IIE บริจาค 30 ล้านบาท ช่วยเหลือการศึกษาแก่ผู้ประสบภัยสึนามิ

ดร.ชลินทร เบอเรียน ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ สถาบันการศึกษานานาชาติ (IIE) ในฐานะตัวแทนมูลนิธิฟรีแมน ทูลเกล้าฯ ถวายเงินบริจาคจำนวน 15 ล้านบาท ให้แก่มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ และอีก 15 ล้านบาท สำหรับทุนการกุศลสมเด็จพระเทพฯ (ช่วยภาคใต้) เพื่อช่วยดำเนินการฟื้นฟูชีวิตความเป็นอยู่และการศึกษาของเด็กในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ สมเด็จพระเทพฯ เสด็จรับมอบเงินบริจาค ที่ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดา เมื่อเร็วๆ นี้

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ IIE และมูลนิธีฟรีแมน

สถาบันการศึกษานานาชาติ (Institute of International Education) เป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไร ก่อตั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาในปี พ.ศ. 2462 เป็นผู้นำในการดำเนินงานด้านการศึกษาแลกเปลี่ยน ปัจจุบันสถาบัน ฯ ได้ริเริ่มและบริหารโครงการศึกษาแลกเปลี่ยนมากกว่า 250 โครงการ มีสาขา 18 แห่งทั่วโลก มีสมาชิกองค์กรการศึกษาอีกกว่า 850 แห่ง และมีอาสาสมัครมากกว่า 5,000 คน

IIE ประเทศไทย ก่อตั้งครั้งแรกในปี พ.ศ. 2505 เป็นสาขาแรกในเอเชีย ดำเนินการบริหารโครงการแลกเปลี่ยนหลายโครงการ ให้คำแนะนำในการศึกษาต่อในสหรัฐอเมริกา รวมถึงการดูแลทุนการศึกษา ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิฟรีแมน เพื่อช่วยเหลือนักศึกษาไทย, อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ที่กำลังศึกษาอยู่ในสหรัฐอเมริกา ในช่วงวิกฤติการณ์สำคัญในเอเชีย อาทิ โครงการเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยไม่มีดอกเบี้ย ASIA – HELP ในช่วงวิกฤติการณ์เศรษฐกิจปี 2540 และโครงการ Freeman-EAS เพื่อช่วยเหลือนักเรียนเอเชียในสหรัฐอเมริกา ที่ได้รับผลกระทบทางด้านการเงินจากเหตุการณ์สึนามิที่ผ่านมา

มูลนิธิฟรีแมน เป็นองค์กรเอกชนเพื่อสาธารณกุศล มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจและกระชับสัมพันธภาพ ระหว่างสหรัฐอเมริกาและประเทศในเอเชียแปซิฟิก ได้ริเริ่มโครงการทุนเวสลีแอน ฟรีแมน เอเชีย ในปี พ.ศ. 2538 เพื่อให้นักศึกษาเอเชียและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้มีโอกาสศึกษาต่อในระดับปริญญาตรี ณ มหาวิทยาลัยเวสลีแอน (Wesleyan University)