อินเทลแซทควบรวมกิจการกับแพนแอมแซท

เพมโบรค, เบอร์มิวด้า และ วิลตัน, คอนเนกติกัต–(บิสิเนส ไวร์)–29 ส.ค.2548

บริษัทอินเทลแซท และบริษัทแพนแอมแซท โฮลดิง คอร์ปอเรชัน (NYSE: PA) แถลงข่าวการควบรวมกิจการเพื่อ

— เพิ่มการครอบคลุมและความน่าเชื่อถือได้ระดับโลก

— ขยายการส่งเอชดีทีวี, บรอดแบนด์ และไอพีทีวี

— ผนวกรวมศักยภาพด้านเทคนิคและบริการเพื่อเป็นผู้นำในภาคอุตสาหกรรม

บริษัทอินเทลแซท และบริษัทแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น (NYSE: PA) ได้ประกาศว่า ทั้งสองบริษัทได้ลงนามในข้อตกลงผนวกรวมกิจการขั้นสุดท้ายแล้ว ซึ่งตามข้อตกลงดังกล่าว อินเทลแซทจะซื้อกิจการแพนแอมแซทด้วยจำนวนเงิน 25 ดอลลาร์ต่อหุ้น หรือคิดเป็น 3.2 พันล้านดอลลาร์ และการทำธุรกรรมครั้งนี้จะก่อเกิดบริษัทดาวเทียมชั้นเยี่ยมที่จะเป็นผู้นำในการส่งข้อมูลภาพวิดีโอ, ถ่ายทอดข้อมูลภาคเอกชน และให้บริการโซลูชั่นการสื่อสารของภาครัฐในระบบดิจิตอล

บริษัทแห่งใหม่จะมอบบริการที่กว้างขวางขึ้นแก่ลูกค้าด้วยดาวเทียมสำรองเพิ่มเติม, เครือข่ายใยแก้วสนับสนุน และศักยภาพด้านการดำเนินการที่ดีขึ้นสำหรับการให้บริการในระดับที่ไม่มีใครเทียบได้ และด้วยการมุ่งเน้นมากขึ้นต่อการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่ก้าวหน้า บริษัทจะตอบสนองความต้องการของผู้จัดรายการเคเบิลทีวี, สถานีแพร่ภาพวิทยุและโทรทัศน์, ภาคธุรกิจต่างๆ, รัฐบาล และผู้บริโภคทั่วโลก

ด้วยจำนวนดาวเทียมรวมกัน 53 ดวง บริษัทจะสามารถให้บริการแก่ลูกค้าในประเทศและดินแดนต่างๆกว่า 220 แห่ง และด้วยจุดแข็งหลักของทั้ง 2 บริษัทและพันธะสัญญาของพนักงานต่อคุณภาพในการปฏิบัติงานและบริการลูกค้า อินเทลแซทจะมีกลุ่มลูกค้าทั้งในประเทศพัฒนาแล้วและประเทศเกิดใหม่และพื้นที่ห่างไกลซึ่งดาวเทียมในพื้นที่เหล่านี้มีความจำเป็นต่อการจัดสรรสาธารณูปโภคพื้นฐานด้านการสื่อสารเพื่อการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

“การผนวกรวมบริษัทอินเทลแซทและแพนแอมแซทเข้าด้วยกันจะสร้างผู้นำในอุตสาหกรรมด้วยความสามารถในการให้บริการการสื่อสารและวิดีโอที่มีความได้เปรียบให้แก่ผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างๆ” นายเดวิด แมคเกลด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของอินเทลแซทกล่าว “ทั้งสองบริษัทเป็นองค์ประกอบในจุดสนใจด้านลูกค้า, ภูมิศาสตร์ และผลิตภัณฑ์ เราจะให้บริการในระดับสูงสุดแก่ลูกค้าปัจจุบันต่อไป ขณะเดียวกันก็จะขยายธุรกิจใหม่ในตลาดการสื่อสารที่มีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว”

นายแมคเกลดจะดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการบริษัทเมื่อการทำธุรกิจสิ้นสุดลง ขณะที่นายโจเซฟ ไรท์ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแพนแอมแซท คาดว่าจะดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมการเมื่อการทำธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์

“วันนี้ แพนแอมแซทให้บริการในระดับที่เชื่อถือได้สูงแก่ลูกค้าในกลุ่มวิดีโอ ข้อมูล และรัฐบาล ซึ่งบริการดังกล่าวมีแต่ผู้ประกอบการดาวเทียมที่มีความก้าวหน้าทางเทคนิคและความแข็งแกร่งทางการเงินเท่านั้นที่จะสามารถให้บริการได้” นายไรท์กล่าว “บัดนี้ เราจะผนวกรวมสิ่งที่ดีที่สุดจากทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันและจะนำวิธีการทางธุรกิจที่เป็นมืออาชีพมาใช้กับบริษัทใหม่เพื่อมอบประโยชน์ให้แก่ลูกค้า, พนักงานและผู้ถือหุ้นของเรา นี่เป็นประโยชน์ด้วยกันต่อทั้งสองบริษัทและผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมากสำหรับผู้ถือหุ้นทุกคนของแพนแอมแซท ซึ่งจะได้รับเงินสด 25 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงกว่าราคาหุ้นล่าสุดอยู่มากและสูงกว่าราคาหุ้นไอพีโอเมื่อ 6 เดือนก่อนอยู่เกือบ 40% นอกจากนี้ ผู้ถือหุ้นของเราจะยังคงได้รับเงินปันผลต่อไปในอัตราต่อปีปัจจุบันหรือสูงกว่านั้น จนกว่าเราจะทำธุรกรรมครั้งนี้เสร็จ”

แพนแอมแซทมีฐานลูกค้าแข็งแกร่งซึ่งเน้นวิดีโอเป็นหลัก ซึ่งรวมถึงผู้นำในการให้บริการรายการทีวีเคเบิล ขณะที่จุดแข็งในประวัติศาสตร์ของอินเทลแซทอยู่ที่การให้บริการโทรศัพท์และข้อมูลที่ก้าวหน้าแก่ภูมิภาคที่กำลังพัฒนาและด้อยพัฒนาทั่วโลก โดยในระยะยาว บริษัทจะรวมระเบียบปฏิบัติที่ดีที่สุดจากทั้งสององค์กร “เราจะใช้ทรัพย์สินทางปัญญา ทางวัตถุ และทางบุคลากรร่วมกันของเราเพื่อให้บริการที่มีคุณภาพสูงที่ลูกค้าของอินเทลแซทและแพนแอมแซทคาดหวังไว้ต่อไป” นายเดวิด แมคเกลดกล่าว

ภายหลังการทำธุรกรรม บริษัทจะมีความแข็งแกร่งทางการเงินเพิ่มขึ้นและมีโอกาสที่จะเพิ่มรายรับและกระแสเงินสดหมุนเวียน ซึ่งคาดว่าบริษัทจะมีรายรับต่อปีโดยสมมติฐานมากกว่า 1.9 พันล้านดอลลาร์และจะรักษากระแสเงินสดหมุนเวียนจำนวนมากจากการดำเนินงานได้ ซึ่งจะเป็นทรัพยากรที่สำคัญสำหรับการใช้จ่ายด้านทุนและการชำระหนี้

ภายใต้ข้อตกลงซึ่งได้รับการเห็นชอบอย่างเห็นเอกฉันท์จากคณะกรรมการของทั้งสองบริษัท อินเทลจะซื้อหุ้นสามัญทั้งหมดของแพนแอมแซท นอกจากนี้ อินเทลจะทำการรีไฟแนนซ์และรับหนี้สินมูลค่าประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์ของแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่นและบริษัทในเครือ ขณะที่ผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นแพนแอมแซทอยู่ประมาณ 58% ก็ได้ยินยอมลงมติสนับสนุนการผนวกกิจการครั้งนี้แล้ว

อินเทลแซทได้รับพันธะสัญญาการสนับสนุนด้านการเงินสำหรับราคาซื้อในจำนวนเต็มจากสถาบันการเงินกลุ่มหนึ่งที่นำโดยบริษัทดอยช์ แบงก์ ซีเคียวริตีส์ อิงค์, ซิตี้กรุ๊ป โกลบอล มาร์เกตส์ อิงค์, เครดิต สวิส เฟิร์ส บอสตัน และเลห์แมน บราเธอร์ส อิงค์ และคาดว่าจะมีการระดมเงินจำนวนสูงที่ได้จากการสนับสนุนทางการเงินแก่การทำธุรกรรมครั้งนี้ที่บริษัทอินเทลแซท (เบอร์มิวด้า) โดยคาดว่าจะมีการระดมการสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมที่บริษัทแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น, แพนแอมแซท คอร์ปอเรชั่นและอินเทลแซท ซับซิไดอะรี่ โฮลดิ้ง คอมพะนี ก่อนการสนับสนุนด้านเงินทุนและการปิดการทำธุรกรรมครั้งนี้ คาดว่าอินเทลแซท (เบอร์มิวด้า) จะโอนสินทรัพย์และหนี้สินทั้งหมด (รวมถึงตราสาร senior discount note ที่ 9.25% ซึ่งครบกำหนดในปี 2558) ไปยังบริษัทในเครือที่เป็นเจ้าของทั้งหมดที่ก่อตั้งขึ้นใหม่ และเมื่อการทำธุรกรรมครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ ทั้งแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่นและอินเทลแซท ซับซิไดอะรี่ โฮลดิ้ง คอมพะนีจะเป็นบริษัทในเครือที่เป็นเจ้าของทั้งหมดทางตรงหรือทางอ้อมของอินเทลแซท (เบอร์มิวด้า) และแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่นและบริษัทในเครือจะเป็นบริษัทที่แยกเป็นเอกเทศ นอกจากนี้ คาดว่าการทำธุรกรรมครั้งนี้จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอำนาจควบคุมตามที่กำหนดความหมายไว้ในสัญญาที่ดูแลหุ้นกู้ค้างชำระของแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอมพะนีและสัญญาบางส่วนที่ดูแลหุ้นกู้ค้างชำระของแพนแอมแซท คอร์ปอเรชั่น

ธุรกรรมครั้งนี้มีการตกลงกันเมื่อได้รับความเห็นชอบจากผู้ถือหุ้นของแพนแอมแซท โฮลดิ้ง คอร์ปอเรชั่น, เงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียมปฏิบัติและการอนุมัติจากทางการจากหน่วยงานด้านควบคุมกฎที่เกี่ยวข้อง ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านต่อต้านการผูกขาดของรัฐบาลสหรัฐที่เหมาะสมและคณะกรรมาธิการการสื่อสารของรัฐบาลกลาง และบริษัทคาดว่าการทำธุรกรรมจะสิ้นสุดในเวลาประมาณ 6-12 เดือน

บริษัทเครดิต สวิส เฟิร์สต์ บอสตันจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของอินเทลแซท และบริษัทวอชเทล, ลิปตัน, โรเซน แอนด์ แคทซ์, พอล, ไวส์, ริฟไคนด์, วอร์ตัน แอนด์ แกริสัน และมิลแบงก์, ทวีด, ฮัดลีย์ แอนด์ แมคคลอยจะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของอินเทลแซท ขณะที่บริษัทมอร์แกน สแตนเลย์จะทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางการเงินของแพนแอมแซท และซิมป์สัน แทเชอร์ แอนด์ บาร์ทเลตต์ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมายของแพนแอมแซท

การประชุมทางไกล
อินเทลแซทและแพนแอมแซทจะจัดการประชุมทางไกลและการถ่ายทอดสดผ่านเว็บสำหรับสื่อในวันจันทร์ที่ 29 ส.ค. 2548 เวลา 11.00 น.ตามเวลา EDT เพื่อแถลงการควบรวมกิจการครั้งนี้ ท่านสามารถรับฟังการประชุมได้ที่หมายเลข 800-616-9004 สำหรับการโทรภายในสหรัฐ และ +1-719-457-2620 สำหรับการโทรระหว่างประเทศ รหัสผ่านคือ 8461543 นอกจากนี้ จะมีการถ่ายทอดผ่านเว็บ www.intelsat.com และwww.panamsat.com ซึ่งจะมีการเผยแพร่การประชุมผ่านทั้ง 2 เว็บไซท์ซ้ำภายใน 24 ชั่วโมงหลังการประชุม และจะมีการเผยแพร่ซ้ำภายใน 2 ชั่วโมงหลังการประชุม และสามารถเข้ารับฟังได้จนถึงเที่ยงคืนตามเวลา EDT ของวันที่ 9 ก.ย.2548 โดยโทรมาที่หมายเลข 888-203-1112 ภายในสหรัฐและหมายเลข +1-719-457-0820 จากการโทรระหว่างประเทศ และรหัสผ่านคือ 8461542

เกี่ยวกับอินเทลแซท
อินเทลแซทเป็นผู้ให้บริการการสื่อสารระดับโลก โดยนำเสนอบริการที่ยืดหยุ่นและมั่นคงแก่ลูกค้าในประเทศและดินแดนต่างๆกว่า 220 แห่ง ซึ่งอินเทลแซทรักษาตำแหน่งผู้นำมาเป็นเวลานานกว่า 40 ปีด้วยการเผยแพร่ภาพ เสียง และข้อมูลแก่ผู้ให้บริการโทรทัศน์และคอนเทนท์, หน่วยงานรัฐบาลและทหาร, องค์กรธุรกิจรายสำคัญ, ผู้ประกอบการโทรคมนาคม และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต การครอบคลุม, พลังและพอร์ทโฟลิโอโซลูชั่นที่ขยายออกไปของอินเทลแซทนั้นได้ส่งมอบข้อมูลไปทั่วทุกมุมโลกได้อย่างรวดเร็วและเชื่อถือได้

เกี่ยวกับแพนแอมแซท
แพนแอมแซท (NYSE: PA) เป็นผู้ให้บริการภาพ, การแพร่ภาพและการกระจายเครือข่ายระดับชั้นนำของโลกด้วยดาวเทียม 25 ดวง โดยบริษัทส่งสัญญาณช่องทีวี 1,991 ช่องออกไปทั่วโลก และเป็นผู้ส่งสัญญาณที่ได้มาตรการและมีความละเอียดสูงระดับชั้นนำ ทั้งนี้ ดาวเทียมที่อยู่ในวงโคจรของบริษัทสามารถส่งสัญญาณไปถึงประชาชนกว่า 98% ของประชากรทั้งหมดทั่วโลกผ่านทางระบบเคเบิล ทีวี, บริษัทแพร่ภาพกระจายเสียง, ผู้ประกอบการดาวเทียมแบบส่งตรงถึงบ้าน, ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและบริษัทโทรคมนาคม นอกจากนี้ แพนแอมแซทสนับสนุนเครือข่ายธุรกิจที่ใช้ดาวเทียมเป็นพื้นฐานในสหรัฐ รวมทั้งบริการการสื่อสารที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ห่างไกลทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทได้ที่ www.panamsat.com