กสิกรไทยออกวงเงินสินเชื่อหลักประกันต่ำสำหรับธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ

ธนาคารกสิกรไทย สบช่องรัฐเร่งส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ออกวงเงินสินเชื่อพิเศษเพื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Solution Program) หนุนเพิ่มศักยภาพการค้าให้ลูกค้ามีเงินทุนเพียงพอขยายการค้าระหว่างประเทศ โดยใช้หลักประกันต่ำ ตั้งเป้าปีหน้าปล่อยกู้ 10,000 ล้านบาท

นายชาติชาย สุนทรเกียรติ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากการที่ รัฐบาลมีนโยบายอย่างชัดเจนในการส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยมีการขยายตลาดการค้าและเจรจาข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศ ทำให้ปริมาณการค้าระหว่างประเทศของไทยเติบโตอย่างรวดเร็วและ ต่อเนื่อง ส่งผลใ ห้ผู้ประกอบการธุรกิจส ่งออกและนำเข้าติดขัดเรื่องเงินทุนหมุนเวียนและประสบปัญหาวงเงินสินเชื่อไม่เพียงพอ เนื่องจากมีข้อจำกัดเรื่องการจัดหาหลักทรัพย์มาค้ำประกันวงเงินสินเชื่อ ทั้งที่เป็นธุรกิจที่มีผลประกอบการดี และมีการเติบโตทางธุรกิจสูง

ดังนั้นธนาคารกสิกรไทย จึงได้ออกบริการวงเงินสินเชื่อพิเศษเพื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ (Trade Solution Program) เพื่อสนับ สนุนด้านสินเชื่อให้ผู้ส่งออกและนำเข้าทั้งรายเก่าและรายใหม่มีเงินทุนอย่างเพียงพอ ในการเพิ่มศักยภาพธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ และสามารถขยายธุรกิจได้อย่างต่อเนื่อง โดยใช้หลักประกันในการขอสินเชื่อต่ำหรือไม่ต้องใช้เลย สำหร ับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของบริการวงเงินสินเชื่อพิเศษเพื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ทำธุรกิจนำเข้าและส่งออกมียอดขายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อปี มีผลการดำเนินกิจการที่ดีมาอย่างน้อย 3 ปี

ทั้งนี้ ลูกค้าที่มียอดขายตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 1,000 ล้านบาท โดยไม่ต้องใช้หลักประกันในการขอวงเงินสินเชื่อ ลูกค้าที่มียอดขายตั้งแต่ 100-1,000 ล้านบาท จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 40% ของยอดขาย โดยสามารถใช้บุคคลหรือนิติบุคคลค้ำประกันได้ ส่วนลูกค้าที่มียอดขาย ตั้งแต่ 50-100 ล้านบาท จะได้รับวงเงินสินเชื่อสูงสุด 40% ของยอดขาย โดยสามารถใช้หลักประกันเพียง 20%ของวงเงินและมีบุคคลหรือนิติบุคคลรร่วมค้ำประกัน หรือหากเป็นการขอวงเงินสินเชื่อเพื่อการส่งออกโดยมี L/C กำกับก็สามารถใช้บุคคลหรือนิติบุคคลค้ำประกันได้ สำหรับอัตราดอกเบี้ยจะพิจารณาจาก ความมั่นคงของลูกค้าแต่ละราย

นายชาติชาย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทยมั่นใจว่า บริการวงเงินสินเชื่อพิเศษเพื่อธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ จะได้รับความสนใจจากลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ เนื่องจากปริมาณการส่งออกและนำเข้าที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้ประกอบการมีความจำเป็นต้องใช้วงเงินสินเชื่อเพื่อรองรับการขยายธุรกิจ ในขณะที่การพิจารณาอนุมัติสินเชื่อภายใต้โปรแกรมนี้จะไม่เน้นที่หลักประกัน แต่จะพิจารณาจากความสามารถในการดำเนินธุรกิจ ประสบการณ์ และปริมาณการนำเข้า-ส่งออกของลูกค้าเป็นสำคัญ ทั้งนี้ สิทธิพิเศษที่ลูกค้าจะได้รั บจากโปรแกรมนี ้คือการให้วงเงินสินเชื่อแบบหลักประกันต่ำไปจนถึงวงเงินสินเชื่อแบบไม่มีหลักประกัน ซึ่งธนาคารคาดว่าจะสามารถอนุมัติวงเงินสินเชื่อภายใต้ Trade Solution Program ในปีนี้ได้ประมาณ 2,000 ล้านบาท และเพิ่มเป็น 10,000 ล้านบาท ในปี 2549