เอเอ็มดีเปิดตัวโพรเซสเซอร์ 3 รุ่นใหม่ในตระกูล AMD Opteron แบบ Dual-Core

ซันนี่เวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนสไวร์)—26 ก.ย. 2548 – เอเอ็มดี (NYSE:AMD) ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ตระกูล AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นใหม่ 3 รุ่น ซึ่งจะส่งมอบประสิทธิภาพสูงที่สุดในโลกสำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันสถาปัตยกรรม x86 แบบ 1-8 ทาง

โพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่น 880 สำหรับเซิร์ฟเวอร์ระดับธุรกิจแบบ 8 ทางและ 16 แกน และรุ่น 280 สำหรับเวิร์คสเตชันและเวิร์คสเตชันที่ใช้โพรเซสเซอร์แกนคู่ประสิทธิภาพสูงมีวางจำหน่ายแล้วในขณะนี้ ขณะที่รุ่น 180 สำหรับเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันแบบโพรเซสเซอร์เดียวและ 2 แกนนั้น คาดว่าจะวางจำหน่ายได้ภายใน 30 วัน

“การเปิดตัวโพรเซสเซอร์ตระกูล AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นใหม่ใช้เวลาน้อยกว่า 5 เดือนหลังจากการเปิดตัวโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นแรกนั้น แสดงถึงความเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีที่ไม่สามารถปฏิเสธได้” มาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานฝ่ายธุรกิจ, ธุรกิจการพาณิชย์และการประมวลผลประสิทธิภาพของเอเอ็มดีกล่าว “ในแง่ของประสิทธิภาพต่อวัตต์นั้น ไม่มี่สิ่งใดสามารถเทียบเคียงกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core โดยสามารถประหยัดเงินได้ถึง 50,000 ดอลลาร์ต่อปีสำหรับศูนย์ข้อมูลที่มีระบบแบบ 2 ทางจำนวน 500 ระบบ

อินเทลยอมรับการท้าทายของเอเอ็มดีเมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2548 ในการแข่งขันของโพรเซสเซอร์แบบ Dual-Core เพื่อประเมินผลการทำงานและการใช้พลังงาน โดยการแข่งขันของเอเอ็มดีจะเป็นการประเมินผลแบบสดต่อสาธารณะระหว่างแพลตฟอร์มเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) แบบ Dual-Core ประสิทธิภาพสูงสุดรุ่น 800 และ 200 ซีรีส์ กับโพรเซสเซอร์เซิร์ฟเวอร์สถาปัตยกรรม x86 ของอินเทลซึ่งวางจำหน่ายในเชิงพาณิชย์แล้ว

ความเป็นผู้นำในด้านประสิทธิภาพต่อวัตต์
นอกเหนือจากการนำเสนอเทคโนโลยี dual-core ที่แท้จริงแล้ว โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ยังส่งมอบความประหยัดอย่างมากให้กับศูนย์ข้อมูลขององค์กร โดย AMD Opteron แบบ Dual-Core จะนำเสนอประโยชน์ด้านประสิทธิภาพอย่างมาก ขณะที่ทำงานในโครงสร้างพลังงานและการระบายความร้อนเดียวกับโพรเซสเซอร์แบบ single-core ซึ่งจะทำให้สามารถใช้เซิร์ฟเวอร์น้อยลงในการทำงานมากขึ้นและช่วยลดต้นทุนการทำงาน นอกจากนี้ เทคโนโลยี AMD PowerNow!(TM) พร้อมด้วยระบบ Optimized Power Management ยังสามารถเพิ่มความประหยัด เพราะจะทำให้เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชันใช้พลังงานสำหรับโพรเซสเซอร์น้อยลงโดยขึ้นอยู่กับการใช้ เทคโนโลยี AMD PowerNow! สามารถลดการใช้พลังงานของซีพียูลง 75% ในระหว่างเวลาที่ไม่ใช้งาน ลดการทำงานหนักของระบบระบายความร้อนและระบายอากาศ และช่วยลดการใช้พลังงานโดยรวมลงเหลือน้อยที่สุดสำหรับลูกค้าด้านไอทีธุรกิจและเวิร์คสเตชัน

การสนับสนุนของอุตสาหกรรม
แพลตฟอร์มโพรเซสเซอร์ AMD64 เป็นมาตรฐานอันดับหนึ่งสำหรับการประมวลผลแบบ 64 บิท โดยได้รับการสนับสนุนจากแอพพลิเคชันมากกว่า 1,300 รายการของผู้จำหน่ายซอฟท์แวร์อิสระและองค์กรด้านซอฟท์แวร์แบบ open-source มากกว่า 300 ราย แอพพลิเคชันซอฟท์แวร์เดียวกันนี้สามารถสนับสนุนโพรเซสเซอร์ AMD64 แบบ dual-core ด้วยการอัพเกรดระบบ BIOS อย่างง่ายดายและไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงรหัสอย่างมาก นอกจากนี้ ระบบปฏิบัติการชั้นนำของอุตสาหกรรม อาทิ ระบบปฏิบัติการ 64-บิทของ Windows, ระบบปฏิบัติการของ Solaris 10 และระบบปฏิบัติการแบบ dual-core ของ Linux ต่างก็ใช้เทคโนโลยี AMD64 แบบ dual-core

ปัจจุบัน บรรดาผู้ผลิตอุปกรณ์ขั้นต้นชั้นนำ (OEMs) ประกาศสนับสนุนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นล่าสุด
เอชพีเพิ่มโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core ใหม่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์เซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชัน ProLiant ซึ่’งใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron โดยรุ่น 880 จะเสริมเข้ากับประสิทธิภาพที่ทำลายสถิติของ HP ProLiant DL 585 และ BL45p แบบ 4 โพรเซสเซอร์/8-แกน ขณะที่รุ่น 280 จะเพิ่มประสิทธิภาพใน ProLiant DL385 และ DL145 G2 แบบ 2 โพรเซสเซอร์/4 แกน รวมถึงเบลดเซิร์ฟเวอร์รุ่น BL25p และ BL35p เอชพีจะใช้โพรเซสเซอร์รุ่น 280 กับเวิร์คสเตชัน HP xw9300 ซึ่งจะมีขีดความสามารถการประมวลผลที่หลากหลายและสนับสนุนระบบกราฟฟิค dual PCI-Express x16 โดยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core จะนำประสิทธิภาพของโพรเซสเซอร์ส 4 ตัวมาสู่เวิร์คสเตชัน xw9300 ของเอชพีสำหรับนักวิทยาศาสตร์, วิศวกร, นักออกแบบและศิลปินดิจิตอลซึ่งต้องการประสิทธิภาพสูงสุดในด้านกราฟฟิคและ visualization

“โพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นใหม่เป็นสิ่งเพิ่มเติมที่น่ายินดีสำหรับเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำในอุตสาหกรรมของเรา” เจมส์ มูตัน รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายเซิร์ฟเวอร์มาตรฐานอุตสาหกรรมของเอชพีกล่าว “เทคโนโลยี AMD64 แบบ dual-core จะทำให้เราสามารถส่งมอบพลัง, สมรรถนะและประสิทธิภาพที่ลูกค้าของเราคาดหวังจากโซลูชันต่างๆของเอชพี”

ซัน ไมโครซิสเตมส์ เป็น OEM รายแรกที่ออกแบบและพัฒนาระบบต่างๆด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่น SE Model 280 และจะส่งมอบเซิร์ฟเวอร์ที่ใช้โพรเซสเซอร์สถาปัตยกรรม x64 ที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดเหล่านี้ในเดือนหน้า และเมื่อวันที่ 12 ก.ย. ซันเปิดตัวระบบมาตรฐานอุตสาหกรรมใหม่เพิ่มเติมสำหรับเซิร์ฟเวอร์ตระกูล Sun Fire x64 ซึ่งเป็นแบบ multi-core รวมถึงเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire X4200 และ Sun Fire X4100 ระดับธุรกิจแบบ 4 ทาง และเซิร์ฟเวอร์ Sun Fire X2100 แบบ 1 และ 2 ทาง

“เราออกแบบ Sun Fire X4000 series เพื่อส่งมอบประสิทธิภาพสูงสุดใน 1U และ 2U chassis ระดับธุรกิจ ด้วยขีดความสามารถจัดการระยะไกลที่สมบูรณ์และความยืดหยุ่นในการทำงานในระบบปฏิบัติการใดๆ” ลิซ่า ซีเคอร์ รองประธานฝ่ายการตลาดกลุ่มระบบเครือข่ายของซัน ไมโครซิสเตมส์ อิงค์กล่าว “เซิร์ฟเวอร์ Sun Fire x64 รุ่นใหม่ล่าสุดของเราพร้อมด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core ใช้เทคโนโลยี AMD64 เพื่อจัดหาระบบ x64 มาตรฐานอุตสาหกรรมซึ่งจะกำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับประสิทธิภาพ, ความน่าเชื่อถือและประสิทธิภาพด้านพลังงานสำหรับลูกค้าและหุ้นส่วนของเรา”

ราคาและการวางจำหน่าย
โพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ dual core รุ่น 880 ราคา 2,649 ดอลลาร์ต่อปริมาณ 1,000 หน่วยและรุ่น 280 ราคา 1,299 ดอลลาร์ต่อปริมาณ 1,000 หน่วย โพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ dual core รุ่น 180 สำหรับเวิร์คสเตชันและเซิร์ฟเวอร์แบบโพรเซสเซอร์เดียวมีกำหนดวางจำหน่ายภายใน 30 วัน และมีราคา 799 ดอลลาร์ต่อปริมาณ 1,000 หน่วย ขณะที่มีโพรเซสเซอร์ AMD Opteron แบบ Dual-Core รุ่นใหม่เพิ่มขึ้นนั้น ราคาของโพรเซสเซอร์แบบ dual-core สองรุ่นนั้นมีราคาใกล้เคียงกับโพรเซสเซอร์แบบ single-core ในปัจจุบัน ทำให้การเปลี่ยนไปสู่เทคโนโลยีแบบ dual-core นั้นเป็นการตัดสินใจที่ง่ายดายสำหรับลูกค้า สำหรับข้อมูลราคาเพิ่มเติม กรุณาดูจาก www.amd.com/pricing

เกี่ยวกับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM)
ปัจจุบัน บริษัทกว่า 75% ในบริษัทชั้นนำ 100 อันดับที่ติดทำเนียบฟอร์บส โกลบัล 2000 หรือบริษัทในเครือ ซึ่งอยู่ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันมากที่สุดของโลก ใช้ระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) เพื่อใช้งานแอพพลิเคชั่นในการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพระดับใหม่ๆ โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่ทำงานด้วยเทคโนโลยี AMD64 ที่มีสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรง ได้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะที่เป็นโพรเซสเซอร์แบบ x86 multi-core ตัวแรกของภาคอุตสาหกรรมสำหรับเครื่องเซิร์ฟเวอร์และเวิร์คสเตชั่นที่สามารถใช้ได้ทั้งแบบ 32 บิทและ 64 บิท นอกจากนี้ โพรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Opteron สามารถให้ประสิทธิภาพการทำงานที่สูงขึ้นภายในแหล่งพลังงานเดียวกับโพรเซสเซอร์แบบ single-core เนื่องจากได้รับการออกแบบมาตั้งแต่ต้นให้ทำการประมวลผลแบบ multi-core และด้วยโซลูชั่นแบบ dual-core และ single-core ที่มีมากมายและระบบ ecosystem แบบ 64 บิท โดย AMD และลูกค้าของ AMD จึงกำลังนำไปสู่การพัฒนาการประมวลผลในภาคองค์กรธุรกิจต่อไป

เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโพรเซสเซอร์, แฟลชเมมโมรี่ และโพรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาลไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ http://www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, AMD Opteron, เทคโนโลยี AMD PowerNow! และชื่ออื่นๆ ที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ส่วน Windows เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท Microsoft Corporation ในสหรัฐอเมริกา และ/หรือในประเทศอื่นๆ ขณะที่ชื่ออื่นๆ ที่ปรากฏนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทที่เกี่ยวข้อง

ติดต่อ: Advanced Micro Devices Inc.
เจน โคแวคส์, 512-602-4929 (ประชาสัมพันธ์)