เลโนโวประกาศเร่งการผนึกรวมองค์กรบริษัท

เพอร์เชส, นิวยอร์ก และ ปักกิ่ง, จีน–(บิสิเนส ไวร์)–29 ก.ย. 2548 – บริษัทเลโนโว กรุ๊ป (HKSE:992; ADR: LNVGY) ประกาศในวันนี้เรื่องการสร้างองค์กรระดับโลกแห่งใหม่เพื่อผลักดันนวัตกรรมที่เป็นผู้นำของภาคอุตสาหกรรมและความพึงพอใจของลูกค้า

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 15 ต.ค.เป็นต้นไป บริษัทจะรวมแบรนด์เลโนโวและการดำเนินงานทั่วโลกของแผนกพีซีที่เพิ่งซื้อมาจากบริษัทไอบีเอ็มเข้าด้วยกัน โดยจะผนวกรวมกลุ่มผลิตภัณฑ์, โครงสร้างการจัดจำหน่ายและการขายที่แตกต่างให้รวมกันเป็นองค์กรระดับโลก

ประการแรก เพื่อสานต่อธรรมเนียมปฏิบัติของธิงค์แพดและเลโนโวในการคิดค้นนวัตกรรมที่เป็นผู้นำภาคอุตสาหกรรมให้สืบต่อไป เลโนโวจะผนวกผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ทั่วโลกและกิจกรรมการทำตลาดผลิตภัณฑ์รวมกันเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ ภายใต้การนำของฟรานเซส เค.โอซุลลิแวน รองประธานอาวุโสและซีโอโอ กลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยกลุ่มนี้จะทำหน้าที่พัฒนาและบริหารผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์แบรนด์ Lenovo, Think และ IBM ทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งโอซุลลิแวนเคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและซีโอโอบริษัทเลโนโว อินเตอร์เนชันแนลมาก่อน สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์จะประกอบด้วยหน่วยธุรกิจทั่วโลกใหม่สำหรับโน้ตบุ๊ค, เดสก์ท็อป ตลอดจนทางเลือก, บริการ และคุณภาพ

ประการที่ 2 เพื่อให้บรรลุประสิทธิผลการดำเนินงานสูงสุด เลโนโวจะผนวกรวมส่วนประกอบทั้งหมดของระบบห่วงโซ่อุปทานเป็นองค์กรห่วงโซ่อุปทานระดับโลกแห่งใหม่ ภายใต้การนำของหลิว จุน รองประธานอาวุโสและซีโอโอด้านระบบห่วงโซ่อุปทานโลก โดยจะมีหน้าที่รับผิดชอบด้านการจัดซื้อ, ลอจิสติกส์, การสร้างความพึงพอใจและการสนับสนุนการขาย, การวางแผนจัดจำหน่าย, แผนกลยุทธ์ และการปฏิบัติการด้านการผลิต ซึ่งนายหลิวเคยดำรงตำแหน่งรองประธานอาวุโสและซีโอโอ บริษัทเลโนโว ประเทศจีนมาก่อน

ประการที่ 3 เพื่อรับรองว่าผู้บริโภคจะได้รับความพึงพอใจในระดับสูงสุด เลโนโวจะขยายที่ตั้งจาก 3 ภูมิภาคเพิ่มเป็น 5 ภูมิภาคที่รับผิดชอบด้านการขายและบริการลูกค้าภายใต้การนำของนายราวี มาร์วาฮา รองประธานอาวุโสฝ่ายภูมิภาค ส่วนองค์กรภูมิภาคของเลโนโวในอเมริกาและยุโรป-ตะวันออกกลาง-แอฟริกา (EMEA) ยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ขณะที่เลโนโว ภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิกจะให้ความสำคัญตลาดที่สำคัญอันได้แก่ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย/นิวซีแลนด์, ฮ่องกง, ไต้หวันและอาเซียน ส่วนการดำเนินงานของธิงค์และเลโนโวในจีน ซึ่งเป็นภูมิภาคที่ 4 ของเลโนโว จะถูกผนึกรวมกันทั้งหมดภายใต้การเป็นผู้นำของเฉิน เส้าเผิง รองประธานและผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศจีน และประการสุดท้าย ณ วันที่ 1 ม.ค. 2548 เลโนโวก็จะยกระดับประเทศที่มีการเติบโตรวดเร็วมากที่สุดประเทศหนึ่งขึ้นเป็นภูมิภาคที่ 5 นั่นคือเลโนโว อินเดีย และการดำเนินงานของหุ้นส่วนธุรกิจระดับโลกของเลโนโวจะรายงานตรงต่อนายมาร์วาฮา ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายขายทั่วโลกของเลโนโวด้วย

บริษัทยังแถลงว่า ศูนย์วิจัยที่ทันสมัยของเลโนโวในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, เมืองยามาโตะ ประเทศญี่ปุ่นและเมืองราเลห์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา ประเทศสหรัฐจะเปิดดำเนินการด้วยกันในฐานะองค์กรเดียวภายใต้การนำของนายจอร์จ เหอ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยี

“องค์กรระดับโลกที่เราได้ประกาศออกไปในวันนี้มีจุดประสงค์เพื่อทำตามแผนกลยุทธ์ของเลโนโวในด้านการคิดค้นนวัตกรรม, ความเป็นเลิศทางการดำเนินงานและการมอบความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้าทั้งในตลาดที่อิ่มตัวแล้วและตลาดเกิดใหม่ ลูกค้าบอกเราว่า เหตุผลหลักๆที่พวกเขาได้เลือกสินค้าของพวกเราก็คือดีไซน์และคุณภาพของธิงค์แพ็ดและเลโนโว สิ่งเหล่านี้ทำให้พวกเรามั่นใจที่จะนำนวัตกรรมต่างๆเช่น “เทคโนโลยีแอร์แบ็ก” ซึ่งช่วยป้องกันข้อมูลในฮาร์ด-ไดรฟ์ หรือ “การกู้ไวรัสด้วยปุ่มเดียว” ออกสู่ตลาดในขอบเขตที่กว้างขึ้นอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น” สตีฟ วอร์ด ประธานและซีอีโอของเลโนโวกล่าว

“เลโนโวที่ผนึกรวมกันอย่างสมบูรณ์แล้วจะมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันสมัยมากขึ้นให้แก่ลูกค้าของเราเร็วขึ้น มอบโอกาสในอาชีพใหม่ที่น่าตื่นเต้นให้แก่ลูกค้าของเราและการขยายตัวให้แก่หุ้นส่วนของเรา” หยาง หยวงชิง ประธานเลโนโวกล่าว “ด้วยการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ เลโนโวจึงกลายเป็นบริษัทสากลที่มีการผนึกรวมกันอย่างแท้จริง ซึ่งจะช่วยให้เราสร้างรูปแบบธุรกิจที่มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ซึ่งจะส่งเสริมประสิทธิภาพและปรับปรุงโครงสร้างต้นทุนของเราให้ดียิ่งขึ้น ปัจจัยดังกล่าวยังทำให้เราสามารถดำเนินการในเชิงรุกมากขึ้นในการพัฒนาตลาด SMB ขณะเดียวกันก็รักษาความได้เปรียบในการแข่งขันของเราในตลาดองค์กรขนาดใหญ่”

นายเหอ, นายหลิว, นายมาร์วาฮาและนางโอซุลลิแวนจะยังคงขึ้นตรงต่อนายวอร์ด

เกี่ยวกับเลโนโว กรุ๊ป

เลโนโว (HKSE: 992) (ADR: LNVGY) เป็นบริษัทผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรายใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยมีรูปแบบธุรกิจที่สร้างขึ้นจากการคิดค้นนวัตกรรม, ประสิทธิภาพการดำเนินงานและการลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ด้วยการก่อตั้งขึ้นจากการซื้อธุรกิจพีซีเดิมมาจากไอบีเอ็มโดยเลโนโว กรุ๊ป ปัจจุบัน เลโนโวมีศูนย์วิจัยที่สำคัญในเมืองยามาโตะ ประเทศญี่ปุ่น, ปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้และเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน และเมืองราเลห์ รัฐนอร์ธ แคโรไลนา และทำการพัฒนา ผลิตและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการด้านเทคโนโลยีที่น่าเชื่อถือ, มีคุณภาพสูง, ปลอดภัยและใช้งานง่ายไปยังทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูที่ www.lenovo.com

ติดต่อ: เลโนโว กรุ๊ป
ปักกิ่ง:
ฌอน ไค, (8610) 5886 8912
caixqb@lenovo.com
หรือ
ฮ่องกง:
แองเจลา ลี, (852) 2516-4810
angelalee@lenovo.com
หรือ
นิวยอร์ค:
จูลี ก็อตเลียบ, (914) 701-2876
jgottlie@us.lenovo.com