AMD เปิดตัว AMD Geode GX SBC RDK

ซันนีเวล, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–3 ต.ค. 2548 เอเอ็มดี (NYSE: AMD) แถลงช่าวการวางจำหน่าย AMD Geode(TM) GX Single Board Computer Reference Design Kit (AMD Geode GX SBC RDK) ในวันนี้ โดย AMD Geode GX SBC RDK เป็นชุดเครื่องมือสำหรับการออกแบบประยุกต์ที่ใช้อุปกรณ์ระบบฝังตัว (Embedded device) ได้หลากหลายประเภท เช่น อุปกรณ์เครือข่าย ตู้คีออส (Kiosk) เครื่องเทอร์มินอลที่จุดขาย (Point-Of-Sale) และเครื่องคอมพิวเตอร์สำนักงานที่มีความสามารถในการประมวลผลที่ไม่สูงนัก (Thin client) ซึ่งส่งผลให้ AMD Geode GX SBC RDK เป็นแพลตฟอร์มที่มีราคาต่ำ ออกแบบระบบง่าย และเป็นชุดเครื่องมือสำหรับงานสนับสนุนและพัฒนาที่ครบวงจร โดยอรรถประโยชน์เหล่านี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายและช่วยให้ผู้ผลิตสามารถวางจำหน่ายแอปพลิเคชันที่ประยุกต์ใช้คอมพิวเตอร์แบบ Single Board ได้รวดเร็วขึ้น

AMD Geode GX SBC RDK ทำงานโดยอาศัยเทคโนโลยี RDK รุ่นที่ 4 และเป็นชุดเครื่องมือที่ช่วยในการออกแบบระบบอย่างครบวงจร ซึ่งจะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ออกแบบ และทำให้ผู้ออกแบบสามารถออกแบบงานได้อย่างหลากหลาย ซึ่งมีประสิทธิภาพในการทำงานที่เพิ่มมากขึ้น โดยทั้งหมดนี้ถูกรวมไว้ในแพ็กเกจที่มีขนาดเล็ก (มีความกว้าง x ยาวเพียง 5.5 นิ้ว x 5 นิ้ว) โดยโปรเซสเซอร์ AMD Geode GX 466@0.9W รองรับชุดคำสั่ง X86 ที่หลากหลาย รวมถึงมีความสามารถในการประมวลผลที่สามารถใช้งานระบบปฏิบัติการได้หลายระบบปฏิบัติการ ทั้งนี้โปรเซสเซอร์ดังกล่าวจะมีชิป CS5536 ติดตั้งมาด้วย ซึ่งเป็นชิปที่รองรับการใช้งาน USB 2.0 และ ATA100

อีริค ซาโล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มผลิตภัณฑ์ประมวลผลของ AMD กล่าวว่า “ในตลาดที่มีการแข่งขันกันสูงอย่างทุกวันนี้ ลูกค้าของเราจำเป็นต้องนำคอมพิวเตอร์แผงวงจรเดี่ยว (Single board) รวมถึงโซลูชั่นทางด้านเครือข่ายออกสู่ตลาดอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิผล”

“ความยืดหยุ่นและการที่ AMD Geode GX SBC RDK ถูกออกแบบมาให้ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำ ส่งผลให้ RDK มีประสิทธิภาพในการทำงานสูง นอกจากนี้ยังช่วยให้ผู้ออกแบบและวิศวกรสามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดซึ่งกำลังมีการขยายตัวอยู่ในขณะนี้ได้” นายซาโลกล่าว

AMD Geode GX SBC RDK มีโซลูชั่นที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งประกอบด้วยคู่มือการประกอบและวางชิ้นส่วนที่มีความสมบูรณ์แบบ และด้วยการนำมาใช้งานร่วมกับเทคโนโลยี AMD Geode Solutions การที่ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำ รวมถึงการมีความยืดหยุ่นที่ช่วยในการออกแบบ จะช่วยให้ผู้ผลิตสามารถออกวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นและออกแบบคอมพิวเตอร์แผงวงจรเดี่ยวได้อย่างมีประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

คุณลักษณะเด่นของ AMD Geode GX SBC RDK
— เป็นบอร์ดแบบ 4 เลเยอร์ที่ไม่มีสารตะกั่ว
— มีความสามารถในการประมวลผลแอปพลิเคชันได้หลายแอปพลิเคชันด้วยตัวเอง
— มีขนาดเล็ก กล่าวคือ มีความกว้าง x ความสูง x ความหนา ประมาณ 5.5 นิ้ว x 1 นิ้ว x 5 นิ้ว
— ใช้กำลังไฟฟ้าต่ำ โดยทั่วไปจะใช้กำลังไฟฟ้า 6 วัตต์ขณะทำงาน 1 วัตต์ขณะ Standby ไม่มีพัดลมระบายความร้อน และใช้กำลังไฟฟ้าจากหม้อแปลงภายนอกขนาด 12 โวลต์
— หน้าจอสามารถแสดงรายละเอียดได้สูงสุด 1600 x 1200
— มีพอร์ต USB 2.0 ถึง 4 พอร์ต
— รองรับระบบปฏิบัติการหลายระบบ
– Microsoft(R) Windows(R) CE
– Microsoft XPe
– Linux
— สามารถเพิ่ม I/O ที่มีอยู่โดยอาศัยการ์ดลูก
– พอร์ตแบบซีเรียล 2 พอร์ต
– พอร์ตแบบพาราเรียล 1 พอร์ต
— มีความเร็วในการรับส่งข้อมูลในเครือข่ายอีเทอร์เน็ต 10-100 Mbps
— มีอินเตอร์ IDE ขนาดเล็ก
— สนับสนุนการใช้งานจอแบบ CRT และ TFT
— มีช่องเชื่อมต่อสำหรับอุปกรณ์เครื่องเสียง
— สนับสนุนโปรโตคอล แอปพลิเคชันทั้งแบบ Plug-in และติดตั้งบนเครื่อง
– มีเว็บบราวเซอร์
– มีโปรแกรมมัลติมีเดีย
– มีโปรแกรมที่ให้บริการเครื่องเทอร์มินอล
— รองรับ BIOS ของ Insyde software และ General software

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AMD Geode GX SBC RDK กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ http://www.amd.com/geodegx_sbc_rdk ทั้งนี้โปรเซสเซอร์ Geode GX 466@0.9W จะทำงานด้วยความเร็ว 333 MHz โดยหมายเลขรุ่นจะสื่อถึงประสิทธิภาพในการทำงานดังได้กล่าวไว้ในเว็บไซต์ http://www.amd.com/us-en/ConnectivitySolutions/ProductInformation/ (สามารถคัดลอกและวาง URL นี้ในช่องแอดเดรสของบราวเซอร์และลบพื้นที่ว่างออกหากมีอยู่)

เกี่ยวกับ AMD
AMD (NYSE:AMD) ออกแบบและผลิตไมโครโปรเซสเซอร์, อุปกรณ์แฟลชเมมโมรี่ และโปรเซสเซอร์ประหยัดพลังงานสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สื่อสาร ตลอดจนอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์ต่างๆ AMD มุ่งมั่นในการนำเสนอโซลูชั่นมาตรฐานเพื่อตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี ตั้งแต่องค์กรธุรกิจและหน่วยงานรัฐบาล ไปจนถึงผู้ใช้ทั่วไป ต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาดูจากเว็บไซต์ http://www.amd.com

AMD, เครื่องหมายลูกศรของ AMD, Geode และชื่ออื่นๆ ที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้ เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ส่วนชื่ออื่นๆ ที่ปรากฏนั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของบริษัทนั้น ๆ

ติดต่อ: AMD
สตีฟ โฮเวิร์ด, 512-602-9486
อีเมล์: steve.howard@amd.com