ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์เปิดตัวเวิร์คสเตชั่นรุ่นใหม่

ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์เปิดตัวเวิร์คสเตชั่นรุ่น CELSIUS V830 ที่มีเทคโนโลยี AMD64 dual-core ช่วยให้ทำงานได้เงียบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

มิวนิค, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)–30 ส.ค.2548

บริษัทเอเอมดี (NYSE:AMD) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ส ซึ่งเป็นผู้ให้บริการไอทีระดับชั้นนำของยุโรป เตรียมนำเสนอเวิร์คสเตชั่นซีรีส์ใหม่ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ทั้งนี้ เวิร์คสเตชั่น CELSIUS V830 รองรับโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron รุ่น 275, 270 และ 265 ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมและประสิทธิภาพต่อวัตต์ได้อย่างดีที่สุดเท่าที่มีวางจำหน่ายในตลาด (1)

ทั้งนี้ คาดว่าเวิร์คสเตชั่น 64 บิทตัวนี้จะมอบประสิทธิภาพด้านการคำนวณและกราฟฟิคส์ที่ทันสมัยที่สุดให้แก่ผู้ใช้ที่ทำงานในสภาวะที่ต้องใช้คอมพิวเตอร์มากและต้องใช้หน่วยความจำซึ่งได้แก่วงการวิศวกรรม, การสร้างข้อมูลดิจิตอล, การสร้างภาพ (visualization), ระบบความจริงเสมือน (virtual reality) และการประมวลผลทางวิทยาศาสตร์

“เอเอ็มดีและฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์สได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อออกแบบแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานโดยใช้ความเป็นผู้นำในเทคโนโลยีของเอเอ็มดีในการประมวลผลแบบ dual-core เพื่อสนองตอบความต้องการเฉพาะทางของผู้ใช้ระดับมืออาชีพ” นายอัลแบร์โต แมคคี รองประธานฝ่ายขายจาก AMD EMEA กล่าว “โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ที่มีสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรงมอบศักยภาพในการประมวลผลเพื่อรองรับแอพพลิเคชั่นที่มีจำนวนมากขึ้นซึ่งเป็นที่ต้องการของกลุ่มตลาดนี้ นอกจากนี้ เทคโนโลยี AMD64 ยังคุ้มครองการลงทุนด้านซอฟท์แวร์ของบริษัทต่างๆด้วยการทำให้การโอนย้ายจากการประมวลผลแบบ 32 บิทไปสู่แบบ 64 บิท และแบบ single-core ไปจนถึง dual-core เป็นไปอย่างราบรื่นขณะที่ความต้องการของภาคธุรกิจค่อยๆก่อตัวขึ้น”

เทคโนโลยี AMD64 ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิท ได้รับการออกแบบให้มอบประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่าของโพรเซสเซอร์แบบ multi-core ในแหล่งพลังงานเดียวกันกับโพรเซสเซอร์ single-core AMD64 สำหรับลูกค้าเครื่องเวิร์คสเตชั่น นั่นหมายความว่า โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ให้อัตราส่วนประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์สูงสุดในภาคอุตสาหกรรม(1)

เวิร์คสเตชั่น ซีรีส์ CELSIUS V ให้ประสิทธิภาพแก่ระบบสูงถึง 32 GB DDR SDRAM ทั้งนี้ เวิร์คสเตชั่น CELSIUS V830 จากฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ประกอบด้วย base unit ที่เป็นไปตามกฎการห้ามใช้สารอันตราย (Restriction of Hazardous Substances หรือ RoHS) และระบบการจัดวางและการจัดการความร้อนที่ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างเป็นได้ชัดซึ่งดีกว่าเครื่องเวิร์คสเตชั่นรุ่นก่อนหน้าของฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ส ซึ่งจากข้อมูลของฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์ส องค์ประกอบดังกล่าวนำไปสู่การลดระดับเสียงรบกวนลงมากกว่าระดับที่เทียบเคียงได้อยู่ประมาณ 50%

เวิร์คสเตชั่นรุ่นใหม่ใช้เทคโนโลยี AMD PowerNow!(TM) technology ที่มีระบบจัดการพลังงานดีที่สุด

เวิร์คสเตชั่นรุ่น CELSIUS V830 ที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีการจัดการพลังงานที่ทันสมัยของเอเอ็มดี นั่นคือเทคโนโลยี AMD PowerNow! พร้อมด้วยระบบการจัดการพลังงานที่ดีที่สุด (OPM) และเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มตัวแรกๆที่ทำให้เทคโนโลยีที่ทันสมัยดังกล่าวใช้งานได้ เทคโนโลยี AMD PowerNow! พร้อมระบบ OPM สามารถลดการใช้พลังงานขององค์กรธุรกิจต่างๆลงได้ด้วยการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของพลังงานอย่างเป็นพลวัตโดยอิงตามการใช้งาน และความยุ่นหยุ่นที่มาจากระบบ OPM นอกจากจะสามารถลดต้นทุนการดำเนินงานโดยรวมลงแล้ว ยังสามารถให้ประโยชน์ด้านสภาวะการทำงานเพิ่มเติมดังนี้ด้วย

– ลดต้นทุนการเป็นเจ้าของ เนื่องจากการใช้ไฟเมื่อต้องการ (Power-on-demand) ทำให้ระบบสามารถทำงานที่ระดับประสิทธิภาพและพลังงานที่ให้ผลสูงสุด

– ลดการเกิดเสียงรบกวน เทคโนโลยี AMD PowerNow! technology สามารถลดความร้อนที่เกิดจากโพรเซสเซอร์ของระบบลงได้ จึงทำให้พัดลมสามารถทำงานในอัตราความเร็วที่ลดลงและลดระดับเสียงรบกวนลงได้ ซึ่งเวิร์คสเตชั่นที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron ช่วยเพิ่มศักยภาพในการประมวลผลโดยไม่ต้องใช้ไฟมากขึ้นหรือใช้พื้นที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

“ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์สได้ทุ่มเทความพยายามในการพัฒนาแพลตฟอร์ม เวิร์คสเตชั่นที่ทำให้ลูกค้าได้รับประสิทธิภาพสูงประกอบกับคุณสมบัติที่ดีที่สุดตามหลักสรีรศาสตร์” นายแอนเดรียส ทิมเมล รองประธานฝ่ายลูกค้าภาคธุรกิจของฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์กล่าว “คำตอบก็คือ เวิร์คสเตชั่นรุ่น CELSIUS V830 ที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งให้ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้นสำหรับแอพพลิเคชั่นกราฟฟิคใหม่แบบครบสมบูรณ์ รวมทั้งระดับเสียงรบกวนที่ลดลงอย่างชัดเจน นอกจากนี้ เนื่องจากฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์สให้ความสนใจกับเทคโนโลยีที่สะอาด เราจึงได้ทำการขจัดสารอันตรายออกจากเวิร์คสเตชั่นทั้งหมด”

CELSIUS V830 ใช้โพรเซสเซอร์สื่อและการสื่อสาร (MCP) NVIDIA core-logic รุ่นล่าสุด, nForce Professional 2200 และ 2050 รวมทั้งเทคโนโลยี HyperTransport(TM) PCI-X 2.0 tunnel ที่ใช้ชิพเซ็ท AMD-8132(TM) และมีพอร์ท x16 PCI Express 2 ตัวไว้รองรับกราฟฟิคแบบ dual, high-end และการทำ SLI-enablement สำหรับ ชิพเซ็ท AMD-8132 ให้การเชื่อมต่อ PCI-X 2.0 ที่มีประสิทธิภาพสูงกับระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งมอบศักยภาพด้านความน่าเชื่อถือ, การรองรับ, ความสามารถในการบริการ (Reliability, Availability, Serviceability หรือ RAS) เพิ่มขึ้น, การจัดการข้อมูลที่มีเสถียรภาพและการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยี HyperTransport

ด้วยการเปิดตัวครั้งนี้ ฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์สจะทำการปรับปรุงสินค้าในตระกูล CELSIUS โดยใช้เทคโนโลยี AMD64 ต่อไป และบัดนี้ ลูกค้าของฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์สสามารถได้ประโยชน์จากประสิทธิภาพที่ล้ำสมัยที่สุดของโพรเซสเซอร์ x86 multi-core แบบ 64 บิทตัวแรกของภาคอุตสาหกรรมสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นได้แล้ว ซึ่ง CELSIUS V830 รุ่นใหม่ของฟูจิตสึ ซีเมนส์ คอมพิวเตอร์จะมีวางจำหน่ายในแบบ single-core และ dual-core โดยเริ่มในเดือนส.ค. 2548 นี้เป็นต้นไปในยุโรป, ตะวันออกกลางและเอเชีย

เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM)

ปัจจุบัน บริษัทกว่า 75% ในบริษัทชั้นนำ 100 อันดับที่ติดทำเนียบฟอร์บส โกลบัล 2000 หรือบริษัทในเครือ ซึ่งอยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดของโลก ใช้ระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพระดับใหม่ๆ โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AMD64 ที่มีสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรง ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นโพรเซสเซอร์แบบ x86 multi-core ตัวแรกของภาคอุตสาหกรรมสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นที่สามารถใช้ได้ทั้งแบบ 32 บิทและ 64 บิท นอกจากนี้ โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron สามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นภายในแหล่งพลังงานเดียวกับโพรเซสเซอร์แบบ single-core เนื่องจากได้รับการออกแบบมาตั้งแต่ต้นให้ทำการประมวลผลแบบ multi-core และด้วยโซลูชั่นแบบ dual-core และ single-core ที่มีมากมายและระบบ ecosystem แบบ 64 บิท เอเอ็มดีและลูกค้าของเอเอ็มดีจึงกำลังนำไปสู่การพัฒนาการประมวลผลในภาคองค์กรธุรกิจต่อไป

เกี่ยวกับ AMD

AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.amd.com

(1)สามารถดูรายละเอียดของมาตรฐานอ้างอิงที่ใช้เปรียบเทียบซึ่งแสดงถึงความเป็นผู้นำของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) ในเวิร์คสเตชั่นได้ที่ www.amd.com/opteronperformance ส่วนประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์พิจารณาจากแหล่งพลังงานสุงสุดที่ 95 วัตต์สำหรับโพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron

ติดต่อ: เอเอ็มดี
สเตฟาน ชโวโลว์, +49 (89) 45053136 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: stephan.schwolow@amd.com
หรือ
มาเรียน เคลลี่, +1 (512) 602-7712 (ประชาสัมพันธ์)
อีเมล์: marian.kelley@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-749-3124 (นักลงทุนสัมพันธ์)
เว็บไซท์ : www.amd.com