OSGi Alliance เปิดตัวร่างข้อกำหนดสภาพแวดล้อมสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่

ซาน รามอน, แคลิฟอร์เนีย–(บิสิเนส ไวร์)–11 ต.ค. 2548 – OSGi Alliance มีความภูมิใจที่จะได้เปิดโอกาสให้ผู้สนใจสามารถเข้าชมข้อกำหนดแพลตฟอร์มการให้บริการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ OSGi (OSGi Service Platform Mobile Specification) ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นผ่านทางเว็บไซต์ของทางองค์กร (www.osi.org) โดยข้อกำหนดดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของข้อกำหนดแพลตฟอร์มการให้บริการของ OSGi (TM) รีลิสซ์ที่ 4 (OSGi (TM) Service Platform) โดยข้อกำหนดสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น มีฟังก์ชันสำหรับการบริหารแพลตฟอร์มและบริการ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่นที่เกิดขึ้นในอนาคต

ด้วยความสอดคล้องกับข้อกำหนดอื่นๆ ในข้อกำหนดรีลีสซ์ที่ 4 ข้อกำหนดสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่จึงถูกนำเสนอเพื่อรับการอนุมัติต่อสมาคม Java Community Process (JCP) โดยเป็นคำร้องขอข้อกำหนดที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีจาวาที่ 232 (Java Specification Request 232: JSR232) คำร้องขอดังกล่าวมีลักษณะเป็นการทบทวนร่างข้อกำหนดช่วงเริ่มต้น (Early Draft Review: EDR) ซึ่งถือเป็นขั้นตอนแรกก่อนที่จะก้าวสู่การเป็นมาตรฐานอย่างเป็นทางการของ JCP

ข้อกำหนดแพลตฟอร์มการให้บริการของ OSGi (TM) รีลิสซ์ที่ 4 จะระบุถึงมาตรฐาน สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการ แบบจำลองที่ระบุส่วนประกอบและสภาพแวดล้อมในการทำงานของการให้บริการผ่านทางเครือข่าย ทั้งนี้การนำข้อกำหนดแพลตฟอร์มการให้บริการของ OSGi มาประยุกต์ใช้ในการทำงานของอุปกรณ์ที่ทำงานโดยอาศัยเครือข่ายยังช่วยเพิ่มความสามารถในการบริหารช่วงระยะเวลาการใช้งานซอฟต์แวร์ที่ให้ทำงานบริการบนอุปกรณ์ดังกล่าวผ่านทางเครือข่ายได้ ซึ่งส่งผลให้สามารถควบคุมการติดตั้ง ปรับปรุง หรือลบออกจากระบบ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของตัวอุปกรณ์เอง

ข้อกำหนดแพลตฟอร์มการให้บริการของ OSGi มีจุดเด่นอยู่ที่แบบจำลองที่ระบุถึงส่วนประกอบในการให้บริการ ซึ่งช่วยให้บริการที่ทำงานโดยอาศัยเครือข่ายสามารถค้นหาและทำงานร่วมกับบริการอื่นๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการให้บริการหนึ่งๆ ได้ ทั้งนี้ได้กลุ่มคนและองค์กรอื่นๆ เช่น Eclipse Foundation และโครงการ ERTICO GST ที่ทำงานร่วมกับ OSGi Alliance เพื่อกำหนดข้อกำหนดการให้บริการแบบเปิด (Open Service Specification) เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในวงการอุตสาหกรรมในด้านการมีระบบเปิดและการไม่ติดกับสิทธิบัตร

ทั้งนี้ การระบุรายละเอียดของข้อกำหนดที่กล่าวมา จะอาศัยข้อมูลจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจำนวนมากในวงการอุตสาหกรรม ซึ่งประกอบด้วย JSR232 และกลุ่มผู้เชี่ยวชาญของ OSGi เอง จอน โบสตรอม ประธานร่วมกลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ OSGi Alliance ประธานด้านเทคโนโลยีจาวาของบริษัทโนเกีย และผู้นำกลุ่มร่วมของ JSR232 กล่าวว่า “การที่เทคโนโลยีนี้ได้รับความสนใจจากผู้เกี่ยวข้องหลายๆ ฝ่ายถือเป็นเรื่องที่มีความน่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง”

การสร้างข้อกำหนดสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่มีจุดประสงค์เพื่อการสร้างบริการบนโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยใช้เทคโนโลยีจาวา ซึ่งจะส่งผลให้บริการดังกล่าวมีสถาปัตยกรรมทางโครงสร้างที่เป็นสัดส่วนและมุ่งเน้นในการให้บริการ รวมถึงการสร้างส่วนประกอบเพิ่มเติมหลังจากที่ได้ผลิตแล้ว และการมีแพลตฟอร์มที่มีความเสถียรและมีประสิทธิภาพในการทำงานตามความต้องการของวงการอุตสาหกรรม โดยเฉพาะองค์กรขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังส่งผลให้โทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ทำงานตามข้อกำหนดดังกล่าวสามารถสนับสนุนการใช้งานแอปพลิเคชันที่ทำงานโดยอาศัยเครือข่าย และการรักษาความปลอดภัยของสภาวะแวดล้อมในการทำงานของแอปพลิเคชันดังกล่าว ทั้งในส่วนของการตรวจการทำงานของแอปพลิเคชันและตัวแพลตฟอร์มเองได้เป็นอย่างดี

ข้อกำหนดสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งขณะนี้มีลักษณะเป็นร่างข้อกำหนด โดยสามารถเข้าชมได้ที่เว็บไซต์ขององค์กร ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงขั้นตอนการปรับเปลี่ยนมาใช้งานที่มีความชัดเจนทั้งในระดับผู้พัฒนาและแอปพลิเคชัน จึงช่วยให้ผู้พัฒนาสามารถประยุกต์ใช้ข้อดีของเทคโนโลยีจาวาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเป็นการเพิ่มพูนความรู้และประสบการณ์ของผู้พัฒนาในส่วนของสภาพแวดล้อม MIDP ที่ผู้พัฒนามีความคุ้นเคยดีอยู่แล้วในงานด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่

มีผู้พัฒนาซอฟต์แวร์หลายรายที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่จะการพัฒนาบริการในส่วน Middleware โดยอาศัยข้อกำหนดนี้ โดยบริการในส่วน Middleware ดังกล่าวจะช่วยให้สามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ สำหรับบุคคลหลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้อย่างเป็นรูปธรรม

นายจอน โบสตรอม กล่าวว่า “จากการที่ตลาดในส่วน Middleware สำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีความสอดคล้องกับเทคโนโลยีของ OSGi จึงส่งผลให้ผู้พัฒนา ผู้ให้บริการ และผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่มีความแปลกใหม่นี้ได้อย่างเต็มที่ และจากการที่ตลาดในส่วน Middleware มีความเป็นรูปธรรมจึงส่งผลให้เกิดการขยายตัวในตลาดส่วนเครื่องเซิร์ฟเวอร์ด้านอินเทอร์เน็ตได้อีกต่อหนึ่ง และส่งผลให้เกิดโอกาสทางด้านธุรกิจด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกเช่นเดียวกัน”

ข้อกำหนดต่างๆ ที่กล่าวมา สามารถแวะชมได้ที่เว็บไซต์ของ OSGi Alliance – www.osgi.org โดยจะมีการเปิดตัวข้อกำหนดฉบับสมบูรณ์ในงานสัมมนา OSGi Alliance 2005 Developer Forum and World Congress ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 14 ตุลาคมนี้ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับงานสัมมนา กรุณาแวะชมเว็บไซต์ www.osgicongress.com

เกี่ยวกับ OSGi Alliance
OSGi Alliance และสมาชิกทำหน้าที่กำหนด, ริเริ่ม, ปรับปรุงและส่งเสริมการนำแพลตฟอร์มการส่งมอบและการจัดการแบบเปิดเผยมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมโดยรวมสำหรับบริการแอพพลิเคชั่นในบ้าน, อาคารพาณิชย์, อุตสาหกรรมรถยนต์และอุตสาหกรรม ทั้งนี้ OSGi Alliance ทำหน้าที่เป็นจุดศูนย์กลางสำหรับระบบนิเวศแบบประสานของผู้ให้บริการ, ผู้พัฒนา, ผู้ผลิตและผู้บริโภค โดยข้อกำหนดของ OSGi จะกำหนดสภาวะการประมวลผลที่เป็นมาตรฐานและมุ่งเน้นองค์ปรกอบสำหรับบริการแบบเครือข่าย ปัจจุบัน มีการนำเทคโนโลยีของ OSGi ไปใช้ในผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆจากบริษัทหลายแห่งในทำเนียบฟอร์จูน โกลบอล 100 แพลตฟอร์มการติดตั้งซอฟท์แวร์แบบแนวนอนของ OSGi Alliance จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับรูปแบบธุรกิจทั้งแบบแนวดิ่งและแบบอุตสาหกรรมไขว้ (cross-industry) ภายในบ้าน, รถยนต์, สภาวะที่มีการเคลื่อนไหว และอุตสาหกรรม และในฐานะที่เป็นบรรษัทอิสระที่ไม่แสวงผลกำไร OSGi Alliance ยังดำเนินการสร้างและจัดจำหน่ายทรัพย์สินทางปัญญาที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นธรรมและมีรูปแบบหนึ่งเดียว ซึ่งรวมถึงข้อกำหนด, การปฏิบัติตามการอ้างอิงและชุดทดสอบให้แก่สมาชิกทั้งหมด เว็บไซท์ http://www.osgi.org

OSGi เป็นเครื่องหมายการค้าของ OSGi Alliance, Inc. ในสหรัฐและทั่วโลก

Java และเครื่องหมายการค้าที่ใช้ Java ทั้งหมดเป็นเครื่องหมายการค้าของบริษัท Sun Microsystems, Inc. ในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลก

ชื่อบริษัท, แบรนด์และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอาจเป็นเครื่องหมายการค้าที่เป็นทรัพย์สินแต่เพียงผู้เดียวของเจ้าของที่เกี่ยวข้อง

สงวนลิขสิทธิ์

ติดต่อ: OSGi Alliance
ดิ๊บติ กาดาเกีย, +1-925-275-6696
อีเมล์: dkadakia@inventures.com
แฟกซ์: +1-925-275-6691