เอสจีเอสโชว์รถโมบายอัจฉริยะ ใช้ตรวจวัดคุณภาพอากาศ และมลภาวะ

กรุงเทพฯ – 12 กันยายน 2548 – บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด โดยคุณจิโรจ ณ นคร ผู้จัดการธุรกิจแร่ มารีน สิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรม พบสื่อมวลชนที่ห้องปฎิบัติการของเอสจีเอสเลขที่ 41/23 เพื่อเปิดตัวรถโมบายอัจฉริยะที่ผลิตในประเทศไทยแต่คุณภาพทัดเทียมมาตรฐานโลกจุดประสงค์ เพื่อใช้ในการตรวจวัดคุณภาพอากาศ และมลภาวะ กลุ่มเป้าหมายการตรวจสอบจะเป็นโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศ หวังเป็นส่วนหนึ่งที่กระตุ้นให้ผู้ประกอบการใส่ใจในคุณภาพชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนมากขึ้น

คุณจิโรจ ณ นคร ผู้จัดการธุรกิจแร่ มารีน สิ่งแวดล้อมและอุตสาหกรรม บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ทางบริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด มีความห่วงใยต่อสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อมต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อส่วนรวม จึงได้พัฒนาโครงการการตรวจวัดคุณภาพอากาศและมลภาวะขึ้นมา ด้วยเห็นว่าอากาศและสภาวะแวดล้อมที่ดีจะส่งผลในทางบวกต่อการทำงาน และเพิ่มประสิทธิภาพขึ้นได้ จึงเป็นที่มาของการสร้างสรรค์รถโมบายอัจฉริยะ เพื่อทำการตรวจสอบสภาพแวดล้อมตามสถานที่ต่างๆได้อย่างคล่องตัว รถอัจฉริยะนี้เป็นรถที่คิดค้นและผลิตขึ้นในประเทศไทย ดังนั้นต้นทุนการผลิตจึงไม่สูงนัก และที่สำคัญเป็นที่น่าภูมิใจที่คุณภาพก็ทัดเทียมกับมาตรฐานสากลเลยทีเดียว”

บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทที่ได้รับความเชื่อถือในด้านคุณภาพการตรวจสอบ ทดสอบและการรับรองระบบแก่บริษัทอื่นๆ บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการผลิตสร้างสรรค์รถโมบายอัจฉริยะตรวจสอบสภาพแวดล้อม ในปัจจุบันบริษัทเอสจีเอสมีรถโมบายอัจฉริยะที่ให้บริการอยู่ทั้งหมดในปัจจุบันจำนวน 5 คัน และคาดว่าจะเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อยๆ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการตรวจสอบคุณภาพอากาศและมลภาวะซึ่งต่างหันมาให้ความใส่ใจในสภาพแวดล้อมการทำงานมากขึ้นกว่าแต่เดิม

ในจำนวนรถโมบาย 5 คัน แบ่งเป็นรถจำนวน 1 คันที่สามารถตรวจวัดคุณภาพอากาศจากปล่องโรงงานซึ่งจะได้ติดตั้งระบบการตรวจวัดคุณภาพอากาศจากปล่องโรงงานอุตสาหกรรม (Continuous Emission Monitoring System –CEMS) ไว้ และอีก 4 คันที่สามารถทำหน้าที่เสมือนสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศ (Air Quality Monitoring Station) ซึ่งทั้ง2 ระบบต่างเป็นระบบที่ทันสมัย ให้ผลการตรวจสอบที่ถูกต้องแม่นยำ และสามารถทราบผลการตรวจวัดพร้อมตั้งมาตรฐานในการปรับปรุงและควบคุมได้ทันที ซึ่งในการตรวจสอบแต่ละครั้งจะใช้เวลาประมาณ 1-2 วัน ขึ้นอยู่กับความพร้อมของสถานที่ที่ต้องการการตรวจสอบ และในการตรวจสอบแต่ละครั้งจะเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 80,000 – 150,000 บาท ซึ่งราคานี้จะผันแปรตามลักษณะเฉพาะของการตรวจสอบและพารามิเตอร์ที่ใช้ในการตรวจ

“จากแนวโน้มทางเศรษฐกิจและราคาน้ำมันที่สูงขึ้นส่งผลกระทบต่อธุรกิจการตรวจสอบของบริษัทฯ บ้างในเรื่องของค่าใช้จ่ายในการเดินทางและค่าจัดเตรียมอุปกรณ์ แต่เอสจีเอสยังคงตรึงราคาไว้โดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด เพราะการบริการทางด้านสิ่งแวดล้อมถือเป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนรวม หากประชาชนใส่ใจต่อสุขภาพมากขึ้ ผู้ประกอบการก็จะต้องสะท้อนความใส่ใจนั้นกลับขึ้นมาในการให้ความสำคัญกับสุขภาพและมารตรฐานคุณภาพ สภาพแวดล้อมของพนักงาน เป็นการสร้างแนวโน้มการตรวจสอบอากาศและมลภาวะที่จะเติบโตขึ้นตามลำดับ ในปีนี้บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าหมายการขยายตัวของธุรกิจการตรวจสอบอากาศและสิ่งแวดล้อมไว้ถึงกว่า20%” คุณจิโรจกล่าวเสริม

การบริการด้านการตรวจสอบสิ่งแวดล้อมของเอสจีเอส

แผนกตรวจสอบสิ่งแวดล้อมของเอสจีเอสให้บริการสอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรมภายในประเทศ และหน่วยงานราชการต่างๆ ด้วยห้องปฎิบัติการที่ทันสมัย เจ้าหน้าที่ที่มากด้วยประสบการณ์ ครอบคลุมการบริการด้านการตรวจสอบคุณภาพอากาศ ดิน น้ำ และการตรวจวัดปัจจัยทางสิ่งแวดล้อมอื่นๆ เช่นคุณภาพเสียงและอากาศในสถานที่ทำงานเพื่อที่จะรู้ถึงคุณภาพสิ่งแวดล้อมโดยรวม

เกี่ยวกับเอสจีเอส

กลุ่มบริษัทเอสจีเอส เป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่มีนวัตกรรมทันสมัยในการให้บริการด้านการตรวจสอบ การทดสอบ และการรับรองระบบ บริษัทเอสจีเอส ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พศ. 2421 และได้รับการยอมรับว่าเป็นบรรทัดฐานระดับสากลในด้านคุณภาพและความซื่อสัตย์ ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 42,000 คน บริษัทเอสจีเอส ได้ขยายเครือข่ายสำนักงานและห้องปกิบัติการกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก