เอไอเอส จับมือ อาร์เอส และโนเกีย เปิดซิงบริการใหม่

3 ยักษ์ใหญ่ เอไอเอส, อาร์เอส และโนเกีย ผนึกกำลังสร้างสรรค์นวัตกรรมความบันเทิงรูปแบบใหม่ มัดใจคนชอบฟังเพลง เปิดให้บริการ “Full Song Download โหลดสะใจ ได้เต็มเพลง” ให้ลูกค้าสนุกกับการดาวน์โหลดเพลงแบบเต็มเพลงผ่านทางมือถือ เป็นครั้งแรกของไทย สร้างแนวคิดใหม่ให้ มือถือ เป็น โมบาย มิวสิค สโตร์ สำเร็จรูป ทั้งโหลดเพลง เล่นเพลงได้ในตัว ใช้งานง่าย พกพาสะดวก แบบทุกที่ ทุกเวลา โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเครื่องพีซี หรืออินเตอร์เน็ตให้ยุ่งยาก นับเป็นการปฏิวัติการซื้อเพลงผ่านระบบออนไลน์รูปแบบเดิม พร้อมเชิญชวนคนไทยหันดาวน์โหลดเพลงแบบถูกกฎหมาย

นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานธุรกิจสื่อสารไร้สาย เอไอเอส เปิดเผยว่า “เอไอเอส ผนึกกำลังอาร์เอส, โนเกีย สร้างความสนุกตื่นเต้นใหม่ให้กับวงการเพลงและตลาดมือถือ เปิดให้บริการ “Full Song Download โหลดสะใจ ได้เต็มเพลง” เป็นครั้งแรกของไทย ให้ผู้ใช้มือถือเอไอเอสทุกระบบ สามารถดาวน์โหลดเพลงฮิตจากค่ายอาร์เอส แบบเต็มทั้งเพลงมาเก็บไว้ฟังชิลๆ บนมือถือได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และง่ายดายที่สุด ทำให้มือถือกลายเป็นร้านขายเพลงเคลื่อนที่ และเป็นเครื่องเล่นเพลงดิจิตอลแบบพกพาไปสนุกได้ทุกที่ทุกเวลา อันเป็นการปฏิวัติรูปแบบการซื้อเพลงออนไลน์โฉมใหม่ ภายใต้แนวคิด “โมบาย มิวสิค สโตร์” ที่ลูกค้าสามารถซื้อเพลงออนไลน์ผ่านมือถือได้ทันทีที่ต้องการ โดยไม่จำเป็นต้องเชื่อมต่อกับเครื่องพีซี หรืออินเตอร์เน็ตให้ยุ่งยากแต่อย่างใด ช่วยตอบสนองเรื่องของ Mobility ได้อย่างชัดเจน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่เหนือกว่าบริการซื้อเพลงออนไลน์รูปแบบเดิมๆ ที่มีข้อจำกัดทั้งเรื่องเวลา และสถานที่ โดยจากผลสำรวจพบว่าอุปกรณ์ฟังเพลงที่ผู้บริโภคนิยมพกติดตัวเป็นอันดับ 1 ก็คือ โทรศัพท์มือถือ ร้อยละ 63.8 %, รองลงมาคือ เครื่องเล่น MP3, วอล์กแมน และไอพอด ตามลำดับ เราจึงมั่นใจว่าบริการ “Full Song Download” นี้จะเป็นที่ชื่นชอบและตรงใจผู้ใช้บริการอย่างอย่างแน่นอน”

“ลูกค้าเอไอเอสที่ใช้โทรศัพท์มือถือโนเกีย และยี่ห้ออื่นๆ ที่มีโปรแกรมมิวสิคเพลเยอร์ สามารถสนุกกับบริการนี้ได้ทันที โดยไม่ต้องทำการสมัคร หรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ เพิ่มเติมทั้งสิ้น ด้วยวิธีง่ายๆ ผ่านทาง IVR เพียงกด *4842 ตามด้วยรหัสเพลง แล้วกดโทรออก จากนั้นระบบจะส่ง URL Bookmark กลับมา เพื่อให้กดเชื่อมต่อ GPRS เข้าไปดาวน์โหลดเพลง และทางแว็บพอร์ทัลที่wap.mobilelife.co.th และ wap.mobiclub.net และในอนาคต ก็สามารถโทรสั่งซื้อเพลงกับสายด่วนบริการเสริม 1175 กด 9 ได้ด้วยโดยคิดค่าบริการพิเศษสำหรับลูกค้าเอไอเอส!! เพียงเพลงละ 15 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธันวาคมศกนี้ จากราคาปกติเพลงละ 25 บาท”

โดยความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการทำงานแบบ 3 ประสาน ในรูปแบบของ DNA Integration ได้แก่ Device โดยโนเกีย ซึ่งเป็นผู้นำในการพัฒนามือถือให้รองรับมิวสิคเทรนด์ต่างๆ , Network โดยเอไอเอส ด้วยศักยภาพของเครือข่ายไร้สายความเร็วสูง หรือจีพีอาร์เอส ที่ครอบคลุมทั่วประเทศ และ Application โดยอาร์เอส และโมบี้คลับ ซึ่งเป็นค่ายเพลงชั้นนำของไทย ที่ได้พัฒนาแอพลิเคชั่น และคอนเทนต์ โดยขนเพลงฮิตจากศิลปินชื่อดังขวัญใจคนไทยมาร่วมให้บริการ โดยหัวใจสำคัญอยู่ที่การนำจุดเด่นทางด้านเทคโนโลยีของแต่ละฝ่ายมาผสมผสานเข้ากับความต้องการของลูกค้าได้อย่างลงตัวและมีประสิทธิภาพที่สุด”

ปัจจุบัน บริการเสริมกลุ่มที่ได้รับความนิยมสูงสุด ก็คือกลุ่มเอนเตอร์เทนเมนต์ โดยคิดเป็น 26 % ของบริการเสริมทั้งหมด โดยเฉพาะคอนเทนต์เกี่ยวกับเสียงเพลงในรูปแบบต่างๆ ที่มียอดดาวน์โหลดมากเป็นอันดับหนึ่งมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถสร้างมูลค่าทางธุรกิจให้กับตลาดเพลงและมือถือโดยรวมได้สูงถึง 2,700 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ธุรกิจเพลงบนมือถือนี้ จะสร้างโอกาสการเติบโตในรูปแบบต่างๆ ได้อีกมากมาย” นายสมชัยกล่าว

นายยรรยง อัครจินดานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท อาร์.เอส.โปรโมชั่น จำกัด(มหาชน) เปิดเผยว่า “หลังจากที่ อาร์เอส ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวเว็บไซต์จำหน่ายเพลงออนไลน์ ภายใต้ชื่อ มิกซี่คลับดอทคอม ไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา โดยล่าสุด อาร์เอส ในฐานะผู้นำธุรกิจดิจิตอลคอนเทนต์ชั้นแนวหน้าของไทย ได้ร่วมมือกับผู้นำด้านเครือข่ายและเทคโนโลยีชั้นนำ อาทิ เอไอเอส และ โนเกีย ในการนำเสนอบริการดาวน์โหลดเพลงแบบเต็มเพลงผ่านมือถือ ซึ่งถือเป็นการต่อยอดจากบริการดาวน์โหลดเพลงออนไลน์มาเป็นบริการดาวน์โหลดเพลงออนโมบาย ด้วยบริการเสริมรูปแบบใหม่ล่าสุด “Full Song Download” ภายใต้ชื่อ Mobi Mix (โมบี้มิกซ์) นับเป็นนวัตกรรมความบันเทิงอันสมบูรณ์แบบที่พร้อมจะเนรมิตให้มือถือของคุณเป็นทั้งโทรศัพท์และเครื่องเล่นเพลงไปในตัว ด้วยเทคโนโลยีการบีบอัดไฟล์เพลงที่ปกติจะมีขนาดใหญ่จากประมาณ 4 MB/เพลง ให้เหลือเพียง 800 KB/เพลง ในขณะที่คุณภาพของเสียงเพลงจัดอยู่ในระดับที่ดีแต่มีขนาดของไฟล์เล็กเพียงพอที่จะสามารถให้บริการดาวน์โหลดผ่านทาง wap.mobiclub.net และ wap.mobilelife.co.th ได้ โดยใช้เวลาดาวน์โหลดประมาณ 2-3 นาที/เพลง ซึ่งคอนเทนต์ที่ทาง อาร์เอส นำมาให้บริการในช่วงแรกนั้นจะเป็นเพลงฮิตจากศิลปินอาร์เอส กว่า 500 เพลง จึงมั่นใจว่าช่องทางนี้จะสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่มีไลฟ์สไตล์อินเทรนด์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มช่องทางเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคในรูปแบบที่ทันสมัยและน่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

“สำหรับความร่วมมือระหว่าง อาร์เอส , เอไอเอส และโนเกีย ในครั้งนี้ นับเป็นสัญญาณที่ดีของพันธมิตรทางธุรกิจ เนื่องจากธุรกิจดาวน์โหลดเพลงผ่านมือถือแบบถูกกฏหมายนั้นยังมีอยู่น้อยมากในทวีปเอเชีย ดังนั้นจึงอยากเชิญชวนให้คนไทยหันมาสนับสนุนการดาวน์โหลดเพลงแบบถูกกฎหมายกันตั้งแต่วันนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการสนับสนุนผลงานของศิลปินที่คุณชื่นชอบแล้ว ยังช่วยลดปัญหาเรื่องของการละเมิดลิขสิทธิ์ที่ไม่ถูกกฎหมายได้อีกด้วย” นายยรรยงกล่าว

มร. บ็อบ แมคดูกอล กรรมการผู้จัดการฝ่ายบริหารลูกค้าและการตลาด บริษัท โนเกีย (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ความบันเทิงจากเสียงเพลงและการสื่อสารไร้สายเป็นสองสิ่งที่ต้องก้าวไปด้วยกัน เพราะคนในปัจจุบันมีวิถีชีวิตที่ไม่หยุดนิ่ง แต่ก็ต้องการการติดต่อสื่อสาร รวมทั้งความบันเทิงไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน และเมื่อไรก็ตาม โนเกีย ในฐานะผู้นำด้านเทคโนโลยีที่มีทั้งอุปกรณ์สื่อสารไร้สายหลากหลายรุ่นที่รองรับบริการเพลงไร้สาย และเทคโนโลยีที่ช่วยให้ผู้ให้บริการระบบสร้างสรรค์บริการใหม่ๆ ได้ จึงพร้อมที่จะสนับสนุนบริการดาวน์โหลดเพลงดัง ที่อาร์เอสโปรโมชั่นและเอไอเอสร่วมกันให้บริการ เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคใช้ชีวิตที่ไม่หยุดนิ่งได้อย่างเต็มที่ โดยไม่พลาดความสุนทรีย์ในเสียงเพลง”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ AIS Call Center 1175 หรือที่ wap.mobilelife.co.th หรือ ที่ wap.mobiclub.net