มศว มุ่งสร้างสังคมการเรียนรู้นอกห้องเรียน

เวสทิน แกรนด์ กรุงเทพฯ – มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ มุ่งสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน สนับสนุนนักศึกษายุค ICT ทุ่มงบโครงการเครือข่ายไร้สาย SWU WiSE (Wireless Services for Education) เลือกบริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) เป็นผู้ติดตั้งด้วยเทคโนโลยีล่าสุด WLAN 2nd Generation ที่มี Security และ Management ดีเยี่ยม โดย Wireless ทั่วไปไม่สามารถทำได้

รศ.สุมาลี เหลืองสกุล รองอธิการบดีฝ่ายพัฒนาศักยภาพนิสิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยว่า ด้วยวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒที่ส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับการสื่อสาร และ การสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาภารกิจทุกด้านของมหาวิทยาลัยให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับมหาวิทยาลัยกำลังดำเนินการปรับภูมิทัศน์ให้มีความร่มรื่น สะอาด เป็นระเบียบ มีพื้นที่สีเขียวให้มาก เพื่อให้นิสิตมีพื้นที่นอกห้องเรียนนั่งพักผ่อน อ่านหนังสือตำรับตำราในพื้นที่เปิดโล่งต่าง ๆ ภายในมหาวิทยาลัย การติดตั้งเครือข่ายไร้สาย จึงเป็นช่องทางใหม่ที่ทำให้นิสิตสามารถเข้าใช้งานเครือข่ายบัวศรีของมหาวิทยาลัย สามารถเข้าสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้ทุกที่ตามต้องการ และสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาอย่างมีความสุข

ดังนั้น จึงได้จัดตั้งโครงการเครือข่ายไร้สาย SWU WiSE (Wireless Services for Education) โดยเป็นการติดตั้งระบบ Wireless LAN ทั้ง 2 Campus ที่ประสานมิตร 36 จุด และองครักษ์ 32 จุด

อาจารย์สาโรช เมาลานนท์ ผู้อำนวยการสำนักคอมพิวเตอร์ กล่าวว่า นิสิตของมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒจะคุ้นเคยกับการใช้งานไอทีเป็นอย่างดี เนื่องจากทุกคนจะได้รับบัวศรีไอดี (Buasri ID) และรหัสผ่าน โดยอัตโนมัติตั้งแต่แรกเข้าจนจบการศึกษา ซึ่งบัวศรีไอดีเป็นกุญแจที่จะไขเข้าใช้งานระบบงานต่าง ๆ เช่น อิเล็กทรอนิกส์เมล์ เว็บเพจส่วนบุคคล ระบบ ATutor e-Learning ระบบลงทะเบียน ตารางสอน หลักสูตร และดูผลการเรียน ระบบห้องสมุด ระบบวิดิโอการเรียนการสอนออนดีมานด์ เป็นต้น โดยปัจจุบันภายในมหาวิทยาลัยมีเครื่องพีซีรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,000 เครื่อง เชื่อมต่อเป็นเครื่องข่ายบัวศรีสามารถออกสู่อินเทอร์เน็ตโดยผ่านเครือข่าย UniNet ได้ตลอดเวลา

“อินเทอร์เน็ต เป็นสื่อที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะช่วยพัฒนาการศึกษา ใช้เป็นเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข่าวสาร ความรู้และการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน เพื่อให้การเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้สะดวก และรวดเร็วขึ้น

โครงการ SWU WiSE จึงเป็นการขยายช่องทางการใช้บริการอินเทอร์เน็ตของมหาวิทยาลัยให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการให้บริการนิสิต อาจารย์ บุคลากร สามารถเข้าสืบค้นข้อมูลสารสนเทศได้ทุกที่ตามต้องการ” อาจารย์สาโรชกล่าว

นายสุเทพ อุ่นเมตตาจิต ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เดอะ คอมมูนิเคชั่น โซลูชั่น จำกัด (TCS) ซึ่งได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้ติดตั้งระบบ Wireless ในโครงการ SWU WiSE กล่าวว่า TCS ได้นำเสนอ Solution Wireless LAN ด้วยผลิตภัณฑ์อัลคาเทล ซึ่งตรงกับความต้องการของทางมหาวิทยาลัยฯ อีกทั้งระบบที่เสนอยังเป็น ระบบ Wireless LAN 2nd Generation ซึ่งมีคุณสมบัติด้านการรักษาความปลอดภัย (Security) และ การบริหารจัดการ (Management) ที่เหนือกว่า Wireless ทั่วไป

“หลังจากที่เราประมูลและติดตั้งโครงการเสร็จเรียบร้อยแล้วนั้น ทาง TCS จะยังคงให้การดูแลอย่างใกล้ชิดในด้านการ Support เพราะ โครงการนี้เป็นโครงการที่เชื่อมหลาย Technology เข้าด้วยกัน เช่น การทำ Authentication, Floor Plan Mapping Wireless Point”

นายสุเทพกล่าวต่อว่า ระบบ Wireless LAN 2nd Generation มีจุดเด่นทั้งด้าน
1.ประหยัดต้นทุนในการติดตั้ง Wireless LAN ไม่ต้องทำ Site-Surveys เพราะว่ามีระบบ Intelligent RF Management ที่สามารถคำนวณพื้นที่การใช้งาน และแสดงภาพความแรงของสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency) จากโปรแกรมจัดการระบบเครือข่าย (Network Management Software)
2.ง่ายต่อการจัดการ ทั้งด้านการดูแลรักษา การแก้ไขปัญหา และการจัดการระบบรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังรองรับเทคโนโลยี การเข้ารหัสข้อมูล (Encryption), การขออนุญาตเข้าใช้งานระบบเครือข่ายฯ (Authentication) เพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาใช้งานระบบเครือข่ายฯ ของมหาวิทยาลัยฯ

“นอกจากโครงการ Wireless LAN แล้ว TCS ยังได้ดำเนินการติดตั้งระบบโทรศัพท์ผ่านเครือข่าย IP ของมหาวิทยาลัยฯ ซี่งเป็นระบบโทรศัพท์ที่ทันสมัย ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาว รองรับการใช้งานไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลเสียง, ข้อมูลภาพ และข้อมูลทั่วไปได้เป็นอย่างดี” นายสุเทพกล่าว

อาจารย์สาโรชกล่าวเสริมว่า การติดตั้งไปในพื้นที่ต่างๆ ที่ประสานมิตร จำนวน 36 จุด ที่องครักษ์ จำนวน 32 จุดดำเนินการได้เรียบร้อยดีมาก ได้ใช้เทคโนโลยี PoE (Power over Ethernet) ทำให้ใช้สายสัญญาณเพียงเส้นเดียวเดินไปที่แต่ละจุด Access Point โดยไม่ต้องมากังวลเกี่ยวกับแหล่งจ่ายไฟฟ้าที่ต้องให้กับตัว Access Point นอกจากนั้นในแง่ความมั่นคงปลอดภัยของเครือข่าย ก็สามารถบริหารให้ทุกคนที่จะเข้าใช้งานเครือข่าย ต้องล็อกอินด้วยรหัสบัวศรีไอดี (Buasri ID) และรหัสผ่านที่ให้เฉพาะนิสิต และบุคลากรของมหาวิทยาลัยเท่านั้น

นายสุรศักดิ์ เหรียญประกายแสง General Manager – Enterprise Solution Division บริษัท อัลคาเทล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวถึงโซลูชั่นที่นำเสนอให้กับมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒมีคุณสมบัติเด่นหลายประการดังนี้

1. การกำหนดสิทธิให้กับ user เกี่ยวกับความสามารถในการใช้ Bandwidth
2. สนับสนุนการใช้งาน Voice over Wireless สำหรับ user ที่มี PDA หรือ Pocket PC ที่รองรับระบบ Wi-Fi สามารถเชื่อมต่อกับระบบได้เลย
3. รองรับ Virtual Private Network (VPN) หมายถึงโดยการรับหรือส่งข้อมูลต่างๆ ผ่านระบบ Wireless LAN จะมีการเข้ารหัส เพื่อป้องกันบุคคลภายนอกไม่ให้สามารถเข้ามา Hack ข้อมูลที่รับส่งภายในระบบได้
4. การให้สิทธิสำหรับ user แต่ละคน แต่ละกลุ่มว่ามีสิทธิเข้าใช้ ข้อมูลของระบบ, หรือ Application อะไรได้บ้าง
5. สามารถตรวจจับ และป้องกันไม่ให้มีผู้บุกรุกเข้ามาในระบบเครือข่ายฯ ของมหาวิทยาลัยฯ ได้
6.การบริหารและจัดการระบบเครือข่ายทั้งหมดสามารถทำได้จากศูนย์กลางเพียงจุดเดียว ผ่านทางเจ้าหน้าที่ที่ดูแลระบบฯ ทำให้การบริหารจัดการ การกำหนดนโยบายสามารถกระทำได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ