แชมปโลกแผนธุรกิจ Idyll Life จากคณะพาณิชย์ฯ ม. ธรรมศาสตร์ สั่นระฆังเปิดตลาดหุ้น NASDAQ ที่นิวยอร์ค

จากความสำเร็จของทีม Idyll Life ม.ธรรมศาสตร์ ที่สามารถคว้ารางวัลแชมป์โลกการจัดทำ แผนธุรกิจ จากการแข่งขันรายการที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก Global Moot Corp ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ทีม Idyll Life ในฐานะแชมป์โลก ได้รับเกียรติอย่างสูงจากตลาดหุ้น NASDAQ นิวยอร์ค ให้เป็นผู้สั่นระฆังเปิดตลาดหุ้น เมื่อเช้าวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2548 โดยมีการแพร่ ภาพสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์ต่าง ๆทั่วโลก อาทิเช่น CNBC, Bloomberg, BBC, Reuters, และข่าว Headline ของ CNN

พิธีเปิดตลาดหุ้นดังกล่าวจัดขึ้นที่ไทม์สแควร์ กลางกรุงนิวยอร์ค และเผยแพร่ภาพผ่านสกรีนขนาดยักษ์ สูงเท่าตึก 7 ชั้น ในโอกาสดังกล่าว ทีม Idyll Life ได้พูดแนะนำเกี่ยวกับโครงการ ธุรกิจของตนเองต่อวงการธุรกิจโลก โดยปิตินภา รักษ์ไชยวรรณ ตัวแทนจากทีมเป็นผู้นำในการกล่าวเปิด และแถลงถึงแผนการจัดตั้งธุรกิจ Idyll Life รวมทั้งได้ลงนามชื่อของ Idyll Life ลงในแผ่นกระจกใส ซึ่งจะติดตั้งไว้ ณ ที่ทำการของ NASDAQ ที่ไทม์สแควร์ต่อไป

NASDAQ จัดว่าเป็นตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของสหรัฐอเมริกา ประกอบด้วย บริษัทจดทะเบียนกว่า 3,300 บริษัท โดยมูลค่าการซื้อขายเฉลี่ยในตลาดแห่งนี้ในแต่ละวันจะมากกว่า การซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งอื่น ๆ ของสหรัฐอเมริกา

ทีม Idyll Life จาก ม. ธรรมศาสตร์ ที่ได้รับเกียรติจาก NASDAQ ในครั้งนี้เป็นทีมนักศึกษา ของโครงการปริญญาโททางการตลาด คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี ม.ธรรมศาสตร์ที่ได้รับ รางวัลแชมป์โลกจากแข่งขันแผนธุรกิจ Global Moot Corp ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยมีแผนที่จะนำสินค้าภายใต้ชื่อ Pure Lite เข้าสู่ตลาดสารให้ความหวาน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีจุดเด่นคือ ผลิตจากวัตถุดิบธรรมชาติ ปราศจากแคลอรี่ มีรสชาติดี และให้ความหวานสูงกว่าน้ำตาลถึง 300 เท่า

นอกจากนี้แผนธุรกิจดังกล่าวยังได้รับรางวัลชนะเลิศจากการแข่งขันระดับภูมิภาค Asia Moot Corp ที่คณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ ได้รับเกียรติเป็นเจ้าภาพให้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย และมีมหาวิทยาลัยชั้นนำของเอเชียเข้าร่วมแข่งขันกว่า 20 ทีม เมื่อเดือนมีนาคม 2548 ซึ่งต่อมาทีม Idyll Life ในฐานะแชมป์จากทวีปเอเชียได้เข้าร่วมแข่งขันแผนธุรกิจ Global Moot Corp ในเดือนพฤษภาคม 2548จนประสบความสำเร็จคว้ารางวัลแชมป์โลกมาครองได้ นับเป็นการบันทึกหน้าประวัติศาสตร์สำหรับธรรมศาสตร์ โดยเป็นมหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียวในเอเชียที่เคยชนะเลิศรางวัลเกียรติยศนี้

Global Moot Corp มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเวทีจริง สำหรับนักศึกษาปริญญาโททางธุรกิจ ให้ได้มีโอกาสนำเสนอแผนของธุรกิจที่สร้างขึ้นใหม่ ต่อนักธุรกิจและนักลงทุนที่มีประสบการณ์ระดับชั้นนำของโลก ซึ่งจะเป็นผู้ตัดสินว่าแผนธุรกิจนั้นมีความเป็นไปได้และน่าลงทุนมากน้อยเพียงใด โดยจะต้องทำการวิเคราะห์ วิจัย ศึกษาตลาด และเลือกแนวคิดที่มีความเป็นไปได้ทางธุรกิจ แล้วนำมาจัดทำแผนธุรกิจที่มีรายละเอียดในด้านต่าง ๆ อย่างครบถ้วน แล้วนำเสนอแผนธุรกิจดังกล่าวต่อคณะกรรมการตัดสิน ทั้งนี้ ทีมที่เข้าแข่งขันจะต้องสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ได้ว่า หากโครงการธุรกิจของตนเองได้รับเงินทุนสนับสนุนแล้วจะสามารถดำเนินการทางธุรกิจได้จริง และประสบความสำเร็จได้ ทีมชนะเลิศจะได้รับเงินรางวัล 183,500 เหรียญสหรัฐ พร้อมทั้งตำแหน่งแชมป์โลก Global Moot Corp

นักศึกษาทีม Idyll Life ทั้ง 5 คน เพิ่งเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรมหาบัณฑิตทางการตลาดของคณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ เมื่อต้นเดือนสิงหาคม โดยสมาชิกประกอบด้วย ปิตินภา รักษ์ไชยวรรณ สุทธิพันธ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา ทวิภัทร เทศประทีป วรรณวิภา ธีระโสภณ และพรพรรณ วิศิษฎ์วุฒิกุล ได้กล่าวถึงการได้รับเกียรติทำพิธีเปิดตลาดหุ้น NASDAQ ว่าเป็นเรื่องที่น่าภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งผู้ที่ได้รับเชิญให้สั่นระฆังเปิดตลาดหุ้นถือได้ว่าเป็นผู้นำทางธุรกิจหรือบุคคลสำคัญชั้นนำของโลกทั้งสิ้น ทีมIdyll Life รู้สึกภูมิใจเป็นอย่างมากที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศไทยไปทำหน้าที่สำคัญดังกล่าว และต้องขอขอบคุณการบินไทยเป็นอย่างสูงที่ได้กรุณาสนับสนุนการเดินทางในครั้งนี้

สำหรับโครงการธุรกิจ idyll Life นับว่ามีความก้าวหน้าไปมาก โดยได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจาก ที่ปรึกษาทีม Mr. Bill Randall และได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดียิ่งจากคณะพาณิชย์ฯ ม.ธรรมศาสตร์ เพื่อผลักดันแผนธุรกิจของทีมให้สามารถไปสู่การดำเนินจริงให้ได้ http://www.nasdaq.com/reference/200508/market_open_081905.stm
http://www.nasdaq.com/reference/hiresphotos/mo_081905_hires.jpg