บีโอไอจับมือบัวหลวงชี้ช่องลงทุนเวียดนามชูอุตฯ ดาวรุ่ง เกษตรแปรรูป – ท่องเที่ยว

19 ตุลาคม 2548 – นายสุชาติ พิศิษฐวานิช ที่ปรึกษาด้านการลงทุน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม 2548 บีโอไอร่วมกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด จะจัดสัมมนา ในหัวข้อเรื่อง “ครบเครื่องเรื่องการลงทุนในเวียดนาม” เพื่อเป็นการส่งเสริมนักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้ง เป็นการสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันในด้านการผลิต และขยายโอกาสทางธุรกิจให้กับนักลงทุนไทยในประเทศเวียดนาม ตามยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ACMECS (Ayeyawaddy-Chao Phraya-Mekong-Economic Cooperation Strategy) โดยจะจัดสัมมนา ณ ห้องโกมุท ชั้น 29 ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่สีลม ระหว่างเวลา 13.00-17.00 น.

นายสุชาติ กล่าวว่า ปัจจุบัน เวียดนามมีความพร้อมมากขึ้นในด้านสาธารณูปโภคพื้นฐาน รวมทั้งมีความหลากหลายทางวัตถุดิบด้านเกษตร ซึ่งแม้ว่าประเทศไทยจะยังไม่ใช่นักลงทุนกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาลงทุนในเวียดนาม แต่ถือได้ว่ามีศักยภาพสูงสามารถขยายฐานการผลิต และเป็นเจ้าของเทคโนโลยีในด้านอุตสาหกรรม แปรรูปผลผลิตทางการเกษตร เช่น ชา กาแฟ ผักและผลไม้ ตลอดจนอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น อุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถจักรยานยนต์ โรงแรมและการท่องเที่ยว การขนส่ง โดยเมืองที่มีนักลงทุนต่างชาติเข้าไปลงทุนมากที่สุด คือ เมืองโฮจิมินห์ และฮานอย ทั้งนี้ บีโอไอตั้งเป้าหมายมูลค่าการลงทุนของนักลงทุนไทยในเวียดนามใน ปี 2548เพิ่มขึ้นอีก 10 % คือ จาก 1,385 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐเป็น 1,523.5 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

การสัมมนาในครั้งนี้จะมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ กงสุลไทยประจำเวียดนาม ซึ่งเป็นผู้แทนจากภาครัฐ และประธานสมาคมนักธุรกิจไทย ตลอดจนผู้แทนภาคการเงินการลงทุนจากธนาคารกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ในประเทศเวียดนาม ร่วมบรรยายพิเศษเกี่ยวกับบรรยากาศ โอกาสการลงทุนและสิทธิประโยชน์ต่างๆที่จะได้รับจากการลงทุนในเวียดนามรวมถึงการเงิน การธนาคารที่เกี่ยวข้องในการลงทุนในประเทศเวียดนาม

ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนากรุณาติดต่อ ได้ที่ คุณนพวรรณ อรุณไพโรจน์ ธนาคารกรุงเทพจำกัด(มหาชน) สำนักงานใหญ่สีลมโทร. 0-2230-1733 โทรสาร 0-2231-4890 ภายในวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคม 2548 นี้ (ไม่เสียค่าใช้จ่าย)