เฮอริเคนกระหน่ำค่าเงินดอลลาร์ ทองคำพุ่งรับภัยเงินเฟ้อ

เงินดอลลาร์สหรัฐฯมีค่าทรุดต่ำลงอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอริเคน Katrina ที่สร้างความเสียหายรุนแรงทั้งชีวิตและทรัพย์สินของชาวอเมริกันทางรัฐตอนใต้ของสหรัฐฯ ขณะเดียวกัน เงินเยนญี่ปุ่นก็ได้รับผลกระทบจากการที่ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงสุดทะลุ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล อันเป็นผลมาจากพายุเฮอริเคน Katrina ส่วนเงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษและราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ได้รับอานิงส์จากการที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯตกต่ำลง เมื่อเทียบกับเงินสกุลต่างๆ โดยเฉพาะสกุลยุโรป

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ หวั่นไหวตั้งแต่ต้นสัปดาห์ หลังจากที่ตลาดเงินเฝ้ารอดูสถานการณ์พายุเฮอริเคนที่มีทิศทางมุ่งเข้าสู่รัฐตอนใต้ของสหรัฐฯในช่วงต้นอาทิตย์ และคาดกันว่าจะมีความรุนแรงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ส่งผลให้นักค้าเงินชะลอการซื้อขายดอลลาร์ ปรากฏว่าค่าเงินดอลลาร์ระส่ำระสายยิ่งขึ้น เมื่อพายุ Katrina โหมกระหน่ำอ่าวเม็กซิโกและเคลื่อนเข้าสู่สหรัฐฯด้วยความรุนแรงตามความคาดหมาย จนส่งผลให้การผลิตน้ำมันดิบในบริเวณอ่าวเม็กซิโกต้องหยุดทำการ ทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกพุ่งผ่านแนวต้าน 70 ดอลลาร์/บาร์เรล จนเกรงกันว่าจะเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะเศรษฐกิจสหรัฐฯที่คาดกันว่าจะแจ่มใสในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์มีค่ากระเตื้องขึ้นชั่วขณะ หลังจากที่รายงานดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนสิงหาคมเพิ่มอยู่ในระดับ 105.6 จากเดิมที่คาดไว้ราว 101.5 แต่เงินดอลลาร์กลับมีค่าอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา เมื่อรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯอื่นๆทยอยประกาศและไม่ค่อยน่าพอใจเท่าไรนัก อาทิ กิจกรรมของภาคธุรกิจด้านฝั่งตะวันตกตอนกลางของประเทศเดือนสิงหาคมที่หดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี รวมถึงอัตราการเติบโตของ GDP ไตรมาสที่ 2 เพิ่มขึ้นราว 3.3% ต่ำกว่าที่คาดไว้ ในขณะที่ไตรมาสแรกมีอัตราเพิ่ม 3.8% ยิ่งไปกว่านั้น ตัวเลขดัชนีภาคอุตสาหกรรมการผลิตเดือนเดียวกันก็ลดลงอยู่ในระดับ 53.6 เทียบกับเดือนกรกฎาคมที่ระดับ 56.6 ขณะที่ดัชนีเงินเฟ้อก็อยู่ในเกณฑ์ต่ำ ล้วนมีส่วนทำให้คาดกันว่าธนาคารกลางสหรัฐฯอาจชะลอการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือของปีนี้

ทางด้านเงินเยนญี่ปุ่น มีค่าผันผวนชัดเจน โดยมีค่าร่วงลงอย่างหนัก หลังจากที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทะยานสูงลิ่ว ส่งผลให้เกรงกันว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาน้ำมันอย่างมาก อาจเข้าสู่วิกฤตอีกครั้ง นอกจากนี้ ปัจจัยด้านการเมืองก็ยังคงมีอิทธิพลต่อค่าเงินเยน เมื่อคะแนนนิยมของนายกรัฐมนตรี Junichiro Koizumi ส่อเค้าลดลง เมื่อใกล้เลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 11 กันยายน นี้ ได้มีส่วนกดดันให้ค่าเงินเยนอ่อนแอ

ในช่วงกลางสัปดาห์ เงินเยนหล่นลงยิ่งขึ้น เนื่องจากวิกฤตค่าเงินรูเปียของอินโดนีเชียที่มีค่าลดลงอย่างรวดเร็ว เมื่อนักค้าเงินแห่กันเทขายเงินรูเปีย เพราะไม่มั่นใจเศรษฐกิจอินโดนีเซีย หลังจากราคาน้ำมันแพงลิ่วจนเกรงว่าจะปลุกให้เงินเฟ้อปะทุทั่วประเทศ สร้างความปั่นป่วนให้แก่เศรษฐกิจอินโดนีเซีย และลุกลามไปยังชาติเอเชียอื่นๆ เหมือนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจเอเชียในปี 2540-41 แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อธนาคารกลางอินโดนีเซียขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อพยุงค่าเงินรูเปียในเวลาต่อมา ส่งผลให้เงินเยนและเงินเอเชียมีเสถียรภาพดีขึ้นในช่วงปลายสัปดาห์

เงินปอนด์อังกฤษ มีค่าลดต่ำลงในช่วงแรก เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษเปิดเผยว่ายอดปล่อยกู้เพื่อที่อยู่อาศัยของแบงก์พาณิชย์ในเดือนกรกฎาคมมีมูลค่าต่ำสุดในรอบ 3 ปี รวมถึงดัชนีวัดความเชื่อมั่นของคนอังกฤษเดือนสิงหาคมก็ลดต่ำลงเช่นกัน ชี้ว่าเศรษฐกิจอังกฤษอาจไม่แข็งแรงดังที่คาดกันไว้ และอาจส่งผลให้ธนาคารกลางทบทวนปรับลดอัตราดอกเบี้ยอีกระลอก แต่อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์กลับดีดตัวสูงขึ้นอย่างมากในเวลาต่อมา เป็นผลจากค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯหวั่นกลัวว่าผลกระทบจากพายุเฮอริเคน Katrina อาจสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเกินความคาดหมาย

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ โน้มสูงขึ้นจากระดับเฉลี่ย 430 ดอลลาร์/ออนซ์ในช่วงต้นสัปดาห์ มาแตะระดับเฉลี่ย 444 ดอลลาร์/ออนซ์ ตอนท้ายสัปดาห์ ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ปริมาณความต้องการซื้อทองคำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เนื่องจากนักลงทุนประเมินว่าสถานการณ์ความรุนแรงของพายุเฮอริเคนอาจทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกทรงตัวอยู่ในระดับสูงต่อไป และอาจก่อให้เงินเฟ้อได้ในที่สุด ยิ่งไปกว่านั้น ความเสียหายในสหรัฐฯยังกดดันให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนตัวลง จูงใจให้นักลงทุนหันมาถือทองคำมากขึ้น ประกอบกับเข้าสู่ฤดูเทศกาลแต่งงานในอินเดีย มีส่วนช่วยให้ปริมาณความต้องการทองคำในตลาดโลกอยู่ในระดับสูงและเป็นผลดีแก่ราคาทองคำ

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 92 สิงหาคม 2548 เทียบกับวันที่ 1 กันยายน 2548 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.2227 ดอลลาร์/ยูโร (1.2489 ดอลลาร์/ยูโร) 110.60 เยน (109.83 เยน) และ 1.7963 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.8329 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2548 เท่ากับ 430.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 444.80 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548