25 สิงหาคม หุ้น ASK เข้าซื้อขายหมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์

นายเจมส์ โล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) (ASK) ผู้ดำเนินธุรกิจสินเชื่อครบวงจร ทั้งสินเชื่อเช่าซื้อ ลีสซิ่ง และ แฟคตอริ่ง เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้รับ บริษัทฯเข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนและอนุมัติให้ทำการซื้อขายในวันพฤหัสบดี ที่ 25 สิงหาคม ศกนี้ ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน หมวดธุรกิจเงินทุนและหลักทรัพย์ โดยมีชื่อหลักทรัพย์ที่ใช้ในการซื้อขายว่า “ASK” ซึ่งภายหลังการเข้าตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทุนจดทะเบียนชำระแล้วของบริษัทอยู่ที่ 575 ล้านบาท จากเดิมที่มีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 460 ล้านบาท

“บริษัทฯประสบความสำเร็จในการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไป จำนวน 23 ล้านหุ้น รวมทั้งจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Green Shoe) จำนวน 3.45 ล้านหุ้น รวมทั้งสิ้น 26.45 ล้านหุ้น ที่ราคาหุ้นละ 8.90 บาท ราคาพาร์ 5 บาท เมื่อวันที่ 16-18 สิงหาคม 2548 ที่ผ่านมา ส่งผลให้บริษัทฯได้รับเงินจากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 204.70 ล้านบาท เงินที่ได้รับจากการขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งนี้ จะจัดสรรเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายธุรกิจการให้บริการสินเชื่อจำนวน 154.70 ล้านบาท และพัฒนาระบบสารสนเทศจำนวน 50 ล้านบาท “นายเจมส์ โล กล่าว

ภายหลังการขายหุ้นเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป กลุ่มคู จะเหลือสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 63.72 จากเดิมที่มีสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 79.65 กลุ่มธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เหลือสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 10.06 จากเดิมที่สัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 12.58 อื่นๆ ร้อยละ 1.12 จากเดิมที่เคยถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 1.40 และ ผู้บริหาร กรรมการ พนักงาน เหลือสัดส่วนถือหุ้นร้อยละ 5.10 โดยบริษัทฯมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นไม่ต่ำกว่าร้อยละ 40 และไม่เกินร้อยละ 70 ของกำไรสุทธิ

นายเจมส์ โล กล่าวถึงผลการดำเนินงานของบริษัทว่า ผลจากการที่บริษัทฯกำหนดตำแหน่งที่ชัดเจนในตลาดเช่าซื้อรถยนต์ โดยมุ่งไปที่ตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ร้อยละ 80 และความโดดเด่นของธุรกิจแฟคตอริ่ง ในบริษัท กรุงเทพแกรนด์แปซิฟิคลีส จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย รวมถึงบริการสินเชื่ออื่นที่สนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ส่งให้ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2548 มีรายได้รวม 350.17 ล้านบาท กำไรสุทธิ 70.46 ล้านบาท สินทรัพย์รวม 6,945.72 ล้านบาท โดยมีโครงสร้างรายได้มาจากสินเชื่อเช่าซื้อร้อยละ 67.90 สินเชื่อลีสซิ่งร้อยละ 10.52 สินเชื่อแฟคตอริ่งร้อยละ 3.49 รายได้อื่นๆ ร้อยละ 18.09

อนึ่ง บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งบริษัทจำกัดในปี 2527 และได้ แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2546 ปัจจุบัน บริษัทมีทุนจดทะเบียน 575 ล้านบาท เป็นทุนชำระแล้ว 460 ล้านบาท กลุ่มบริษัทประกอบด้วย บริษัทและบริษัทย่อย 1 แห่ง ได้แก่ บริษัทกรุงเทพแกรนด์แปซิฟิคลีส จำกัด (มหาชน) บริษัทและบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจหลัก 4 ประเภท ได้แก่

1)ธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และเครื่องจักร ดำเนินงานโดยบริษัทและบริษัทย่อย โดยบริษัทจะเน้นการให้สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์นั่งส่วนบุคคลที่เป็นรถยนต์ใหม่และรถยนต์ใช้แล้วแก่บุคคลธรรมดาเป็นหลักและบริษัทย่อยจะเน้นการให้สินเชื่อเครื่องจักรแก่นิติบุคคลเป็นหลัก

2) ธุรกิจสินเชื่อลีสซิ่งประเภทเครื่องจักรและยานพาหนะ ดำเนินงานโดยบริษัทย่อย ซึ่งจะเน้นการให้สินเชื่อลีสซิ่งเครื่องจักรที่เป็นเครื่องจักรใหม่และเครื่องจักรใช้แล้วประเภทสัญญาเช่าการเงินเป็นหลัก 3) ธุรกิจแฟคตอริ่งทั้งที่เป็นแฟคตอริ่งภายในประเทศและแฟคตอริ่งระหว่างประเทศ ดำเนินงานโดยบริษัทย่อย และ 4)บริการอื่นๆ ได้แก่ การให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลและสินเชื่อแก่ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ นอกจากนี้ บริษัทและบริษัทย่อยยังให้บริการอื่นๆ เช่น บริการรับจดทะเบียนรถยนต์ การต่อภาษี และบริการเกี่ยวกับการประกันภัย เป็นต้น