ETS ได้ฤกษ์เปิดตัวการสอบ TOEFL iBT ครั้งแรกของโลก

พรินซ์ตัน, นิวเจอร์ซีย์–(บิสิเนส ไวร์)— นักเรียน นักศึกษามากกว่า 2,000 คนเดินทางไปที่ศูนย์ทดสอบ Thomson Prometric และสถาบันการศึกษาอื่นๆทั่วสหรัฐอเมริกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เพื่อเข้าสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศผ่านทางอินเทอร์เน็ต (Internet-based Test of English as a Foreign Language(TM)) หรือ TOEFL iBT เป็นครั้งแรก TOEFL iBT ซึ่งพัฒนาโดย ETS สะท้อนให้เห็นถึงการใช้ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการในระดับอุดมศึกษา และนับเป็นครั้งแรกที่มีการประเมินความรู้ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษผ่านทางอินเทอร์เน็ตในวงกว้าง

TOEFL iBT คือรูปแบบใหม่ล่าสุดของการสอบวัดระดับความรู้ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษของ ETS ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อประเมินทักษะภาษาอังกฤษในแวดวงการศึกษา การทดสอบดังกล่าวได้รับการยอมรับจากวิทยาลัยและมหาวิทยาลัยมากกว่า 5,200 แห่งทั่วโลก และเป็นที่รู้จักแพร่หลายในฐานะการสอบวัดระดับภาษาอังกฤษเชิงวิชาการระดับแนวหน้า

การสอบแบบใหม่นี้จะเน้นการรวมทักษะและความสามารถในการสื่อสารด้านต่างๆเข้าด้วยกัน โดย ETS ได้เพิ่มหมวดพูดในการสอบแบบใหม่ตามคำขอของผู้สอนและเจ้าหน้าที่รับสมัครนักศึกษาใหม่ ซึ่งประสานงานอย่างใกล้ชิดกับ ETS และ Thomson Prometric เพื่อพัฒนาการสอบ ทั้งนี้ คาดว่าการเปลี่ยนแปลงต่างๆจะมีผลอย่างมากต่อวิธีการสอนภาษาอังกฤษ

นับตั้งแต่เปิดตัวในปี พ.ศ. 2507 การสอบ TOEFL ในหมู่นักเรียนนักศึกษาและสถาบันการศึกษาทั่วโลกก็เพิ่มจำนวนขึ้นอย่างมาก โดยมีผู้สอบ TOEFL มากกว่า 17.5 ล้านคน และในปีที่แล้วเพียงปีเดียว มีผู้สอบมากถึง 750,000 คน

TOEFL iBT แตกต่างจากการสอบวัดระดับความรู้ความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษอื่นๆ เนื่องจากการทดสอบ TOEFL iBT ไม่ได้แยกการสอบเป็นหมวดๆ ตามทักษะในการสื่อสารทางภาษาทั้ง 4 ด้าน และที่สำคัญที่สุด การทดสอบใช้ทฤษฎีผสมผสานทักษะต่างๆที่จำเป็นสำหรับผู้สอบ กล่าวคือ

— อ่าน ฟัง จากนั้นจึงพูดเพื่อตอบคำถาม
— ฟัง จากนั้นจึงพูดเพื่อตอบคำถาม
— อ่าน ฟัง จากนั้นจึงเขียนเพื่อตอบคำถาม

ปัจจุบันนักเรียน นักศึกษาสามารถเข้ารับการสอบ TOEFL iBT ได้ที่ศูนย์ทดสอบ Thomson Prometric และที่มหาวิทยาลัยและสถานศึกษาต่างๆ โดยหลังจากเสร็จสิ้นการสอบ TOEFL iBT ครั้งปฐมฤกษ์ในสหรัฐอเมริกาแล้ว จะมีการจัดสอบในแคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี และอิตาลีตามมาในวันที่ 22 ต.ค. (กรุณาดูหมายเหตุถึงบรรณาธิการสำหรับวันเปิดตัวการสอบในประเทศอื่นๆ)

“การสอบแบบใหม่นี้เป็นการประเมินความรู้ภาษาอังกฤษที่ก้าวหน้ามาก” เคิร์ท แลนด์กราฟ ประธานและซีอีโอของ ETS กล่าว “นับเป็นการสอบหนึ่งเดียวที่ใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตระดับโลกเพื่อวัดความเชี่ยวชาญภาษาอังกฤษ นอกจากนี้ การสอบแบบใหม่ยังช่วยให้ ETS สามารถขยายการสอบไปยังพื้นที่ต่างๆหลายพันแห่งทั่วโลก ซึ่งจะเป็นการปรับปรุงการเข้าถึงให้กับผู้สอบได้เป็นอย่างดี”

“ที่สำคัญพอๆกันก็คือเป็นครั้งแรกที่การสอบ TOEFL รวมทักษะทางภาษา 4 ด้านเข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะและความมั่นใจซึ่งจำเป็นสำหรับการสื่อสารอย่างได้ผลในบรรยากาศของการศึกษา เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับบุคคลเข้าศึกษาต่อและผู้สอนในระดับมหาวิทยาลัยต้องการการสอบลักษณะนี้ และด้วยความช่วยเหลือของพวกเขา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาของ ETS จึงสามารถเปิดตัวการสอบแบบใหม่ได้”นายแลนด์กราฟกล่าว

ด้านไมเคิล แบรนนิก ประธาน Thomson Prometric ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ The Thomson Corporation (NYSE:TOC; TSX:TOC) กล่าวว่า “การสอบรูปแบบใหม่นี้นับเป็นความสำเร็จสูงสุดหลังจากที่พยายามมานานหลายปี โดยเป็นการรวมเทคโนโลยีใหม่และบริการที่ได้รับการยกระดับผ่านทางศูนย์ทดสอบทั่วโลกที่เพิ่มจำนวนขึ้น”

“เรามุ่งมั่นร่วมมือกับ ETS เพื่อรับประกันว่าจะสามารถดำเนินการสอบที่มีความสำคัญยิ่งๆขึ้นนี้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และด้วยความพยายามทั้งหมดของเรา ผู้สอบซึ่งมีจำนวนมากกว่าที่เคยจะสามารถเข้ารับการทดสอบ TOEFL ได้ทั่วโลก”

“ในการสอบ TOEFL iBT นั้น ผู้สอบจะได้พบกับข้อสอบที่สะท้อนให้เห็นถึงภาษาที่ใช้จริงในแวดวงการศึกษา” มารี เพิร์ลแมน รองประธานอาวุโส ฝ่ายอุดมศึกษาของ ETS กล่าว “ในทางกลับกัน เจ้าหน้าที่ที่รับสมัครบุคคลเข้าศึกษาต่อ ก็จะได้แนวคิดที่ดีขึ้นว่านักศึกษาในอนาคตของพวกเขาจะมีปฏิสัมพันธ์กับมหาวิทยาลัยของพวกเขาดีแค่ไหน”

“TOEFL iBT ไม่เหมือนการสอบภาษาอังกฤษอื่นๆ เราไม่ใช้การสัมภาษณ์แบบเผชิญหน้าในการสอบพูด” เพิร์ลแมนกล่าวเสริม “วิธีสอบสัมภาษณ์อาจทำให้เกิดความลำเอียง เนื่องจากความเห็นอกเห็นใจระหว่างผู้สอบและผู้สัมภาษณ์ โดยผู้สอบ TOEFL จะบันทึกการพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษเอาไว้ และแทนที่จะเชื่อคนเพียงคนเดียว ETS ได้จัดให้มีผู้ตรวจคำตอบที่ได้รับการฝึกอบรมมาเป็นอย่างดีราว 3-6 คน ซึ่งยุติธรรมกับนักเรียนนักศึกษามากกว่าและแน่นอนกว่าสำหรับมหาวิทยาลัย”

เพิร์ลแมนกล่าวว่า ETS ยังได้เพิ่มข้อสอบในหมวดการเขียนด้วย นอกเหนือจากการเขียนเรียงความที่มีอยู่ในการสอบปัจจุบันแล้ว การสอบแบบใหม่จะรวมข้อสอบเขียนแบบอื่นอีก โดยผู้สอบจะต้องอ่านข้อเขียนที่ตัดตอนมาสั้นๆ, ฟังบรรยาย จากนั้นจึงพิมพ์คำตอบบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ ผู้สอบมีเวลา 4 ชั่วโมงในการทำข้อสอบและสามารถสอบทุกหมวดภายในวันเดียว ซึ่งเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้สอบ

เนื่องจาก TOEFL iBT เป็นการวัดทักษะภาษาอังกฤษทั้ง 4 ด้าน ด้วยข้อสอบทั้งแบบแยกเฉพาะทักษะใดทักษะหนึ่ง และแบบผสมผสานทักษะด้านต่างๆเข้าด้วยกัน ETS จึงเชื่อว่า TOEFL iBT จะทำให้ผู้สอนภาษาอังกฤษสามารถเชื่อมโยงการสอนกับการสอบเพื่อช่วยนักเรียกของพวกเขาได้ดีขึ้น”

คุณสมบัติอื่นของการสอบแบบใหม่นี้รวมถึง การรายงานผลการสอบออนไลน์ภายใน 15 วันทำการ นอกจากนี้ ผู้สนใจยังสามารถทดลองทำข้อสอบได้ทาง TOEFL Practice Online ที่เว็บไซต์ www.ets.org/toeflpractice

ทั้งนี้ จะมีการจัดสอบ TOEFL iBT แบบใหม่ตามวันที่กำหนดไว้แล้ว ณ เครือข่ายศูนย์ทดสอบทั่วโลกของ ETS หรือผ่านทาง Thomson Prometric ซึ่งเป็นเครือข่ายการสอบทางคอมพิวเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ศูนย์ทดสอบส่วนใหญ่จะจัดสอบ TOEFL iBT ปีละ 30-40 ครั้ง จำนวนการสอบอาจแตกต่างกันไปตามจำนวนผู้สอบและความสามารถในการจุผู้สอบของศูนย์ทดสอบ โดยค่าธรรมเนียมการสอบในปี 2548 จะอยู่ที่ 140 ดอลลาร์สหรัฐฯ

สำหรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับ TOEFL iBT กรุณาเข้าไปที่ www.ets.org/toefl ผู้สอบสามารถอีเมล์ไปที่ toefl@ets.org หรือโทรศัพท์ไปที่หมายเลข 1-877-863-3546 (โทรฟรีในสหรัฐอเมริกา ดินแดนในอาณัติของสหรัฐฯ และแคนาดา) หรือหมายเลข 1-609-771-7100

เกี่ยวกับ ETS
ETS คือสถาบันที่ไม่หวังผลกำไร ซึ่งมีภารกิจในการพัฒนาคุณภาพและความเสมอภาคทางการศึกษา ด้วยการประเมิน วิจัย และการให้บริการที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรมและมีผลต่อผู้คนทั่วโลก ในการให้บริการ เพื่อเป็นการในการให้บริการรองรับบุคคล สถาบันการศึกษา และหน่วยงานรัฐบาลภาครัฐทั่วโลก ETS จึงได้ออกแบบโซลูชั่นให้สอดคล้องตรงกับสามารถตอบสนองความต้องการในผลิตภัณฑ์และบริการเพื่อการพัฒนาวิชาชีพครู, การประเมินในห้องเรียนและเมื่อจบหลักสูตร, และเครื่องมือการเรียนการสอนที่ได้จากการวิจัย ปัจจุบัน ETS ซึ่งก่อตั้งในปี 2490 พัฒนา ดำเนินการสอบและคิดคะแนนสอบมากกว่า 24 ล้านฉบับต่อปี ในประเทศต่างๆ มากกว่า 180 ประเทศ บนทำเลที่ตั้งกว่า 9,000 แห่งทั่วโลก สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.ets.org

เกี่ยวกับ Thomson Prometric

The Thomson Corporation (www.thomson.com) เป็นผู้นำในการให้บริการโซลูชั่นข้อมูลที่ผสมผสานแก่ธุรกิจและลูกค้าระดับมืออาชีพ Thomson (NYSE:TOC; TSX:TOC) มีสำนักงานใหญ่ในสแตมฟอร์ด รัฐคอนเนคติกัต, มีพนักงานประมาณ 38,000 คน และให้บริการในประเทศต่างๆราว 180 ประเทศ

Thomson Prometric (www.prometric.com) ได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้นำระดับโลกในการให้บริการการประเมินผลด้วยเทคโนโลยี โดยให้บริการการสอบทั้งแบบกระดาษ-ดินสอ, อินเทอร์เน็ต และคอมพิวเตอร์ Thomson Prometric นำเสนอระบบการสอบแบบผสมผสานที่รวมความสามารถในการพัฒนาการสอบ การจัดการสอบ และการจัดการข้อมูล ในนามของลูกค้าซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 600 ราย ทั้งในแวดวงการศึกษา วิชาชีพ รัฐบาล องค์กรธุรกิจ และเทคโนโลยีสารสนเทศ Thomson Prometric พัฒนาและ/หรือจัดการประเมินผลผ่านทางเครือข่ายศูนย์ทดสอบที่มีอยู่ทั่วโลก ตลอดจนประเมินผลโดยตรงผ่านเว็บ

กำหนดการแนะนำการสอบ TOEFL(R) iBT รูปแบบใหม่ทั่วโลก

กำหนดการสอบ TOEFL(R) iBT ทั่วโลก สามารถรับชมได้ตามที่ระบุไว้ด้านล่าง โดยข้อมูลด้านล่างระบุถึงวันสอบที่คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้เร็วที่สุด ซึ่งอาจเปลี่ยนแปลงได้ วันเปิดตัวการสอบในบางประเทศหรือภูมิภาคยังไม่ได้กำหนด และกำหนดการดังกล่าวจะได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยโดยยึดวันที่ระบุถึงครั้งสุดท้ายเป็นหลัก กรุณาเข้าชมหมวด Learners and Test Takers ในเว็บไซต์ TOEFL ที่ www.ets.org/toefl เพื่อรับทราบข้อมูลล่าสุด หรือปรึกษาศูนย์แนะแนวการศึกษาในพื้นที่ใกล้บ้านท่าน

สำหรับการสอบครั้งแรกในแต่ละประเทศนั้น จะมีการเปิดให้ลงทะเบียนล่วงหน้า 2 เดือน

ทั้งนี้ จะไม่มีการสอบพูด (The Test of Spoken English(TM): TSE(R)) แบบตัวต่อตัวอีก หลังจากเดือนมิ.ย. 2549 เป็นต้นไป ยกเว้นในประเทศที่ยังไม่มีการเปิดตัว TOEFL iBT