กสอ.ชวนประกวด “แบบผลิตภัณฑ์รูปช้าง” หวังกระตุ้นงานศิลป์ เพิ่มมูลค่าสินค้าไทย

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม จัดประกวด “แบบผลิตภัณฑ์รูปช้าง” ในงานสุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทยครั้งที่ 4 : เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน หวังกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ สร้างมูลค่าเพิ่มสินค้าไทยทุกระดับ เปิดรับผลงานตั้งแต่วันนี้ถึง 25 ตุลาคม 2548

นางนาฏยา อ่อนสุวรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมส่งเสริม อุตสาหกรรม ได้จัดให้มีการประกวด “แบบผลิตภัณฑ์รูปช้าง” ในงานสุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทยครั้งที่ 4 : เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในศุภมหามงคลเจริญพระชนมายุ 50 พรรษา และทรงเป็นนักอนุรักษ์ของแผ่นดิน โดยวัตถุประสงค์ในการประกวดครั้งนี้ เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกของคนไทยให้ตระหนักถึงความสำคัญของช้างที่มีบุญคุณต่อชาติบ้านเมือง ควรค่าแก่การอนุรักษ์ช้างไทย อีกทั้งเพื่อส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์การออกแบบผลิตภัณฑ์รูปช้างจากวัสดุต่างๆ ให้มีรูปแบบผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายซึ่งจะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์สินค้าที่ได้นำเอาช้างที่เป็นเอกลักษณ์ของประเทศมาใช้อีกทางหนึ่งด้วย

“ช้าง” เป็นสัตว์บกขนาดใหญ่ที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของคนไทยมาอย่างยาวนาน มีความเฉลียวฉลาด ซื่อสัตย์ อดทน ช่วยแรงงานมนุษย์ คุณสมบัติและลักษณะเด่นดังกล่าวจึงทำให้ช้างและลีลาการใช้ชีวิตของสังคมช้างถูกดัดแปลงมาเป็นผลิตภัณฑ์สินค้ารูปช้างจากวัสดุต่างๆ อาทิ หัตถกรรมไม้แกะสลักรูปช้าง รูปช้างปั้นดินเผา งานเป่าแก้วรูปช้าง รูปช้างโลหะหล่อ รูปช้างจากพลาสติกหล่อเรซิ่น งานช้างปูนปั้น จิตรกรรมภาพฝาผนัง ภาพเขียนรูปช้าง ภาพพิมพ์ลายช้าง ลายช้างในงานผ้าไหม ผ้าฝ้าย เป็นต้น

การประกวดแบบผลิตภัณฑ์รูปช้าง เปิดโอกาสให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ประกอบการ SMEs และธุรกิจชุมชน รวมถึงประชาชนทั่วไป ส่งผลงานผลิตภัณฑ์รูปช้างจากวัสดุไม่จำกัดประเภทเข้าประกวด อาทิ ประเภทแก้ว ดินเผา เครื่องเคลือบ หนัง เทียน โลหะ หินอ่อน ไม้ ผ้า พลาสติกกระเบื้อง วัสดุธรรมชาติ กระดาษ เป็นต้น โดยแบ่งการประกวดเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.ของเล่น 2. ของใช้ 3.ของที่ระลึก 4.ภาพช้าง2 มิติ ในงานจิตรกรรม-กราฟฟิก

ผู้ชนะการประกวดแต่ละประเภทจะได้รับโล่เกียรติยศพร้อมเงินรางวัล ได้แก่ รางวัลที่ 1 เงินรางวัล 30,000 บาท รางวัลที่ 2 เงินรางวัล 20,000 บาท และรางวัลที่ 3 เงินรางวัล 10,000 บาท

โดยจะมีการแสดงผลงานและมอบรางวัล ในงาน สุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทยครั้ง 4 : เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2548

ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 25 ตุลาคม 2548 ที่ ชั้น 2 โซน A (บริเวณลานฝึกอาชีพ) 555 ประตูน้ำเซ็นเตอร์ ถนนราชปารภ แขวงมักกะสัน เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400 หรือสอบถามเพิ่มเติม โทรศัพท์ 02 309 6845,09 216 3849 (คุณอัมราภรณ์ มีบำรุง)