Goznak หน่วยงานด้านสิ่งพิมพ์ของรัสเซียเลือกแอกซัลโตร่วมโครงการนำร่องหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิค

อัมสเตอร์ดัม, เนเธอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)–30 ก.ย.2548 – แอกซัลโต (EURONEXT:AXL)(EURONEXT:NL0000400653) ผู้ให้บริการไมโครโพรเซสเซอร์ การ์ดชั้นนำของโลก ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้รับเลือกจาก Goznak หน่วยงานด้านสิ่งพิมพ์แห่งชาติของสหพันธรัฐรัสเซีย และเป็นผู้ผลิตหนังสือเดินทางรายใหญ่ที่สุดในโลก ให้เข้าร่วมโครงการหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคแห่งชาติในระยะแรก

รัฐบาลของสหพันธรัฐรัสเซียมีแผนที่จะส่งมอบหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคให้แก่พลเมืองที่เดินทางไปยังต่างประเทศซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่มีการริเริ่มโครงการดังกล่าว โดยในรัสเซีย มีการจัดพิมพ์หนังสือเดินทางระหว่างประเทศประมาณ 10 ล้านเล่มเพื่อส่งมอบให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นอกจากนี้ ในระยะที่ 2 ของโครงการ รัฐบาลรัสเซียมีจุดมุ่งหมายที่จะส่งมอบหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคให้แก่พลเมืองทั้งหมดของรัสเซีย โดยจะใช้ทดแทนหนังสือเดินทางภายในประเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน สำหรับในสหพันธรัฐรัสเซียนั้น หนังสือเดินทางภายในประเทศถูกใช้เป็นเอกสารประจำตัวของพลเมือง โดยในรัสเซีย มีการจัดพิมพ์หนังสือเดินทางภายในประเทศราว 150 ล้านฉบับ

ในบรรดาบริษัทที่ยื่นประมูลเข้าร่วมโครงการในระยะแรกนั้น เบื้องต้น Goznak ได้เลือกบริษัทสัญชาติรัสเซียและไม่ใช่รัสเซียรวม 5 บริษัท และหลังจากการทดสอบตัวอย่างในห้องปฏิบัติการและการทดสอบด้านความปลอดภัยที่นำเสนอโดยผู้แข่งขันต่างๆแล้ว Goznak จึงได้เลือก 2 บริษัทให้รับคำสั่งรับประกันการผลิตในขั้นทดลอง โดยจะมีการผลิตและส่งมอบหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคจำนวนแรกก่อนสิ้นปี 2548

สำหรับโซลูชั่นที่แอกซัลโตนำเสนอจะใช้เทคโนโลยีหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคที่ผ่านการทดสอบแล้วของบริษัท ซึ่งความปลอดภัย ความน่าเชื่อถือ และสมรรถภาพของเทคโนโลยีดังกล่าวได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากหน่วยงานของรัฐบาลทั่วโลกอยู่แล้วในขณะนี้ โซลูชั่นของแอกซัลโตสามารถทำงานร่วมกับระบบหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคหลักๆได้เป็นอย่างดี และสามารถส่งมอบได้ตามเวลาที่กำหนด

โอลิวิเยร์ ปิอู ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของแอกซัลโต กล่าวว่า “เรารู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้เข้าร่วมในโครงการเอกสารประจำตัวอิเล็คทรอนิคที่นับได้ว่าเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดโครงการหนึ่งของโลก และมองว่าการที่สหพันธรัฐรัสเซียเลือกใช้เทคโนโลยีสำหรับเอกสารประจำตัวที่ล้ำสมัยเช่นนี้เป็นการส่งสัญญาณที่เด่นชัดของแนวโน้มดิจิตอลในภาคสาธารณะ”

“ผมดีใจที่เห็นชาวรัสเซียเป็นหนึ่งในประชากรกลุ่มแรกๆของในโลกที่ได้รับประโยชน์จากความสะดวกสบายและความปลอดภัยของพาสปอร์ตอัจฉริยะ ขนาดที่ใหญ่และจำนวนประชากรของสหพันธรัฐรัสเซียทำให้โครงการนี้มีความท้าทายเป็นพิเศษ และแอกซัลโตมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ต่อความสำเร็จของ Goznak”

เกี่ยวกับแอกซัลโต

แอกซัลโต (AXAL.PA – Euronext: NL0000400653 – AXL) เป็นผู้จัดหาการ์ดไมโครโพรเซสเซอร์ (จากการสำรวจของการ์ทเนอร์ 2548, ฟรอสท์ & ซัลลิแวน 2547) และสถานี ณ จุดขาย (point-of-sale terminals) รายใหญ่ของโลก ซึ่งการ์ดดังกล่าวเป็นกุญแจสำคัญไปสู่เครือข่ายดิจิตอล แอกซัลโตมีพนักงาน 4,500 คน จากกว่า 60 ชาติ และให้บริการลูกค้ากว่า 100 ประเทศ โดยมียอดขายสมาร์ทการ์ดทั่วโลกจนถึงขณะนี้สูงถึง 3 พันล้านใบ บริษัทมีประสบการณ์ในการคิดค้นนวัตกรรมสมาร์ทการ์ดมายาวนานถึง 25 ปี และเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีเพื่อความปลอดภัยและระบบเปิด

แอกซัลโตผลิตสินค้ารุ่นใหม่ๆขึ้นอย่างต่อเนื่องเพื่อใช้ในแอพพลิเคชั่นต่างๆในตลาดโทรคมนาคม, การเงิน, ค้าปลีก, ขนส่ง, บันเทิง, สุขภาพ, การระบุข้อมูลส่วนบุคคล, เทคโนโลยีสารสนเทศ และภาครัฐบาล โดยการ์ดไมโครโพรเซสเซอร์ให้ความสะดวกสบาย, ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวแก่ผู้ประกอบการด้านบริการในภาครัฐและภาคเอกชน, ลูกค้า และผู้ใช้ขั้นปลาย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ www.axalto.com

ติดต่อ: แอกซัลโต
สื่อมวลชน
เอ็มมานูแอล ซาบี
โทรศัพท์: + 33 1 46 00 71 04
มือถือ: + 33 6 09 10 76 10
esaby@axalto.com
หรือ
นักลงทุน
สเตฟานี บิสซูอิล
โทรศัพท์: + 33 1 46 00 70 70
มือถือ: + 33 6 86 08 64 13
sbisseuil@axalto.com
หรือ
TBWA/Corporate
เอมิลีน โคเรนโกลด์
โทรศัพท์: + 33 1 49 09 66 51
มือถือ: + 33 6 08 21 93 74
emlyn.korengold@tbwa-corporate.com