กระทรวงอุตฯ จัดสุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมฯ ครั้งที่ 4

นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสหากรรม เปิดเผยว่า กระทรวงอุตสาหกรรม จัดงาน สุดยอดหมู่บ้านอุตสาหกรรมและผ้าทอไทย ครั้งที่ 4 : เจ้าฟ้านักอนุรักษ์ของแผ่นดิน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี เนื่องในศุภมงคลเจริญพระชนมายุ 50 พรรษา

โดยมีแผนจะสนับสนุนผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และอุตสาหกรรมในครัวเรือน ซึ่งจะเป็นการเผยแพร่ผลงานที่มีคุณภาพของกลุ่มอุตสาหกรรมในครัวเรือน รวมถึงงานหัตถกรรมของชุมชน ซึ่งงานสุดยอดหมู่บ้านฯ ครั้งที่ 4 จัดขึ้นในวันที่ 28 ตุลาคม – 6 พฤศจิกายน 2548 ที่เมืองทองธานี คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 1 ล้านคน และเกิดเงินทุนหมุนเวียนภายในงานตลอด 10 วัน ประมาณ 200 ล้านบาท และจะมีผู้ส่งออกเข้ามาเลือกชมสินค้าที่มีศักยภาพส่งออกภายในงานด้วย ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมยังดึงเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ด้วย

ในงานฯ มีสินค้าหัตถกรรมผ้าทอพื้นบ้านจาก 4 ภาค จำหน่ายในราคาพิเศษ นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากตลาดน้ำคลองอัมพวา อาทิ ขนมไทย ซออู้ เครื่องเบญจรงค์ ปลาทู “หน้างอคอหัก” กาแฟโบราณ และอาหารดังจากอัมพวาอีกมากมาย

โดยคาดว่าการจัดงานครั้งนี้จะได้ช่วยส่งเสริมการตลาดผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมในครอบครัว และหัตถกรรมวิสาหกิจชุมชนอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม ให้มีมาตรฐานและคุณภาพ ทั้งตลาดภายในและต่างประเทศ อีกทั้งให้ประชาชน เด็ก และเยาวชนมีบทบาทเข้าร่วมเครือข่ายอนุรักษ์วัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม การส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งผู้ประกอบการได้รับความรู้และบริการข้อมูลคำปรึกษาแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในการประกอบธุรกิจอุตสาหกรรม การประกอบอาชีพเสริมรายได้ให้ครอบครัว และเป็นการปลูกฝังค่านิยมการใช้สินค้าไทยให้มากขึ้นอีกด้วย
นายจักรมณฑ์ กล่าว