โตชิบาแถลงความเห็นอย่างเป็นทางการ

โตเกียว–(บิสิเนส ไวร์)–3 ต.ค. 2548 เรามีความเข้าใจว่า บริษัทพาราเมาท์ โฮม เอ็นเตอร์เทนเมนต์ยังคงสนับสนุนเครื่องเล่นเอชดี ดีวีดี ซึ่งเป็นจุดยืนที่ได้ระบุไว้ในคำแถลงจากเจ้าหน้าที่ของพาราเมาท์ในรายงานข่าว เรามองว่าพันธะสัญญาที่ยังมีอยู่ของพาราเมาท์ต่อการเผยแพร่ภาพยนตร์ในรูปแบบเอชดี ดีวีดีนั้นเป็นหลักฐานที่พิสูจน์ว่า สตูดิโอแห่งนี้ยังคงยอมรับความได้เปรียบของเครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีอันได้แก่ ความรวดเร็วขึ้นในการออกสู่ตลาด, ประสิทธิภาพที่เป็นที่ประจักษ์มากยิ่งขึ้น, ราคาที่ต่ำกว่าที่คาดไว้และคุณสมบัติเด่นที่เพิ่มขึ้นของผู้ใช้ เราตั้งตารอคอยที่จะทำงานร่วมกับสตูดิโอแห่งนี้ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญนี้ต่อไป

เราเข้าใจว่า สตูดิโอต่างๆต้องการเห็นอย่างชัดเจนว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ (CE) และเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) และอุตสาหกรรมเหล่านี้จะต้องการสนับสนุนตลาดที่มีศักยภาพทั้งหมดสำหรับผลิตภัณฑ์ของพวกเขา

อย่างไรก็ดี ทันทีที่เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีออกสู่ตลาดในปลายปีนี้ที่ประเทศญี่ปุ่น และในต้นปีหน้าที่สหรัฐตามแผนที่วางไว้ ก็จะใช้เวลาไม่นานที่จะรู้จักว่า ฟอร์แมทใดให้ประโยชน์ของความละเอียดสูงแก่ผู้บริโภคอย่างแท้จริง

ในแง่ของการพัฒนา เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีมีความพัฒนาไปไกลกว่าบลูเรย์ การพัฒนาแผ่นดิสก์เป็นจำนวนมากจะทำให้เห็นความได้เปรียบด้านต้นทุนและประสิทธิภาพการผลิตที่สนับสนุนเครื่องเล่นเอชดี ดีวีดี ซึ่งในแง่ของจุดแข็งของข้อเท็จจริงเหล่านี้ เราเชื่อมั่นว่า สตูดิโอในฮอลลีวู้ดและผู้ควบคุมเนื้อหา (content holder) รายอื่นๆจะตัดสินใจผลิตเครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีเพื่อการพาณิชย์ออกมาในที่สุด

เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีนับเป็นเรื่องเล่นดีวีดียุคอนาคตเพียงฟอร์แมทเดียวที่มีการกำหนดคำนิยามโดยดีวีดี ฟอรั่ม (DVD Forum) ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่กำหนดคุณสมบัติของดีวีดี โดยองค์กรดังกล่าวมีสมาชิกประกอบด้วยบริษัทประมาณ 240 แห่งทั่วโลก ซึ่งได้แก่สตูดิโอฮอลลีวู้ดชั้นนำและผู้นำในอุตสาหกรรม CE และ IT เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีเกิดขึ้นหลังผ่านการสัมมนาหารือกันในวงกว้างอย่างเปิดเผยและการประเมินทางเทคนิคในกลุ่มสมาชิก นอกจากนี้ การพัฒนาเครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีกำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้าย และเรากำลังดำเนินการเตรียมการที่สำคัญสำหรับการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ต่อไป

เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีมีคุณสมบัติเด่นคือสามารถใช้งานกับแผ่นดีวีดีในปัจจุบันได้ ซึ่งนับเป็นการเพิ่มคุณสมบัติที่ก้าวหน้ามากขึ้น อันได้แก่การผลิตแผ่นดิสกและฮาร์ดแวร์อย่างมีประสิทธิภาพ, ประสิทธิภาพด้านต้นทุน, การเชื่อมต่อที่ยอดเยี่ยมกับพีซีผ่านซอฟท์แวร์ iHD ขณะที่โทรทัศน์ที่มีความละเอียดสูง (HDTV) และโทรทัศน์จอแบนขนาดใหญ่ยังคงเจาะตลาดต่อไป แต่เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีเพียงตัวเดียวก็สามารถตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของผู้บริโภคที่ต้องการเนื้อหาในดีวีดีที่มีความละเอียดสูงในเวลาที่เหมาะสม ยิ่งไปกว่านั้น เครื่องเล่นเอชดี ดีวีดีจะใช้เทคโนโลยี AACS ซึ่งสร้างสรรค์ขึ้นโดยบริษัทชั้นนำด้าน IT และ CE และเข้าใจเรื่องที่เป็นประเด็นน่าวิตกมากที่สุดของฮอลลีวู้ดก็คือ การป้องกันเนื้อหาอย่างเข้มงวด ซึ่งนับเป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่สำหรับผู้ควบคุมเนื้อหา

ติดต่อ: โตชิบา คอร์ปอเรชั่น
เคซูเกะ คอร์ปอเรชั่น, +81-3-3457-2105
เว็บไซท์: http://www.toshiba.co.jp/contact/media.htm