การบินไทยจัดแสดงบัลเลต์ “เดอะ นัตแครกเกอร์” จากรัสเซียฉลองการเปิดเที่ยวบินตรง กรุงเทพ – มอสโก

กรุงเทพฯ 13 ตุลาคม 2548 – บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) นำเสนอการแสดงบัลเลต์เรื่อง “เดอะ นัตแครกเกอร์” (The Nutcracker) โดยคณะอิมพีเรียล รัสเซียน บัลเลต์ (Imperial Russian Ballet) จากรัสเซีย โดยมีบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่นส์ จำกัด เป็นผู้ดำเนินงาน

การแสดงบัลเลต์ชุดนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 3 และ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2548 ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการฉลองการเปิดทำการบินจุดบินใหม่ เที่ยวบินตรงกรุงเทพฯ – มอสโก ของ การบินไทย โดยจะให้บริการ 3 เที่ยวต่อสัปดาห์ เริ่มตั้งแต่ 1 พฤศจิกายน เป็นต้นไป

บัลเลต์เรื่องนี้แสดงโดยคณะ อิมพีเรียล รัสเซียน บัลเลต์ ซึ่งได้รับยกย่องเป็นหนึ่งในสุดยอด คณะบัลเลต์ของรัสเซียและในระดับโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดย Gedeminas Taranda นักแสดงเดี่ยวแห่ง Bolshoi Theatre และ Nikolai Anokhine นักแสดงเดี่ยวจากคณะระบำพื้นเมือง Folk Dance Company ซึ่งก่อตั้งโดย Igor Moiseyev อิมพีเรียล รัสเซียน บัลเลต์ ปัจจุบัน มีนักแสดงมากความสามารถ 50 คน ซึ่งคัดเลือกมาจากโรงเรียนสอนบัลเลต์ที่ดีที่สุดและมีชื่อเสียงที่สุดของรัสเซีย ทั้งจากกรุงมอสโก เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และเปียร์ม นอกจากนี้ อิมพีเรียล รัสเซียน บัลเลต์ ยังเป็นสมาชิกของ European Cultural Center ในมอสโก ภายใต้การสนับสนุนของรัฐสภาของสหภาพยุโรป โดยมี Gedeminas Taranda เป็นหนึ่งในคณะผู้ก่อตั้ง European Cultural Center ดังกล่าวด้วย

บัลเลต์คณะนี้มีชื่อเสียงในด้านการแสดงและท่าเต้นที่คลาสสิกและน่าตื่นตาตื่นใจ กอปรกับฉากอันประณีตสวยงาม จึงทำให้การแสดงแต่ละครั้งตราตรึงใจผู้ชมมาแล้วทั่วโลก สำหรับผลงานที่ผ่านมา อิมพีเรียล รัสเซียน บัลเลต์ เคยตระเวณแสดงมาแล้วในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น สเปน ออสเตรีย ฟินแลนด์ โปรตุเกส เยอรมนี ฝรั่งเศส อิตาลี สวิตเซอร์แลนด์ ลิทัวเนีย อิสราเอล บราซิล ฯลฯ โดยเฉพาะญี่ปุ่น เยอรมนี สเปน บัลเลต์คณะนี้ได้รับเชิญไปเปิดการแสดงเกือบทุกปี เรื่องที่เปิดแสดง ได้แก่ Don Quixote, Swan Lake, Sleeping Beauty, Giselle และ The Nutcracker

“The Nutcracker” เป็นบัลเลต์ 2 องก์ที่ได้เค้าโครงจากนวนิยายเรื่อง Der Nussknackert und der Mausekoing ของ E.T.A. Hoffmann และเป็นบัลเลต์เรื่องเยี่ยมลำดับที่ 3 และลำดับสุดท้ายของ Pyotr Ilyich Tchaikovsky ที่นำเสนอเรื่องราวของเด็กหญิงตัวเล็กๆ ที่ได้รับตุ๊กตาไม้ นัตแครกเกอร์จาก พ่อทูนหัวของเธอเป็นของขวัญในวันคริสต์มาส คืนนั้น เด็กหญิงหลับและฝันว่าได้ร่วมผจญภัยและต่อสู้กับราชา หนูร้าย เพื่อช่วยตุ๊กตานัตแครกเกอร์ แล้วนัตแครกเกอร์ก็กลายร่างเป็นเจ้าชายรูปงามและพาเธอท่องไปกับการเดินทางอันแสนอัศจรรย์ ด้วยเรื่องราวอันสนุกสนานน่าติดตาม ทำให้ “The Nutcracker” เป็นหนึ่งในบัลเลต์เรื่องดังและได้รับความนิยมตลอดกาล

สำหรับดนตรีประกอบบัลเลต์ในครั้งนี้บรรเลงโดย โนวายา โอเปรา ออร์เคสตร้า (Novaya Opera Orchestra) ที่มี Valery Kristov วาทยกรชื่อดังเป็นผู้กำกับวง เคยได้รับเกียรติให้บรรเลงเพลงในคอนเสิร์ต ฮอลที่ดีที่สุดของประเทศรัสเซียมาแล้ว และยังเป็นวงออร์เคสตราที่ประกอบไปด้วยนักดนตรีผู้มาความสามารถ ซึ่งจะส่งผลให้บัลเลต์ครั้งนี้สวยงามสมบูรณ์แบบจับใจผู้ชมมากยิ่งขึ้น

บัตรมีจำหน่ายที่ไทยทิคเก็ตมาสเตอร์ โทร. 0-2262-3456 หรือจองทางอินเทอร์เน็ตที่เว็บไซต์ www.thaiticketmaster.com ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล คัลเจอรัล โปรโมชั่นส์ จำกัด โทร. 0-2661-8367