ผู้ซื้อขานรับ “เทรดแฟร์” ในงานบางกอกแฟชั่นวีค 2005 เกินความคาดหมาย

กรุงเทพฯ 19 สิงหาคม 2548 – งาน “เทรดแฟร์” (Trade Fair) ซึ่งเป็นกิจกรรมย่อยในงานบางกอกแฟชั่นวีค 2005 ประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย โดยมีผู้ซื้อและผู้ประการธุรกิจแฟชั่นจากทั่วโลกเข้าชมผลงานของดีไซเนอร์ไทยอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเครื่องประดับและอัญมณีมีผู้ให้ความสนใจสั่งจองและซื้อสินค้ากันอย่างคึกคัก

รูปแบบของ “เทรดแฟร์” มีลักษณะเป็นบูกติกมอลล์ขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 4,000 ตรม. มีผู้ประกอบการจากทุกสาขา ทั้งเสื้อผ้า อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องหนัง และรองเท้า นำสินค้าแฟชั่นมาออกร้านให้นักธุรกิจและผู้สนใจได้ชมและเลือกซื้อ ภายใต้สโลแกน ‘Shop till you drop’

หนึ่งในผู้ผลิตเครื่องประดับและอัญมณีชั้นนำของไทย อย่าง “AKNAS” นำเสนอผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ด้วยการนำหนังปลากระเบนและเงินมาผลิตเครื่องประดับได้อย่างสวยงาม หนังปลากระเบนที่ AKNAS นำมาผลิตเป็นเครื่องประดับผ่านการย้อม (ซึ่งได้คุณภาพดีกว่าการพ่น) ก่อนจะนำมาปรับแต่งให้เป็นรูปทรงหลากรูปแบบเพื่อผลิตเป็นกำไลข้อมือ ต่างหู และสร้อยคอ จากนั้นจึงเสริมแต่งด้วยอัญมณีชิ้นเล็กชิ้นน้อยจนลงตัวสวยงาม และบางชิ้นอาจจะสร้างความโดดเด่นยิ่งขี้นด้วยด้วยอัญมนีเม็ดเล็ก

สินค้าที่โดดเด่นด้วยวัสดุและดีไซน์ที่งามสง่าเช่นนี้จึงสามารถดึงดูดความสนใจของผู้เข้าชมสินค้าภายในงานบางกอกแฟชั่นวีค 2005 จำนวนมาก สตีเฟน เมสนิล ผู้อำนวยการของ AKNAS กล่าวอย่างน่าฟังว่า “ผมอยากให้มีผู้ประกอบการเข้ามาสั่งซื้อสินค้ากับเรามากกว่านี้ด้วยซ้ำไป เพราะเพียงแค่วันที่สองของงานลูกค้าก็ผิดหวังไปแล้วหลายราย ทุกคนต่างสนใจสินค้าของเรากันทั้งนั้น แต่ออเดอร์ที่เรารับไว้ตอนนี้ก็มากจนแทบจะผลิตไม่ทันอยู่แล้ว”

ในงานแถลงข่าวครั้งที่ผ่านมา ปราโมท วิทยาสุข ผู้อำนวยการโครงการกรุงเทพฯ เมืองแฟชั่น และทินกร อัศวรักษ์ ที่ปรึกษาและผู้อำนวยการ Catwalk Shows กล่าวถึงประเด็นที่กลุ่มผู้ซื้อจากต่างประเทศให้ความสนใจสินค้าแฟชั่นของไทยเกินความคาดหมายภายในงาน ว่า “การทำงานที่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นอาจติดขัดบ้างเป็นธรรมดา ทีมงานจะต้องเรียนรู้เพื่อพัฒนาความเป็นมืออาชีพสำหรับงานครั้งต่อไป อันที่จริงแล้วจำนวนผู้ซื้อภายในเทรดแฟร์ครั้งนี้ยังถือว่าไม่มากนัก แต่ผมเชื่อว่าสื่อต่างประเทศที่เข้ามาทำข่าวจะช่วยสร้างกระแสให้ทั่วโลกให้ความสนใจกับ บางกอกแฟชั่นวีค มากยิ่งขึ้น”