เงินดอลลาร์ฟิต:อุ่นใจเงินทุนไหลเข้า & ดอกเบี้ยยังขาขึ้น

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ กระเตื้องสูงขึ้นเป็นลำดับ หลังจากค่าเงินอเมริกันร่วงลงรวดเร็วหวิดทะลุ 1.2450 ดอลลาร์/ยูโร เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ขณะที่เงินเยนญี่ปุ่น ได้รับผลดีจากนักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจญี่ปุ่นเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นโตเกียวคึกคัก ส่วนเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ มีแนวโน้มสดใส เมื่อธนาคารกลางอังกฤษอาจยังไม่ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก หลังจากที่มีมติลดอัตราดอกเบี้ยเหลือ 4.50% เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา สำหรับราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ คลายความผันผวนลงบ้าง เนื่องจากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกอ่อนแรงลง ราคาทองคำอยู่ในช่วงซื้อขายประมาณ 441-444 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคาเฉลี่ย 447 ดอลลาร์/ออนซ์ ในสัปดาห์ก่อนหน้า

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยืนหยัดได้อย่างมั่นคงในช่วงต้นสัปดาห์ จากวิกฤตรายงานตัวเลขขาดดุลการค้าเดือนมิถุนายนเพิ่มเป็นมูลค่า 58.8 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นยอดขาดดุลรายเดือนสูงเป็นอันดับ 3 เทียบกับจำนวนเงินขาดดุล 55.4 พันล้านดอลลาร์ ในเดือนพฤษภาคม บรรดานักค้าเงินได้หันมาสนใจปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯอีกครั้ง โดยเฉพาะประเด็นการขาดดุลการค้าและขาดดุลงบประมาณเรื้อรัง ส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนไหวอย่างมาก เมื่อมีการประกาศตัวเลขยอดดุลการค้าและดุลงบประมาณสหรัฐฯ ด้วยเหตุนี้ เงินดอลลาร์จึงมีค่าหล่นลงอย่างหนักเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา หลังจากที่ทางการสหรัฐฯเปิดเผยยอดขาดดุลการค้าจำนวนมากของเดือนมิถุนายน ยิ่งไปกว่านั้น ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ทะยานอย่างไม่หยุดยั้ง ผ่านเพดาน 65 ดอลลาร์/บาร์เรล ยิ่งสร้างความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจและดุลการค้าสหรัฐฯเพิ่มมากขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์มีค่าฟื้นตัวเล็กน้อยในช่วงแรกของสัปดาห์ เมื่อรายงานยอดเงินลงทุนต่างประเทศไหลเข้าสุทธิเดือนมิถุนายนอยู่ที่ระดับ 71.2 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งนับเป็นมูลค่าสูงกว่ายอดขาดดุลการค้าสหรัฐฯในเดือนเดียวกัน จึงช่วยคลายความหวาดกลัวที่ว่าสหรัฐฯอาจไม่มีเงินทุนไหลเข้ามาเจือจุนยอดขาดดุลได้อย่างเพียงพอ โดยทั่วไป หากเงินทุนไหลเข้ามาน้อยกว่าเงินที่สหรัฐฯจ่ายเพื่อซื้อสินค้าจากต่างประเทศแล้ว จะส่งผลเสียทำให้ค่าเงินดอลลาร์ตกต่ำลง
เงินดอลลาร์สามารถขยับสูงขึ้นเป็นลำดับในเวลาต่อมา เป็นผลจากรายงานตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนกรกฎาคมเพิ่มขึ้นอยู่ในเกณฑ์สูง ทำให้ตลาดเงินคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจจำเป็นต้องปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยต่อไป เฝ้าระวังภาวะเงินเฟ้อของประเทศ ท่ามกลางความปั่นป่วนของราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ยิ่งไปกว่านั้น เงินดอลลาร์มีค่าเพิ่มขึ้นอีกในช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากคาดว่าดัชนีวัดกิจกรรมภาคอุตสาหกรรมการผลิตของธนาคารกลางรัฐฟิลาเดลเฟียประจำเดือนสิงหาคมอาจแจ่มใส เมื่อเทียบกับประเทศกลุ่มยูโรและญี่ปุ่น ช่วยสนับสนุนให้ค่าเงินดอลลาร์กระเตื้องมาอยู่ในระดับเฉลี่ย 1.21 ดอลลาร์/ยูโร เทียบกับช่วงต้นสัปดาห์ที่อัตราเฉลี่ยราว 1.2369 ดอลลาร์/ยูโร

เมื่อเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น เงินดอลลาร์มีค่าอ่อนตัวลงชัดเจน เพราะนักลงทุนหันไปซื้อเงินเยนเพิ่มมากขึ้น ตามภาวะตลาดหุ้นโตเกียวที่สดใส ประกอบกับสถานการณ์เศรษฐกิจทั่วไปของญี่ปุ่นดีขึ้น นอกจากนี้ ปัจจัยทางการเมืองก็มีส่วนช่วยหนุนค่าเงินเยนด้วย เนื่องจากนักลงทุนคาดว่าหากนายกรัฐมนตรี Junichiro Koizumi ได้รับเลือกตั้งอีกครั้งในเดือนกันยายน ศกนี้ จะทำให้ญี่ปุ่นมีการปฏิรูปเศรษฐกิจที่เดินหน้าต่อไป

เงินปอนด์อังกฤษ มีค่าโน้มสูงขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์ เป็นผลจากตลาดเงินมองว่าธนาคารกลางอังกฤษกำลังส่งสัญญาณว่าจะไม่มีการลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก ในขณะเดียวกัน ตัวเลขราคาบ้านพักอาศัยในอังกฤษลดลงในอัตราที่เชื่องช้าลงบ้างแล้ว สะท้อนว่าภาวะอสังหาริมทรัพย์คงไม่ซบเซารวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้น กระแสข่าวที่ว่าธนาคารเพื่อการลงทุนของออสเตรเลีย และธนาคารพาณิชย์ของสวีเดน สนใจซื้อตลาดหุ้นอังกฤษ ก็มีส่วนช่วยทำให้ค่าเงินปอนด์เข้มแข็ง แต่อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์อ่อนตัวลงเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ในช่วงท้ายสัปดาห์ เนื่องมาจากความเข้มแข็งของค่าเงินอเมริกันเป็นสำคัญ

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ผันผวนอย่างหนักเมื่อวันที่ 12 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยราคาพุ่งฉับพลันถึง 447 ดอลลาร์/ออนซ์ เนื่องจากปัจจัยหลัก 2 ประการ ได้แก่ เงินดอลลาร์ตกต่ำหลังยอดขาดดุลการค้าพุ่ง และราคาน้ำมันดิบโลกทะยานอย่างรวดเร็ว แต่อย่างไรก็ตาม ราคาทองคำโน้มต่ำลงในเวลาต่อมา สวนทิศทางกับค่าเงินดอลลาร์ที่กระเตื้องดีขึ้น และราคาน้ำมันดิบโลกที่กลับมามีเสถียรภาพในช่วงสั้นๆอีกครั้ง ส่งผลให้ราคาทองคำเคลื่อนไหวอยู่ในระดับเฉลี่ย 442 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงท้ายสัปดาห์
อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 15 สิงหาคม 2548 เทียบกับวันที่ 18 สิงหาคม 2548 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้
เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.2369 ดอลลาร์/ยูโร (1.2179 ดอลลาร์/ยูโร) 109.26 เยน (110.51 เยน) และ 1.8112 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.7951 ดอลลาร์/ปอนด์)
ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2548 เท่ากับ 441.70 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 442.40 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2548