เอไอเอส จับมือ ม.ราม เปิดบริการให้นักศึกษาลงทะเบียนเรียน และรับข่าวสารบนมือถือ

เอไอเอส ร่วมกับ มหาวิทยาลัยรามคำแหง เปิดบริการ “ลงทะเบียนเรียนและรับข้อมูลข่าวสารบนมือถือ” เป็นครั้งแรกในประเทศไทย อำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษารามฯ กว่า 600,000 คนทั่วประเทศเพียงปลายนิ้วสัมผัส ผ่านระบบ SMS บนมือถือทุกระบบของเอไอเอส นับเป็นมิติใหม่ทางการศึกษาที่นักศึกษาไม่จำเป็นต้องเดินทางไปถึงมหาวิทยาลัย คาดได้รับการตอบรับจากนักศึกษาเนืองแน่น

เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548 บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ร่วมกับ มหาวิทยาลัยรามคำแหง จัดแถลงข่าวเปิดให้บริการลงทะเบียนเรียน และรับข้อมูลข่าวสารผ่าน SMS จากโทรศัพท์มือถือให้แก่นักศึกษา เป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมี ศาสตราจารย์ประจำรังสรรค์ แสงสุข อธิการบดี ม.ร. และ คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการผู้อำนวยการบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เป็นประธานร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารวิทยบริการและบริหาร ม.ร.

โอกาสนี้นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยว่า “เอไอเอสและพันธมิตรคือบริษัทจีเอเบิลร่วมพัฒนาบริการที่มีประโยชน์มามอบให้กับนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง บริการดังกล่าว เอไอเอสได้นำเอาศักยภาพทางด้านเครือข่ายที่ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วไทย มาผนวกกับเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายและเหมาะกับนักศึกษา คือ SMS บนโทรศัพท์มือถือทุกระบบของเอไอเอส ได้แก่ วัน-ทู-คอล! จีเอสเอ็มแอดวานซ์ และจีเอสเอ็ม 1800 นำมาเป็นบริการที่ให้นักศึกษาได้ลงทะเบียนเรียน และรับข้อมูลข่าวสาร จากทางมหาวิทยาลัยฯ ทำให้สามารถใช้บริการได้โดยไม่จำกัดเวลา และสถานที่ รวมทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางได้อีกด้วย”

“นับเป็นมิติใหม่ทางการศึกษา ที่มหาวิทยาลัยฯร่วมมือกับเอไอเอส เปิดให้บริการดังกล่าว ผ่านระบบ SMS ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เราเชื่อมั่นว่าด้วยระบบโครงข่ายสื่อสารที่ครอบคลุมกว้างไกลและมีความเชื่อถือได้สูงสุดของเอไอเอส จะสามารถรองรับความต้องการลงทะเบียนเรียนผ่านมือถือของนักศึกษารามฯได้อย่างครอบคลุมในทุกพื้นที่ และทุกจังหวัด การพัฒนาบริการนี้ขึ้นมาไม่เพียงช่วยให้มหาวิทยาลัยรามคำแหง สามารถเข้าสู่การเป็นมหาวิทยาลัยแห่งอนาคตได้เร็วขึ้นเท่านั้น แต่ยังเป็นการตอกย้ำแนวคิดหลักของเอไอเอส เพื่อมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับผู้ใช้บริการในระบบเครือข่ายเอไอเอสทุกคนอีกด้วย”

นอกจากนี้ เอไอเอส ยังได้เตรียมพัฒนาระบบเพื่อให้นักศึกษาสามารถใช้ “บริการขอข้อมูล” ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทุกที่ ทุกเวลา อาทิ ข้อมูลตารางการบรรยาย ตารางสอบ ผลการสอบ ฯลฯ รวมไปถึงบริการข่าวสารจากมหาวิทยาลัย ที่แจ้งให้นักศึกษาได้ทราบตลอดทุกเดือน ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับนักศึกษารามคำแหงที่อยู่ในทุกภูมิภาคทั่วประเทศไทย โดยนักศึกษารามคำแหงที่สนใจใช้บริการดังกล่าวสามารถสอบถามข้อมูลและวิธีใช้บริการได้ที่ AIS Call Center 1175

ทางด้าน ศาสตราจารย์ประจำรังสรรค์ แสงสุข กล่าวว่า นับเป็นปรากฏการณ์ใหม่ทางการศึกษาของมหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่สามารถเปิดให้บริการแก่นักศึกษาได้ลงทะเบียนเรียนผ่านระบบ SMS บนมือถือได้ ซึ่งบริการดังกล่าว ไม่เพียงช่วยประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้แก่นักศึกษาเท่านั้น แต่ยังช่วยลดความยุ่งยากในการลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยได้อย่างมากอีกด้วย ซึ่งในทุกวันนี้ การเปิดรับลงทะเบียนใน แต่ละภาคเรียนจะใช้เวลามากถึง 6 วัน แต่ด้วยบริการลงทะเบียนรูปแบบใหม่นี้จะทำให้จำนวนนักศึกษาที่มาลงทะเบียนหน้าเคาน์เตอร์ลดลง มหาวิทยาลัยฯเชื่อว่าในอนาคตนักศึกษาจะหันไปใช้บริการนี้มากขึ้น ในขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยเองก็จะใช้เวลาน้อยลงในการรับลงทะเบียน อย่างไรก็ตาม ม.ร. ยังมุ่งมั่นที่จะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาและผู้เรียนสูงสุด สำหรับบริการลงทะเบียนเรียนจะเริ่มเปิดให้บริการในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2548 นี้

“วันนี้ มหาวิทยาลัยฯรู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่ เอไอเอส ให้ความสนใจร่วมพัฒนาระบบการสื่อสารเพื่ออำนวยความสะดวกในเรื่องการศึกษาให้กับเยาวชนไทย ผ่านบริการดังกล่าว เชื่อว่าบริการนี้จะช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษารามคำแหง ได้อย่างมหาศาล เพราะปัจจุบันนี้ มหาวิทยาลัยฯ มีนักศึกษามากกว่า 6 แสนคนทั่วประเทศ ซึ่งบริการนี้จะช่วยประหยัดเวลาการทำงานและค่าใช้จ่ายให้กับทั้งนักศึกษาและมหาวิทยาลัยไปพร้อมๆ กัน” อธิการบดี ม.ร. กล่าว

ส่วนการลงทะเบียนผ่านทางโทรศัพท์มือถือ สามารถใช้ได้โดย ส่ง SMS ข้อมูลการลงทะเบียน โดยพิมพ์ n สำหรับนักศึกษาปกติ หรือ พิมพ์ g สำหรับนักศึกษาขอจบ ตามด้วยรหัสนักศึกษา ปีเดือนวันเกิด รหัสวิชา 1 รหัสวิชา 2 …..ส่งมาที่เบอร์ 4563666 จากนั้นนักศึกษาจะได้รับ SMS แจ้งค่าหน่วยกิตที่ลงทะเบียน จากนั้นให้ยืนยันการลงทะเบียนโดยกด Reply พิมพ์ y ตามด้วยหมายเลขลงทะเบียน กด Send จากนั้นนักศึกษาจะได้รับ SMS ยืนยันการลงทะเบียนเสร็จสมบูรณ์ อัตราค่าบริการ 5 บาท ต่อการลงทะเบียน พร้อมตอบกลับ 1 ครั้ง