุมขึ้นเพื่อสนองตอบนโยบายของภาครัฐบาล ซึ่งการหาพลังงานทดแทนที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้ และสามารถเป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ปัญหาได้เป็นอย่างดี

ศ.ดร.มนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า งานประชุมประจำปีในครั้งนี้ได้รับเกียรติจากนักวิชาการหลากหลายสาขา ที่จะมาเปิดวิสัยทัศน์ทางการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ ซึ่งการสัมมนาที่จัดขึ้นมีหัวข้อดังต่อไปนี้ สภาวะปัจจุบันของพลังงานน้ำมันของโลก ทิศทางในอนาคตและนโยบายด้านพลังงานของประเทศ โดยดร. พรชัย รุจิประภา รองปลัดกระทรวงพลังงาน, พืชพลังงานที่น่าสนใจและสามารถนำมาเป็นพลังงานทดแทน โดยรศ. ดร. พรชัย เหลืองอาภาพงศ์ จาก คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, กระบวนการผลิตน้ำมันทั้งจากปิโตรเลียมและจากพืชน้ำมัน โดยดร. ชลัมภ์ โสมาภา กรมอู่ทหารเรือ, แนวทางการวิจัยและพัฒนาสบู่ดำแบบบูรณาการและยั่งยืน โดยรศ. ดร. สมบัติ ชิณะวงศ์ คณะเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตร ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะสาขาที่ได้รับความเชื่อถือเป็นอย่างสูง

การประชุมประจำปีของ สวก. ในครั้งนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 30 สิงหาคม 248 ระหว่างเวลา 8.00 – 17.30 ณ ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ทางสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) (สวก.) หวังว่าการประชุมในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยในการส่งเสริมและพัฒนงานวิจัยการเกษตร ในเรื่องพลังงานทดแทนได้อย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลต่อไป” ศ.ดร.มนตรี กล่าวสรุป ในที่สุด

สิ่งที่เกี่ยวกับองค์กร

สำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (สวก.) (องค์กรมหาชน) เป็นองค์กรที่สนับสนุนงานวิจัย พัฒนาและส่งเสริมการเกษตร รวมทั้งพัฒนาศักยภาพบุคลากรด้านการวิจัยการเกษตร เพื่อประโยชน์แก่เกษตรกรของประเทศไทย ได้ถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อเป็นหน่วงานอิสระในการดำเนินงานจัดการกองทุน ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร โดยมีในการบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2546 โดยมุ่งกลยุทธ์ในการดำเนินงานระยาว เป็นการสนับสนุนในการเลือกผลิตผลที่ศักยภาพสูง ในการคัดเลือก และให้ทุนวิจัย การสานต่อในความร่วมมือระหว่างประเทศ และการวิจัยการเกษตรทั้งทางภาครัฐ เอกชน ตลอดจนการมีส่วนร่วมขององค์กรเกษตรกร การต่อยอดภูมิปัญญา และเทคโนโลยีพื้นบ้าน